home

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche

Hoàng Thanh Hoàng Thanh 14:20 | 02/02/2021
Hệ thống phanh sử dụng công nghệ phủ vonfram cacbua đã giúp cho Porsche dẫn đầu công nghệ kéo dài tuổi thọ và độ bền của phanh
Hãng phanh "hàng hiệu" Brembo chính thức về tại Việt Nam Vì sao Brembo là nhà sản xuất phanh hàng đầu thế giới? Âm thanh khó chịu từ hệ thống phanh, nguyên nhân là gì?

Porsche không chỉ nổi tiếng với khối động cơ boxer trang bị trên các mẫu xe mà còn là hệ thống phanh mang tính cách mạng. Điểm đặc biệt là lớp phủ vonfram cacbua độc đáo trên mỗi đĩa phanh và một tập hợp các má phanh được chế tạo đặc biệt giúp tăng hiệu suất và giảm mài mòn.

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Công nghệ phủ vonfram carbua giúp tăng tuổi thọ phanh

Trong ngành công nghiệp ô tô, đĩa phanh tiêu chuẩn được làm từ sắt xám, mang lại hiệu suất và độ bền tốt nhất với chi phí tương đối thấp. Để có kết quả tốt hơn, Porsche đã sử dụng các vách ngăn và má phanh composite gốm hoặc carbon gốm, mang lại công suất lớn hơn, bền hơn và đảm bảo độ ổn định nhiệt tốt hơn.

Họ đã làm thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra nếu có thể sản xuất một đĩa phanh hiệu quả cả về chi phí, tăng hiệu suất và độ bền? Đây là câu hỏi thách thức với các kỹ sư phát triển lớp phủ tráng trên bề mặt đĩa phanh của Porsche (Porsche Surface Coated Brake - PSCB). Lớp phủ này mang tính cách cách mạng, ngăn ngừa sự rỉ sét và tăng tuổi thọ cho cả má phanh và đĩa phanh.

Bí quyết ở đây là việc sử dụng vật liệu vonfram cacbua, đã được nghiên cứu và coi là hỗn hợp hoàn hảo cho các yêu cầu khắc nghiệt của hệ thống phanh xe. Các đĩa phanh làm bằng vật liệu này sẽ mất nhiều chi phí hơn so với carbon gốm. Sau thời gian nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm cùng Bosch, họ sử dụng laser để tạo ra một loại đĩa phanh sắt được tái cấu trúc. Sau đó tiếp tục mạ kẽm xen kẽ, nó sẽ có chức năng như một liên kết đầy tính linh hoạt và sáng tạo.

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Porsche đã cùng với Bosch nghiên cứu ra sản phẩm mang tính biểu tượng này

Vonfram carbon được áp dụng quy trình phun oxygen tốc độ cao, nơi các hạt hỗn hợp được bắn lên bề mặt đĩa phanh ở tốc độ siêu âm. Lớp tráng gương này chỉ dày 0,1mm nhưng có mật độ khá dày hỗn hợp này. Porsche tuyên bố rằng điều này sẽ giúp tăng độ bền của đĩa phanh. Nhưng nhiều người vẫn đặt câu hỏi về độ bền khi lớp phủ chỉ dày bằng sợi tóc.

Do mật độ dày của lớp này, nó sẽ bị ăn mòn chậm hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng. Nhà sản xuất ước tính tuổi thọ tổng thể tăng thêm 30% so với thông thường. Để tối đa hóa hiệu suất của các đĩa phanh này, các kỹ sư đã phát triển một loại má phanh đặc biệt. Họ đã thử nghiệm với nhiều phiên bản mỏng hơn, nhưng kết quả là ở dải tốc cao nó bị ăn mòn quá nhanh. Vì thế họ đã tăng cường thêm các hạt cực nhỏ với mật độ cao vào lớp phủ vonfram carbua.

