home
Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, hướng tới cột mốc 900.000 xe bán ra

14:41 | 10/02/2023

Lượng xe Toyota bán ra năm 2022 đạt 92.625 xe (bao gồm Lexus), một lần nữa giữ vững vị trí thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam và Toyota cũng là thương hiệu xe hơi bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liền.
aaaaaaaaaaaaaaa

Bùng nổ, đa dạng và lột xác là những tính từ có thể miêu tả về Toyota Việt Nam trong năm 2022. Trong một năm mà thị trường ô tô trong nước lần đầu vượt mốc nửa triệu xe bán ra, Toyota Việt Nam cũng lần đầu đạt con số hơn 92.000 xe được tiêu thụ, vượt xa các năm trước đó, qua đó công ty giành lại danh vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Không dừng lại ở đó, với doanh số tổng cộng gần chạm mốc 900.000 xe bán ra kể từ năm 1996, Toyota Việt Nam đang hướng tới việc trở thành hãng xe đầu tiên bán được một triệu xe du lịch tại thị trường trong nước.

aaaaaaaaaaaaaaa

Góp phần vào thành công vượt bậc này của Toyota Việt Nam, phải kể đến các yếu tố chính: Dải sản phẩm mới, được trẻ hóa và trang bị ngập tràn công nghệ hiện đại trong hầu khắp các phân khúc; việc tăng cường lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc, trong đó tháng 12/2022 Veloz Cross và Avanza Premio chính thức được lắp ráp tại Việt Nam.

aaaaaaaaaaaaaaa

Kết thúc năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận con số kỷ lục với hơn 500.000 nghìn xe được tiêu thụ. Đóng góp nhiều nhất vào thành công này chính là thương hiệu Toyota với 92.625 xe (bao gồm Lexus) chỉ trong một năm, tăng 34% so với năm 2021. Doanh số tích lũy đạt 857.051 xe sau hơn 27 năm có mặt tại Việt Nam. Nếu giữ vững phong độ như hiện tại, dự kiến đến giữa năm 2023 Toyota hoàn toàn có thể đạt tới con số 900.000 xe bán ra tại Việt Nam và chuẩn bị hướng tới cột mốc chưa từng có: Hãng ô tô đầu tiên bán được một triệu xe ở Việt Nam.

aaaaaaaaaaaaaaa

Nhờ thành tích kể trên, Toyota một lần nữa lấy lại ngôi vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam từ đối thủ cạnh tranh Hyundai (bán được 69.839 xe du lịch trong năm qua). Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota chiếm tới 22,4% thị trường nhờ dải sản phẩm đa dạng tới gần 20 mẫu xe khác nhau cùng nhiều cải tiến mới mẻ, khiến khách hàng dễ dàng bị thuyết phục. Trong khi đó, á quân Hyundai Thành Công Việt Nam chiếm xấp xỉ 17% thị trường ô tô du lịch Việt.

aaaaaaaaaaaaaaa

Đóng góp vào doanh số năm 2022 của Toyota, các mẫu xe Vios, Corolla Cross và Camry lần lượt dẫn đầu ở các phân khúc xe sedan hạng B, crossover hạng C và sedan hạng D. Trong đó, Vios, Corolla Cross và Veloz Cross lọt top 10 xe bán chạy nhất năm 2022.

Với 23.529 xe bán ra, Toyota Vios không chỉ dẫn đầu phân khúc mà còn là xe bán chạy nhất thị trường năm 2022. Chiến thắng này của Toyota Vios được đánh giá là hoàn toàn thuyết phục bởi mẫu sedan hạng B này đã có tròn 20 năm “tham chiến” trên thị trường. Đồng thời, Toyota Vios còn luôn được người dùng đánh giá là mẫu xe đáng tin cậy, bền bỉ, mức giá dễ tiếp cận và phiên bản nâng cấp luôn được ra mắt liên tục, tạo sự mới mẻ cho khách hàng. Toyota Vios cũng được xem là sự lựa chọn hoàn hảo cho người mới mua xe.

aaaaaaaaaaaaaaa

Năm 2022 còn chứng kiến những dấu ấn mạnh mẽ của mẫu xe Toyota Corolla Cross. Mẫu xe này đã lật đổ “ông hoàng doanh số” Mazda CX-5 một cách đầy thuyết phục để lên ngôi vương phân khúc crossover cỡ C. Doanh số bán ra trong năm 2022 của Toyota Corolla Cross vượt đối thủ tới gần 9.000 chiếc, một khoảng cách quá xa. Với thiết kế đẹp mắt, trang bị tiện nghi và an toàn vượt trội so với phong cách truyền thống của Toyota, cùng giá bán hợp lý và lựa chọn phiên bản hybrid, Toyota Corolla Cross được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì vị thế trong năm 2023.

