home

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL phản hồi việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo

Phương Huyền Phương Huyền 17:59 | 22/03/2023
Hôm nay (22/3), Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã có phản hồi chính thức về việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo trên sàn Upcom.

Trước đó, vào ngày 20/3/2023, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã ban hành Quyết định số 157/QĐ-SGDHN về việc đưa cổ phiếu OIL của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vào diện cảnh báo với lý do là “Báo cáo tài chính năm bị tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ từ ba năm liên tiếp trở lên”, ngày đưa vào diện cảnh báo là ngày 23/3/2023. Liên quan đến sự việc này, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) phản hồi lại như sau:

Trên Báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất của PVOIL năm 2022 có ba ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên, cụ thể như sau:

“1. Khoản đầu tư của PVOIL vào Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (PVB - công ty liên kết của PVOIL), là chủ đầu tư Dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ với giá trị là 272,72 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022: Khoản đầu tư này phát sinh từ trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa PVOIL (ngày 31/12/2015). Hiện nay, dự án Nhiên liệu sinh học Phú Thọ đã dừng thi công và PVB đang được xem xét phương án phá sản theo quy định pháp luật. Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ các thông tin về những thay đổi phần vốn góp của PVOIL vào tài sản thuần của PVB từ ngày đầu tư đến ngày 31/12/2022 nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu trên BCTC hợp nhất của PVOIL hay không.”

“2. Khoản phải thu khác từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với số tiền là 169,79 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2022: Đây là khoản lỗ tại Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC - công ty con của PVOIL) trong giai đoạn xác định giá trị doanh nghiệp (ngày 30/6/2010) đến thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần (ngày 18/05/2011), đang chờ các cấp thẩm quyền (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Bộ Tài chính) phê duyệt quyết toán, xác định cụ thể giá trị phần vốn nhà nước tại Tổng công ty PETEC ở thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần. Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về giá trị ghi sổ của khoản phải thu nói trên nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu trên BCTC hợp nhất của PVOIL hay không.”

“3. Giá trị của các lô đất của Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn (PVOIL Sài Gòn - công ty con của PVOIL): Đây là 06 lô đất do PVOIL Sài Gòn đầu tư để xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu với tổng số tiền là 29,70 tỷ đồng tại ngày 31/12/2022 nhưng chưa hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng sang tên PVOIL Sài Gòn hoặc chưa được gia hạn thời gian thuê đất. Dựa trên các thông tin hiện có, đơn vị kiểm toán không thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về quyền sử dụng đất và thời gian thuê đất nên không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu trên BCTC hợp nhất của PVOIL hay không.”

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL phản hồi việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo

Thực tế, các Điểm kiểm toán ngoại trừ nêu trên là những vấn đề xảy ra từ trước khi PVOIL cổ phần hóa. Vì vậy, các vấn đề này đã tồn tại trên Báo cáo tài chính (BCTC) của PVOIL ngay từ khi mới chuyển hoạt động sang mô hình công ty cổ phần. Mặc dù trong thời gian qua, PVOIL đã có nhiều nỗ lực để giải quyết, xử lý các điểm tồn đọng nêu trên, tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan liên quan đến cơ chế, chính sách của nhà nước nên các vấn đề này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cụ thể:

- Về Điểm ngoại trừ số 1: khoản đầu tư tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu Sinh học Dầu khí (PVB) đã phát sinh từ trước khi cổ phần hóa PVOIL. Việc thi công xây dựng Dự án Nhà máy Nhiên liệu Sinh học Phú Thọ kéo dài nhiều năm chưa hoàn thành và đã dừng thi công từ năm 2013. Dự án này chưa được nhà thầu bàn giao cho chủ đầu tư và công trình xây dựng chưa được nghiệm thu, quyết toán nên chưa ghi nhận tăng tài sản liên quan Dự án trên sổ sách kế toán của PVB. Do đó, PVB chưa ghi nhận lỗ phát sinh từ Dự án này. Theo quy định của Chuẩn mực kế toán và các quy định hướng dẫn về trích lập dự phòng đầu tư tài chính hiện hành, khoản đầu tư vốn vào PVB chưa đủ cơ sở để PVOIL trích lập dự phòng đầu tư tài chính.

Trong quá trình lập hồ sơ quyết toán cổ phần hóa, PVOIL đã có văn bản trình các cơ quan quản lý đề xuất được xác định lại khoản đầu tư này về mức 0 đồng khi thực hiện quyết toán cổ phần hóa (được hiểu là loại khoản đầu tư này ra khỏi công ty cổ phần); đồng thời, trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản dự án, nếu có phát sinh thu hồi từ thanh lý tài sản tại PVB, PVOIL sẽ nộp toàn bộ về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, PVOIL vẫn chưa nhận được hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL phản hồi việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo

- Về Điểm ngoại trừ số 2: theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, khoản lỗ tại PETEC trong giai đoạn từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (ngày 30/6/2010) đến thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần (ngày 18/05/2011) sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt khi quyết toán cổ phần hóa. Về phía trách nhiệm của PVOIL/PETEC, doanh nghiệp đã trình hồ sơ quyết toán cổ phần hóa cho các cơ quan quản lý có thẩm quyền. Đồng thời, PVOIL/PETEC cũng thường xuyên theo dõi sát sao, sẵn sàng giải trình bổ sung thông tin, cung cấp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay, hồ sơ quyết toán cổ phần hóa của PETEC vẫn chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.

