Thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế chung. Vượt lên trên những thử thách đó, Toyota Việt Nam vẫn thể hiện sức mạnh và bản lĩnh của một thương hiệu hàng đầu khi tiếp tục bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu thị trường xe du lịch. |
Theo số liệu của VAMA, nửa đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 134,884 chiếc (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại), giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023 – vốn cũng là một năm ảm đạm của ngành xe. Trong 6 tháng đầu năm, xe du lịch đạt 119.623 chiếc (không bao gồm Vinfast). Tình hình kinh tế không khả quan cũng ảnh hưởng rõ rệt đến quyết định “xuống tiền” mua xe du lịch của khách hàng. Doanh số xe du lịch giảm nhẹ. Trước bối cảnh đó, hầu hết các thương hiệu liên tục giảm giá, tăng khuyến mãi để kích cầu. Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đón nhận các mẫu xe mới, xe nâng cấp, cuộc cạnh tranh giữa các hãng càng trở nên mạnh mẽ hơn. |
Tổng kết cuộc đua doanh số 6 tháng đầu năm, Toyota tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu toàn thị trường xe du lịch, bảo toàn được thành tích từ giai đoạn cùng kỳ 2023. Với doanh số 22,338 xe (chưa bao gồm Lexus), Toyota đã tạo ra khoảng cách an toàn so với các đối thủ xếp sau là Hyundai (19.293 xe), Ford (17.651 xe), Mitsubishi (14.622 xe). Đóng góp lớn nhất vào thành công này của Toyota chính là hai mẫu xe Vios (4,215 xe) và Yaris Cross (3,750 xe). Đây cũng là hai đại diện của ông lớn Nhật Bản trong top 10 xe bán chạy nhất nửa đầu 2024. Doanh số nửa đầu năm ấn tượng cũng góp phần nâng tổng doanh số tích luỹ của Toyota đạt trên 939.000 xe. |
Thành công của hãng Nhật được đánh giá đến từ sự linh hoạt trong chính sách bán hàng, không ngừng nâng cấp và đổi mới dải sản phẩm, đáp ứng thị hiếu người dùng. Không chỉ tập trung vào sản phẩm hiện hữu, Toyota còn giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới. Điển hình vào tháng 5/2024, hãng chính thức giới thiệu các phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Corolla Cross, mang đến những đổi mới về thiết kế và công nghệ để thu hút khách hàng. Song song đó, mẫu xe bán tải Hilux cũng quay trở lại thị trường, nhanh chóng vươn lên vị trí thứ hai trong phân khúc tháng 5 và tháng 6/2024. |
|
Bên cạnh đó, sản lượng sản xuất tích luỹ của Toyota cũng đạt gần 700,000 xe với 11,224 xe xuất xưởng trong năm 2024. Về dịch vụ, hệ thống đại lý Toyota đã đón tiếp hơn 937,000 lượt khách trong nửa đầu năm 2024, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng tích lũy lên gần 19 triệu lượt. |
Với tình hình kinh doanh tích cực, không khó để nhận thấy Toyota Việt Nam luôn có mức đóng góp cao và ổn định vào ngân sách Nhà nước. Cụ thể, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, Toyota đã nộp ngân sách hơn 117 triệu USD. Tổng số tiền đóng góp vào ngân sách nhà nước của thương hiệu này tại Việt Nam đã đạt hơn 3 tỷ USD. Song song với sản xuất kinh doanh, hãng Nhật còn tích cực đồng hành cùng sự phát triển của xã hội Việt Nam bằng những đóng góp thường niên trên các lĩnh vực: an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, văn hoá xã hội, giáo dục & phát triển nhân lực. Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho hoạt động xã hội của Toyota đã lên tới hơn 30,8 triệu USD. Ngoài ra, Toyota cũng tích cực đồng hành cùng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô năm 2024 được khởi động hôm 10/7 đã đánh dấu cho nỗ lực của hãng trong việc đồng hành phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Xét ở góc độ thương hiệu và lịch sử, Toyota có thể xem là tên tuổi hàng đầu trên thị trường ô tô Việt với độ phủ sóng tại 49 tỉnh thành. Trong những năm trở lại đây, sự trỗi dậy của những thương hiệu Hàn Quốc, các đối thủ đồng hương cũng như tình hình kinh tế chung đã đặt ra không ít thách thức cho hãng xe Nhật Bản trong việc duy trì “ngôi vương”. Tuy nhiên, với những chính sách hợp lý, dải sản phẩm thế hệ mới trẻ trung và hiện đại hơn, Toyota nỗ lực bảo vệ vị thế hàng đầu của mình, vươn tới những thành tựu ấn tượng hơn trong tương lai. Dự đoán 6 tháng cuối năm, nếu chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ để kích cầu ngành ô tô trong nước được phê duyệt, thị trường ô tô được dự đoán sẽ “ấm” lên. Việc tái khởi động Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 sau một năm vắng bóng cũng phần nào cho thấy nỗ lực của các hãng trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của ngành. |
Đức Thiện Đồ họa: Nguyễn Sinh |