aaaaaaaaaaaaaaa

Trong năm 2022, sự lột xác với diện mạo trẻ trung hơn, trang bị công nghệ ngập tràn cùng phiên bản hybrid duy nhất trong phân khúc của Camry cũng đã giúp mẫu xe này của Toyota xé mác “mẫu xe chỉ dành cho người già”. Cũng nhờ đó, Camry tiếp tục là sản phẩm không có đối thủ tại phân khúc sedan hạng D. Thậm chí, doanh số năm 2022 của Toyota Camry (4.471 xe) còn nhiều hơn tổng doanh số các mẫu xe khác trong phân khúc cộng lại (chỉ tính xe sedan giá phổ thông).

aaaaaaaaaaaaaaa

Qua những ví dụ trên, có thể thấy, công thức giúp Toyota sở hữu nhiều “ông vua doanh số” chính là: Mạnh tay đổi mới để mang đến những chiếc xe ngày với thiết kế hiện đại hơn, chất lượng tốt hơn, tiên phong về công nghệ. Một ví dụ điển hình cho việc dám đưa các công nghệ mới vào thị trường Việt Nam là nhiều mẫu xe có thêm phiên bản hybrid. Vượt ngoài mong đợi của chính Toyota và cả thị trường, các phiên bản hybrid dù giá cao hơn đáng kể vẫn được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

aaaaaaaaaaaaaaa

Công nghệ hybrid đề cao yếu tố bảo vệ môi trường, đóng góp những giá trị tích cực cho xã hội, cũng là một yếu tố giúp nhiều khách hàng có thiện cảm hơn với xe Toyota. Điều này đã được chứng minh bằng con số cụ thể: Tổng cộng các xe Toyota Corolla Cross hybrid, Toyota Camry hybrid và Corolla Altis hybrid được khách hàng Việt vô cùng đón nhận với doanh số 3.004 xe trong năm qua.

Bộ đôi MPV Veloz Cross và Avanza Premio hoàn toàn mới lại là một minh chứng phản ánh cam kết của TMV trong việc cung cấp những sản phẩm ngày càng tốt hơn, thể hiện rõ khẩu hiệu mới của Toyota - Move Your World cũng như tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển.

aaaaaaaaaaaaaaa

Kết quả của việc này là Toyota Veloz Cross xếp ở vị trí thứ bảy trong danh sách 10 xe bán chạy nhất năm 2022. Dù mới ra mắt từ tháng 3/2022, mẫu xe MPV này cũng đã nhiều lần trở thành xe bán chạy nhất phân khúc trong tháng, để cuối cùng đạt doanh số tổng cộng 14.104 xe, đứng thứ hai phân khúc.

aaaaaaaaaaaaaaa

Năm 2022 còn là một năm thành công của Toyota về nhiều mặt với nhiều thành tựu nổi bật. Không chỉ thành công về doanh số mà Toyota còn đóng góp lớn vào sự phát triển ngành ô tô Việt Nam, còn tích cực góp phần mở rộng ngành công nghiệp hỗ trợ của nước nhà.

Đây chính là hãng xe đi đầu trong việc sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam với những mẫu xe chất lượng như: Vios, Altis, Fortuner, Innova và mới nhất là bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio. Tính đến hết năm 2022, Toyota đã xuất xưởng 36.602 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 660.702 xe.

aaaaaaaaaaaaaaa

Tháng 12/2022, Toyota đã tổ chức lễ xuất xưởng bộ đôi MPV hạng B là Veloz Cross và Avanza Premio tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Sự kiện này ghi nhận nỗ lực của công ty trong việc thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đồng thời việc lắp ráp bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio đã tạo thế chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung, đáp ứng nhu cầu khách hàng và góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hoá. Gần 300 linh kiện trên mẫu Veloz Cross và Avanza Premio là sản phẩm của các nhà cung cấp linh kiện trong nước, đóng góp vào công cuộc nội địa hóa ô tô của đất nước.

aaaaaaaaaaaaaaa

Phát biểu tại lễ xuất xưởng, lãnh đạo Toyota Việt Nam chia sẻ: “Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển lớn của Toyota tại Việt Nam và là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết thúc đẩy sản xuất trong nước của chúng tôi. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam”.