- Về Điểm ngoại trừ số 3: thực tế, giá trị các lô đất bị kiểm toán ngoại trừ trên BCTC đã giảm từ 60,1 tỷ đồng tại thời điểm ngày 31/12/2018 xuống còn 29,7 tỷ đồng tại thời điểm ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục, các cơ quan quản lý địa phương chậm giải quyết nên vẫn còn một số lô đất của PVOIL Sài Gòn chưa hoàn thiện thủ tục.

Hàng năm, khi công bố thông tin BCTC kiểm toán công ty mẹ và hợp nhất, PVOIL đều kèm theo văn bản giải trình ý kiến ngoại trừ của kiểm toán gửi đến Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và đăng tải trên website của PVOIL https://www.pvoil.com.vn/quan-he-co-dong theo đúng quy định.

Có thể nói, các điểm ngoại trừ nói trên đều không ảnh hưởng trọng yếu đến định hướng, kế hoạch phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh của PVOIL và cũng không ảnh hưởng đến việc tồn tại cũng như giao dịch cổ phiếu OIL trên sàn Upcom. Thực tế, kết quả sản xuất kinh doanh của PVOIL được cải thiện theo thời gian, đặc biệt trong hai năm vừa qua PVOIL đã đạt được mức doanh thu và lợi nhuận hợp nhất ấn tượng, thị phần ngày càng mở rộng và uy tín thương hiệu được khẳng định trên thị trường. Cụ thể:

TT

Chỉ tiêu

ĐVT

2021

2022

So sánh 2022 với 2021

1

Sản lượng kinh doanh xăng dầu

Ngàn m3

3.154

4.048

128%

2

Tổng doanh thu hợp nhất

Tỷ đồng

58.299

104.833

180%

3

Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất

Tỷ đồng

928

912

98%

Bên cạnh việc nỗ lực nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh như nêu trên, PVOIL cũng đang hướng tới mục tiêu đưa cổ phiếu OIL lên niêm yết tại sàn Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) để tăng tính thanh khoản và giá trị cổ phiếu, tối ưu quyền lợi cho cổ đông. PVOIL cam kết trong thời gian tới sẽ nỗ lực hơn nữa để khắc phục tình trạng “cảnh báo” nêu trên, góp phần đáp ứng các điều kiện chuyển cổ phiếu OIL sang niêm yết trên sàn chứng khoán. Cụ thể như sau:

- Đối với Điểm ngoại trừ số 1: PVOIL sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để tìm kiếm giải pháp xử lý triệt để trên tinh thần hài hòa giữa lợi ích của cổ đông và tuân thủ quy định của pháp luật.

- Đối với Điểm ngoại trừ số 2: PVOIL sẽ tiếp tục kiến nghị mạnh mẽ hơn nữa đối với các cơ quan quản lý cấp trên để giải quyết triệt để vấn đề quyết toán cổ phần hóa PETEC.

- Đối với Điểm ngoại trừ số 3: PVOIL sẽ quyết liệt hơn nữa trong làm việc với cơ các cơ quan quản lý địa phương nhằm hoàn thiện thủ tục pháp lý các lô đất của PVOIL Sài Gòn.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL phản hồi việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tổng Công ty Dầu Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua Xe Ô tô Địa hình Việt Nam năm thứ 10 liên tục

Tổng Công ty Dầu Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua Xe Ô tô Địa hình Việt Nam năm thứ 10 liên tục

PVOIL VOC 2025 sẽ là năm thứ 10 nhà tài trợ Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đồng hành cùng giải đua với nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra tại sự kiện.
Hành trình PVOIL VGC 2025 khép lại sau 3 chặng đua kéo dài 4 tháng

Hành trình PVOIL VGC 2025 khép lại sau 3 chặng đua kéo dài 4 tháng

Giải Đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2025 năm nay bao gồm ba chặng đấu quyết liệt, hấp dẫn, kéo dài từ đầu tháng 5/2025 đến hết tháng 8/2025.
PVOIL bán xăng sinh học E10 RON95

PVOIL bán xăng sinh học E10 RON95

Từ ngày 01/8/2025, PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng.
VĐV Bùi Ngọc Đạt: Cựu sinh viên Bách Khoa 'cháy 200% công lực' cho PVOIL VGC Miền Bắc 2025

VĐV Bùi Ngọc Đạt: Cựu sinh viên Bách Khoa 'cháy 200% công lực' cho PVOIL VGC Miền Bắc 2025

Bùi Ngọc Đạt (sinh năm 2001, đến từ Thanh Hoá) là tân binh tại PVOIL VGC Miền Bắc 2025. Năm nay anh thi đấu ở hạng FWD, nơi góp mặt của nhiều đối thủ mạnh.
PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh thương chiến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và diễn biến giá dầu ngay từ quý I không thuận lợi.
Sức hấp dẫn của Suzuki Jimny tại PVOIL VOC 2024

Sức hấp dẫn của Suzuki Jimny tại PVOIL VOC 2024

Với sự xuất hiện của Suzuki Jimny tại khu vực lái thử đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt, khi hàng loạt khách tham quan háo hức đăng ký trải nghiệm khả năng vận hành độc đáo của dòng xe địa hình "nhỏ mà có võ" này.

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động