Khách hàng mua xe Toyota Fortuner Legender ký cam kết, trong đó có điều khoản về việc bị từ chối bảo hành nếu không đổ dầu 0,001S. |
Ngày đầu tháng 4/2024, anh Khánh Nguyễn, đến đại lý để nhận chiếc xe Toyota Fortuner Legender 2.4 AT 4x2. Bất ngờ, anh được nhân viên đại lý yêu cầu ký vào cam kết “Sử dụng đúng chủng loại nhiên loại Diezel Euro 5”.
“Mình hoàn toàn bị bất ngờ và ngỡ ngàng khi nhân viên đưa ra bản cam kết này bởi trước đó không có ai nói gì", anh Khánh chia sẻ. Trong cam kết ghi rõ bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu dầu (diesel) đạt chuẩn Euro 5.
Nhân viên bán hàng tại Toyota Bến Tre bắt buộc anh Khánh phải ký cam kết trong ngày nhận xe. |
Anh Khánh cho biết thêm, sau khi ký bản cam kết này, nếu chủ xe không tuân thủ và đổ sai loại dầu quy định, đại lý có quyền từ chối bảo hành. "Tôi sống tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Xung quanh có hai cây xăng Petrolimex có bán dầu 0,001S, một cây cách 15 km, cây còn lại cách 30km", anh cho biết.
"Như vậy sẽ phải đi rất xa khi cần đi đổ dầu. Chưa kể khi đi xa việc tìm kiếm cây xăng có bán nhiên liệu đạt chuẩn còn khó khăn hơn nhiều. Trong khi đó, hãng lại cho biết sẽ từ chối bảo hành nếu chủ xe không sử dụng dầu đạt chuẩn".
Anh Khánh cảm thấy rất bất tiện và lo lắ ng khi phải ký bản cam kết. |
Khi câu chuyện được chia sẻ trên Cộng đồng Otofun, nhiều thành viên cho biết họ đang đi các xe máy sử dụng động cơ dầu của hãng khác cũng phải ký cam kết. Một thành viên đi xe bán tải Isuzu D-Max cho biết cũng phải ký cam kết với đại lý về việc sử dụng dầu 0,001S.
OFNews đã liên hệ tới hotline chăm sóc khách hàng của một số hãng xe gồm Toyota Việt Nam, Mazda Việt Nam, và Isuzu Việt Nam nhưng không có người nghe máy. Trong khi đó, trực tổng đài của Ford Việt Nam cho biết hãng không yêu cầu ký cam kết mà có thể là tuỳ từng đại lý.
“Ford Việt Nam khuyến cáo chứ không bắt buộc khách hàng sử dụng dầu 0,001S cho những dòng xe đạt chuẩn Euro 5 theo đúng quy định của Nhà nước", nhân viên này cho biết. "Tuy nhiên, trong trường hợpxảy ra sự cố liên quan đến việc sử dụng sai loại dầu được khuyến cáo, khách hãng có thể sẽ không được bảo hành".
Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (đang được áp dụng) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn. Vì vậy, với những mẫu xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, khách hàng được khuyến cáo sử dụng loại nhiên liệu phù hợp là dầu DO 0,001S-V và xăng RON-95V, để đạt tiêu chuẩn khí thải. |
Tùng Thiện