Bên cạnh đó, Toyota còn tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ ba liên tiếp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô. Chiến lược hợp tác này có mục tiêu hỗ trợ xây dựng năng lực cho một số doanh nghiệp trong nước và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 58, trong đó có 12 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại.

Hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota được đảm bảo với doanh thu 68,6 triệu USD. Toyota Việt Nam cũng đã đóng góp hơn 1,2 tỷ USD vào ngân sách Nhà nước, tăng gần 25% so với 2021.

aaaaaaaaaaaaaaa

aaaaaaaaaaaaaaa

Các hoạt động đóng góp xã hội của TMV bám sát chủ trương của Chính phủ, hướng đến mọi đối tượng trong xã hội, tập trung vào các vấn đề nóng và các mối quan tâm của xã hội. Nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường và hướng tới mục tiêu trở thành một “Doanh nghiệp xanh”, trong năm qua, nhà máy Toyota Việt Nam đã cắt giảm khoảng 3.800 tấn CO2.

aaaaaaaaaaaaaaa

Với tư tưởng kinh doanh dựa trên triết lý “Khách hàng là trên hết”, Toyota cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc luôn nỗ lực tạo ra những chiếc xe và dịch vụ tốt hơn bao giờ hết, cung cấp các giải pháp di chuyển toàn diện hướng tới sự an tâm trọn vẹn của khách hàng.

aaaaaaaaaaaaaaa

Tùng Thiện

Đồ họa: Sinh Nguyễn

Ảnh: Toyota Việt Nam

Tin liên quan

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 xáo trộn, Toyota Vios bán thấp hơn cả Mazda 2

Doanh số sedan cỡ B tháng 2/2024 có sự xáo trộn mạnh về thứ hạng khi Honda City vươn lên dẫn đầu, trong khi Toyota Vios tuột dốc không phanh với mức giảm 74% doanh số.
Lộ ảnh hàng trăm xe Toyota Corolla Cross 2024 cập cảng Việt Nam

Lộ ảnh hàng trăm xe Toyota Corolla Cross 2024 cập cảng Việt Nam

Hình ảnh Toyota Corolla Cross 2024 cập cảng Việt Nam cho thấy mẫu xe này sắp được ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 5 tới.
Doanh số xe nội tụt dốc tháng đầu năm sau khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ chấm dứt

Doanh số xe nội tụt dốc tháng đầu năm sau khi ưu đãi 50% lệ phí trước bạ chấm dứt

Chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc khiến cho doanh số tháng 1/2024 của nhiều mẫu xe giảm mạnh.
Toyota Vios đã qua sử dụng một năm, mới chạy 7.000 km, bán 'lỗ' 150 triệu

Toyota Vios đã qua sử dụng một năm, mới chạy 7.000 km, bán 'lỗ' 150 triệu

Chiếc Toyota Vios phiên bản G, sản xuất năm 2022, mới lăn bánh 7.000 km, được rao bán với giá giảm 150 triệu so với thời điểm mua xe.
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Toyota Corolla Cross 2024 bản Facelift (nâng cấp giữa vòng đời) vừa ra mắt tại Thái Lan, ngoại thất thay đổi rõ nét ở đầu xe, phanh tay điện tử và nhiều nâng cấp.
Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Corolla Cross 2024, dự kiến ra mắt tháng 5 năm nay

Đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Corolla Cross 2024, dự kiến ra mắt tháng 5 năm nay

Toyota Corolla Cross 2024 sắp ra mắt ở Thái Lan đã được đại lý tại Việt Nam nhận cọc, dự kiến sẽ được bán ở trong nước vào khoảng tháng 5 năm nay.

Đọc nhiều nhất

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà bác tài cần lưu ý

Dưới đây là danh sách các địa điểm phạt nguội ở Bắc Ninh mà những bác tài khi tham gia giao thông cần chú ý.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Trộm ô tô Mitsusbishi Xpander giữa khu chung cư tại Hà Nội

Chỉ sau 40 phút đỗ xe tại bãi trông giữ dưới sân tòa nhà chung cư nơi mình ở, chủ xe bất ngờ khi phát hiện chiếc Mitsubishi Xpander đã không cánh mà bay.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Vượt ẩu gây tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe Ford Everest bị vò nát

Sáng nay (18/2), một vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Thừa Thiên Huế) khiến 4 xe va chạm liên tục, 2 người tử vong, 1 người bị thương.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Phiên bản di động