Bùng nổ, đa dạng và lột xác là những tính từ có thể miêu tả về Toyota Việt Nam trong năm 2022. Trong một năm mà thị trường ô tô trong nước lần đầu vượt mốc nửa triệu xe bán ra, Toyota Việt Nam cũng lần đầu đạt con số hơn 92.000 xe được tiêu thụ, vượt xa các năm trước đó, qua đó công ty giành lại danh vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Không dừng lại ở đó, với doanh số tổng cộng gần chạm mốc 900.000 xe bán ra kể từ năm 1996, Toyota Việt Nam đang hướng tới việc trở thành hãng xe đầu tiên bán được một triệu xe du lịch tại thị trường trong nước. |
Góp phần vào thành công vượt bậc này của Toyota Việt Nam, phải kể đến các yếu tố chính: Dải sản phẩm mới, được trẻ hóa và trang bị ngập tràn công nghệ hiện đại trong hầu khắp các phân khúc; việc tăng cường lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc, trong đó tháng 12/2022 Veloz Cross và Avanza Premio chính thức được lắp ráp tại Việt Nam. |
Kết thúc năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số kỷ lục với hơn 500.000 nghìn xe được tiêu thụ. Đóng góp nhiều nhất vào thành công này chính là thương hiệu Toyota với 92.625 xe (bao gồm Lexus) chỉ trong một năm, tăng 34% so với năm 2021. Doanh số tích lũy đạt 857.051 xe sau hơn 27 năm có mặt tại Việt Nam. Nếu giữ vững phong độ như hiện tại, dự kiến đến giữa năm 2023 Toyota hoàn toàn có thể đạt tới con số 900.000 xe bán ra tại Việt Nam và chuẩn bị hướng tới cột mốc chưa từng có: Hãng ô tô đầu tiên bán được một triệu xe ở Việt Nam. |
Nhờ thành tích kể trên, Toyota một lần nữa lấy lại ngôi vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam từ đối thủ cạnh tranh Hyundai (bán được 69.839 xe du lịch trong năm qua). Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota chiếm tới 22,4% thị trường nhờ dải sản phẩm đa dạng tới gần 20 mẫu xe khác nhau cùng nhiều cải tiến mới mẻ, khiến khách hàng dễ dàng bị thuyết phục. Trong khi đó, á quân Hyundai Thành Công Việt Nam chiếm xấp xỉ 17% thị trường ô tô du lịch Việt. |
Đóng góp vào doanh số năm 2022 của Toyota, các mẫu xe Vios, Corolla Cross và Camry lần lượt dẫn đầu ở các phân khúc xe sedan hạng B, crossover hạng C và sedan hạng D. Trong đó, Vios, Corolla Cross và Veloz Cross lọt top 10 xe bán chạy nhất năm 2022. Với 23.529 xe bán ra, Toyota Vios không chỉ dẫn đầu phân khúc mà còn là xe bán chạy nhất thị trường năm 2022. Chiến thắng này của Toyota Vios được đánh giá là hoàn toàn thuyết phục bởi mẫu sedan hạng B này đã có tròn 20 năm “tham chiến” trên thị trường. Đồng thời, Toyota Vios còn luôn được người dùng đánh giá là mẫu xe đáng tin cậy, bền bỉ, mức giá dễ tiếp cận và phiên bản nâng cấp luôn được ra mắt liên tục, tạo sự mới mẻ cho khách hàng. Toyota Vios cũng được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho người mới mua xe. |
Năm 2022 còn chứng kiến những dấu ấn mạnh mẽ của mẫu xe Toyota Corolla Cross. Mẫu xe này đã lật đổ “ông hoàng doanh số” Mazda CX-5 một cách đầy thuyết phục để lên ngôi vương phân khúc crossover cỡ C. Doanh số bán ra trong năm 2022 của Toyota Corolla Cross vượt đối thủ tới gần 9.000 chiếc, một khoảng cách quá xa. Với thiết kế đẹp mắt, trang bị tiện nghi và an toàn vượt trội so với phong cách truyền thống của Toyota, cùng giá bán hợp lý và lựa chọn phiên bản hybrid, Toyota Corolla Cross được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì vị thế trong năm 2023. |
Trong năm 2022, sự lột xác với diện mạo trẻ trung hơn, trang bị công nghệ ngập tràn cùng phiên bản hybrid duy nhất trong phân khúc của Camry cũng đã giúp mẫu xe này của Toyota xé mác “mẫu xe chỉ dành cho người già”. Cũng nhờ đó, Camry tiếp tục là sản phẩm không có đối thủ tại phân khúc sedan hạng D. Thậm chí, doanh số năm 2022 của Toyota Camry (4.471 xe) còn nhiều hơn tổng doanh số các mẫu xe khác trong phân khúc cộng lại (chỉ tính xe sedan giá phổ thông). |
Qua những ví dụ trên, có thể thấy, công thức giúp Toyota sở hữu nhiều “ông vua doanh số” chính là: Mạnh tay đổi mới để mang đến những chiếc xe ngày với thiết kế hiện đại hơn, chất lượng tốt hơn, tiên phong về công nghệ. Một ví dụ điển hình cho việc dám đưa các công nghệ mới vào thị trường Việt Nam là nhiều mẫu xe có thêm phiên bản hybrid. Vượt ngoài mong đợi của chính Toyota và cả thị trường, các phiên bản hybrid dù giá cao hơn đáng kể vẫn được thị trường đón nhận nồng nhiệt. |