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Những chiếc xe sử dụng công nghệ này đều có cùm phanh màu trắng để nhận diện

Porsche đã đưa phần cải tiến này làm tiêu chuẩn trên mẫu Cayenne Turbo 2018, được ra mắt với cùm phanh phủ màu trắng để thể hiện đặc tính này. Sự đổi mới này khiến nhiều nhà sản xuất học tập và phải thiết kế lại bộ đĩa phanh thông thường. Ví dụ như Brembo, gần đây đã tiết lộ dòng sản phẩm Grenking sử dụng công nghệ oxy-nhiên liệu tốc độ cao để thêm một mật độ phủ bổ sung cho sản phẩm cũ của mình.Trong điều kiện phanh bình thường, các hạt này không tương tác nhiều với bề mặt. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, chúng hoạt động như những mỏ neo, tăng độ ma sát giữa đĩa phanh và má phanh ngay cả ở nhiệt độ vượt quá 600 độ C. Bên cạnh đó, chúng tạo ra ít bụi hơn 90% so với má phanh thông thường, khiến chúng trở thành một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời, việc này giúp cùm phanh sạch sẽ hơn và kéo dài tuổi thọ.

Tại Việt Nam, số lượng những chiếc Porsche Cayenne Turbo không có nhiều do điều kiện cơ sở vật chất đường sá không đáp ứng và mức giá khá cao, khoảng 10 tỷ đồng. Vì vậy, việc bắt gặp bộ phanh PSCB không dễ dàng. Tuy nhiên, trước đây, Porsche Việt Nam vẫn cung cấp tùy chọn hệ thống phanh PSCB trên các mẫu Cayenne với mức giá khoảng 200 triệu đồng.

Tìm hiểu công nghệ phanh tiên tiến nhất của Porsche
Porsche đã áp dụng công nghệ này trên mẫu Cayenne Turbo 2018

Hoàng Thanh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Porsche Cayenne cán mốc 1 triệu chiếc xuất xưởng

Porsche Cayenne cán mốc 1 triệu chiếc xuất xưởng

SUV thể thao đình đám nhà Porsche Cayenne vừa cán mốc 1 triệu chiếc xuất xưởng sau 18 năm chính thức ra mắt thế hệ đầu tiên.
Porsche kéo dài thời gian bảo hành xe lên 15 năm tại Việt Nam

Porsche kéo dài thời gian bảo hành xe lên 15 năm tại Việt Nam

Kể từ tháng 10/2020, Porsche chính thức triển khai chương trình Bảo hành Chứng nhận bởi Porsche (Porsche Approved Warranty) mới kéo dài lên đến 15 năm, trong khi trước đó thời gian bảo hành tối đa chỉ là 10 năm.
Porsche 911 Turbo 2021 nhanh và mạnh hơn

Porsche 911 Turbo 2021 nhanh và mạnh hơn

Sau khi phiên bản 911 Turbo S hoàn toàn mới ra mắt hồi đầu năm, hãng xe thể thao Đức tiếp tục tung ra thị trường bản 911 Turbo với các biến thể Coupe và Cabriolet.
Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Hành trình “Mekong 2025” kéo dài hơn 2.500 km, đi qua Việt Nam, Campuchia và Lào, quy tụ dàn xe cổ và xe thể thao kinh điển như Jaguar E-Type, Porsche 911 G-Modell, Mercedes-Benz SL-Class cùng Mitsubishi Pajero Evolution.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Porsche Cayenne Electric hé lộ hình ảnh nội thất, trang bị màn hình cong rộng cực độc

Porsche Cayenne Electric hé lộ hình ảnh nội thất, trang bị màn hình cong rộng cực độc

Porsche mới đây đã hé lộ nội thất của Cayenne Electric, mẫu SUV chạy điện hoàn toàn dự kiến ra mắt cuối năm 2025 với thiết kế kỹ thuật số hiện đại và hiệu suất mạnh mẽ cả nghìn mã lực.
Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Porsche phát triển tấm sạc xe điện không dây, giá 155 triệu đồng làm tùy chọn cho mẫu Cayenne EV mới

Porsche chuẩn bị ra mắt hệ thống sạc không dây 11 kW cho mẫu Cayenne EV hoàn toàn mới, nhằm mang đến trải nghiệm sạc tiện lợi tại nhà cho khách hàng cho dù mức giá ban đầu khá cao.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Porsche 911 trang bị động cơ hybrid có giá lăn bánh hơn 16 tỷ đồng tại Việt Nam

Porsche 911 trang bị động cơ hybrid có giá lăn bánh hơn 16 tỷ đồng tại Việt Nam

Porsche Việt Nam vừa bàn giao mẫu 911 Carrera 4 GTS Cabriolet thế hệ mới cho khách hàng trong nước, với giá lăn bánh ước tính hơn 16 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan, giá quy đổi từ 628 triệu đồng, lần đầu có bản thuần điện với thiết kế và nội thất lấy cảm hứng từ Prado.
BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Phiên bản di động