Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết sẽ chấm dứt điều tra đối với các cáo buộc về vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn của xe Toyota Corolla. Trong năm 2014, cơ quan này đã tiếp nhận đơn báo của một chủ nhân Corolla đời 2010, cho rằng chính việc chiếc xe “từ từ tăng tốc” đã khiến người này gặp phải một vụ tai nạn nhỏ khi đang lùi xe. Ngoài ra, trong cơ sở dữ liệu của NHTSA còn lưu trữ khoảng 163 đơn báo tương tự.
“NHTSA đã xem xét các vấn đề kĩ thuật được nêu lên bởi người làm đơn cũng như được cung cấp bởi Toyota theo yêu cầu. Ngoài ra chúng tôi cũng đã tiến hành phỏng vấn người làm đơn và người đại diện của hãng xe, hơn nữa còn tiến hành thử nghiệm chính chiếc xe đó”, thông báo chính thức của cơ quan này có đoạn. “NHTSA kết luận rằng việc tiếp tục điều tra đối với vấn đề trên là không cần thiết”.
NHTSA đã lấy dẫn chứng từ một bài nghiên cứu thực hiện vào năm 1989, theo đó có rất nhiều vụ “tăng tốc ngoài ý muốn” thực ra chỉ là do người lái nhầm giữa chân phanh và chân ga chứ không phải do lỗi kỹ thuật. Một bài nghiên cứu mới đây hơn và liên quan trực tiếp tới scandal tăng ga của xe Toyota cho rằng phần mềm của hệ thống kiểm soát ga điện tử (ETCS-i) trên xe Corolla không hề bị lỗi. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản đã tiến hành thay thế thảm trải sàn cho xe Corolla, vốn được coi là nguyên nhân chính gây ra lỗi “dính chân ga”.
Cơ quan an toàn đường bộ của Mỹ cũng nhận thấy rằng hầu hết các đơn báo về lỗi đột ngột tăng tốc của xe Corolla đều được gửi đi trong khoảng thời gian năm 2009 tới 2010. Đây cũng là thời điểm mà Toyota triệu hồi xe để thay thế thảm trải sàn. Vì vậy, NHTSA cho rằng khi được thông báo triệu hồi, có nhiều chủ xe đã hiểu nhầm lỗi do chính mình gây ra thành lỗi của chiếc xe, dù sự thật là không phải vậy.
Trong trường hợp cụ thể của chiếc Corolla kể trên, NHTSA đã thử nghiệm chính chiếc xe này trong 3.200 km. Cơ quan này không thể lặp lại lỗi được thông báo và ghi nhận hệ thống phanh vẫn đủ khả năng ngăn chặn chiếc xe tăng tốc tối đa.
Tại Việt Nam cũng đã có một số vụ việc được cho là liên quan tới lỗi tăng tốc của Corolla. Vào tháng 10/2011, một vị bác sĩ tại TPHCM khi điều khiển chiếc Corolla số tự động đã va chạm liên tiếp với 2 ô tô và 13 xe máy đi cùng chiều, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Khi ra tòa, bị cáo cho rằng nguyên nhân của vụ tai nạn đến từ lỗi tăng ga của chiếc xe, vốn đang được Toyota triệu hồi tại nước ngoài. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm của Viện Khoa học Hình sự phối hợp với công ty Toyota Việt Nam cho thấy chiếc xe hoàn toàn không gặp lỗi trên.