Khung gầm liền khối (Unibody). |
Khung gầm liền khối (Unibody) là cấu trúc phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình khả năng vận hành, độ an toàn và hiệu quả của xe. So với khung gầm rời truyền thống, thiết kế liền khối mang đến nhiều ưu điểm vượt trội, góp phần nâng cao trải nghiệm lái xe cho người dùng.
Cấu tạo
Khung gầm liền khối được tạo thành từ các tấm kim loại dập phẳng, liên kết chặt chẽ với nhau bằng phương pháp hàn hoặc đinh tán. Tấm kim loại này bao gồm cả phần thân xe và khung gầm, tạo nên một khối thống nhất kiên cố. Các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống treo, hệ thống truyền động được tích hợp vào khung gầm, góp phần phân bổ lực đều đặn và tăng độ ổn định cho xe.
Nguyên lý hoạt động
Khung gầm liền khối hoạt động dựa trên nguyên tắc hấp thụ và phân tán lực tác động. Khi xe di chuyển hoặc va chạm, lực tác động sẽ được truyền dẫn qua khung gầm và phân bổ đều đặn khắp thân xe. Nhờ cấu trúc liên kết chặt chẽ, khung gầm liền khối có khả năng chịu tải cao, chống rung tốt và hạn chế biến dạng tối đa, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.
Ưu điểm:
- Trọng lượng nhẹ: So với khung gầm rời, khung gầm liền khối giúp giảm thiểu trọng lượng xe đáng kể. Nhờ đó, xe vận hành linh hoạt hơn, tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện hiệu suất động cơ.
- Độ an toàn cao: Khung gầm liền khối có khả năng hấp thụ lực va chạm tốt hơn, bảo vệ người ngồi trong xe an toàn hơn trong trường hợp xảy ra tai nạn.
- Khả năng vận hành: Khung gầm liền khối mang lại độ cứng cao cho xe, giúp xe vận hành ổn định, bám đường tốt và xử lý linh hoạt hơn, đặc biệt ở tốc độ cao.
- Hiệu quả kinh tế: Việc sản xuất khung gầm liền khối đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn so với khung gầm rời.
Nhược điểm:
- Khả năng sửa chữa: Việc sửa chữa khung gầm liền khối phức tạp và tốn kém hơn do cấu trúc liên kết chặt chẽ. Khi một bộ phận bị hư hỏng, có thể ảnh hưởng đến toàn bộ khung gầm.
- Khả năng off-road: Khung gầm liền khối thường kém linh hoạt hơn so với khung gầm rời trong điều kiện địa hình gồ ghề, hiểm trở.
So sánh với khung gầm rời:
Thân xe và khung gầm tách biệt |
Viên Huy