Công nghệ hybrid đề cao yếu tố bảo vệ môi trường, đóng góp những giá trị tích cực cho xã hội, cũng là một yếu tố giúp nhiều khách hàng có thiện cảm hơn với xe Toyota. Điều này đã được chứng minh bằng con số cụ thể: Tổng cộng các xe Toyota Corolla Cross hybrid, Toyota Camry hybrid và Corolla Altis hybrid được khách hàng Việt vô cùng đón nhận với doanh số 3.004 xe trong năm qua. Bộ đôi MPV Veloz Cross và Avanza Premio hoàn toàn mới lại là một minh chứng phản ánh cam kết của TMV trong việc cung cấp những sản phẩm ngày càng tốt hơn, thể hiện rõ khẩu hiệu mới của Toyota - Move Your World cũng như tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển. |
Kết quả của việc này là Toyota Veloz Cross xếp ở vị trí thứ bảy trong danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2022. Dù mới ra mắt từ tháng 3/2022, mẫu xe MPV này cũng đã nhiều lần trở thành xe bán chạy nhất phân khúc trong tháng, để cuối cùng đạt doanh số tổng cộng 14.104 xe, đứng thứ hai phân khúc. |
Năm 2022 còn là một năm thành công của Toyota về nhiều mặt với nhiều thành tựu nổi bật. Không chỉ thành công về doanh số mà Toyota còn đóng góp lớn vào sự phát triển ngành ô tô Việt Nam, còn tích cực góp phần mở rộng ngành công nghiệp hỗ trợ của nước nhà. Đây chính là hãng xe đi đầu trong việc sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam với những mẫu xe chất lượng như: Vios, Altis, Fortuner, Innova và mới nhất là bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio. Tính đến hết năm 2022, Toyota đã xuất xưởng 36.602 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 660.702 xe. |
Tháng 12/2022, Toyota đã tổ chức lễ xuất xưởng bộ đôi MPV hạng B là Veloz Cross và Avanza Premio tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Sự kiện này ghi nhận nỗ lực của công ty trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đồng thời việc lắp ráp bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio đã tạo thế chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung, đáp ứng nhu cầu khách hàng và góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hoá. Gần 300 linh kiện trên mẫu Veloz Cross và Avanza Premio là sản phẩm của các nhà cung cấp linh kiện trong nước, đóng góp vào công cuộc nội địa hóa ô tô của đất nước. |
Phát biểu tại lễ xuất xưởng, lãnh đạo Toyota Việt Nam chia sẻ: “Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển lớn của Toyota tại Việt Nam và là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết thúc đẩy sản xuất trong nước của chúng tôi. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam”. Bên cạnh đó, Toyota còn tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ ba liên tiếp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô. Chiến lược hợp tác này có mục tiêu hỗ trợ xây dựng năng lực cho một số doanh nghiệp trong nước và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 58, trong đó có 12 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại. Hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota được đảm bảo với doanh thu 68,6 triệu USD. Toyota Việt Nam cũng đã đóng góp hơn 1,2 tỷ USD vào ngân sách Nhà nước, tăng gần 25% so với 2021. |
Các hoạt động đóng góp xã hội của TMV bám sát chủ trương của Chính phủ, hướng đến mọi đối tượng trong xã hội, tập trung vào các vấn đề nóng và các mối quan tâm của xã hội. Nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường và hướng tới mục tiêu trở thành một “Doanh nghiệp xanh”, trong năm qua, nhà máy Toyota Việt Nam đã cắt giảm khoảng 3.800 tấn CO2. |
Với tư tưởng kinh doanh dựa trên triết lý “Khách hàng là trên hết”, Toyota cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc luôn nỗ lực tạo ra những chiếc xe và dịch vụ tốt hơn bao giờ hết, cung cấp các giải pháp di chuyển toàn diện hướng tới sự an tâm trọn vẹn của khách hàng. |
Tùng Thiện Đồ họa: Sinh Nguyễn Ảnh: Toyota Việt Nam |