(OTOFUN) - Ngày 11/10, Chủ tịch tập đoàn Suzuki, ông Osamu Suzuki và Chủ tịch tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda, đã có buổi gặp gỡ tại văn phòng Toyota Tokyo nhằm công bố kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.
Chủ tịch tập đoàn Toyota - ông Akio Toyoda.
Theo thông tin từ Toyota, vị Chủ tịch của hãng xe số một thế giới tự nhận rằng tập đoàn mình "không giỏi trong việc xây dựng các liên minh". Tới nay, mối quan hệ khiêm tốn giữa Toyota với Daihatsu có lẽ vẫn được biết đến nhiều nhất. Thực tế, nhận định nói trên dường như cũng ẩn chứa chút nuối tiếc về những thoả thuận không thành với GM trước kia. Thông báo chính thức của hãng xe Nhật Bản có đoạn: "Toyota hiểu rất rõ rằng chúng tôi đang tụt hậu sau các đối thủ tại Bắc Mỹ và châu Âu trong việc xây dựng các tiêu chuẩn và mối quan hệ hợp tác với những công ty khác".
Tuy là một đơn vị có "số má" trong làng xe hơi thế giới, Toyota vẫn không thể đứng một mình một phương trời trong bối cảnh tốc độ phát triển công nghệ cực nhanh như hiện nay - chưa kể tới việc duy trì vị thế cạnh tranh. Chính vì thế, yêu cầu tìm kiếm các đối tác đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Vào lúc này, những lĩnh vực tập trung phát triển của Toyota nằm ở độ an toàn cho hành khách, khả năng thân thiện môi trường, cơ chế tự lái và công nghệ pin nhiên liệu hydro - tất cả đều đúng với xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, việc phát triển chúng tới mức hoàn thiện đều rất tốn kém và hiển nhiên việc san sẻ chi phí sẽ đem lại lợi ích lớn.
Toyota đang đi sau nhiều đối thủ trong việc thiết lập các liên minh nhằm tăng sức cạnh tranh.
"Chúng tôi nhận được đề nghị từ Suzuki về việc hợp tác sâu hơn trong các công nghệ tương lai điển hình là công nghệ thông tin. Suzuki tiếp cận chúng tôi một cách khá bất ngờ nhưng vì hiểu rất rõ về những thách thức mà Toyota đang đối mặt, chúng tôi cho rằng mối quan hệ giữa hai công ty sẽ đem lại cơ hội hợp tác kinh doanh rất tuyệt để vượt qua những thử thách như vậy. Chính vì thế, hai bên đã quyết định thử khám phá nhưng cơ hội mới cùng nhau" - Chủ tịch của Toyota phát biểu.
Theo những thông tin được công bố cho tới nay, Daihatsu sẽ vẫn là mũi nhọn chủ lực của Toyota tại các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của Suzuki trong phân khúc xe cỡ nhỏ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Toyota trong tương lai. Về phần mình, sau khi rútk hỏi thị trường Mỹ và Canada 2013, Suzuki hiện đang tập trung vào việc kinh doanh xe cỡ nhỏ tại Nhật Bản và Ấn Độ. Trong bối cảnh ấy, việc hợp tác với Toyota sẽ giúp Suzuki có thêm điều kiện tập trung vào sản xuất các dòng xe với giá cạnh tranh thay vì đầu tư nhiều tiền của nghiên cứu các công nghệ tiên tiến - việc mà Toyota sẽ làm tốt hơn rất nhiều.