Thống kê 11 tháng đầu năm 2024, Vios có 12.704 xe bán ra, cao hơn Hyundai Accent hơn 3.000 xe và hơn Honda City khoảng gần 5.000 xe (số liệu thống kê lượng bán Accent và City trong tháng 11 chưa cập nhật). Đại diện đến từ Toyota đang trên đà bước tới ngôi vị cao nhất phân khúc năm nay. Được mệnh danh là mẫu “sedan quốc dân”, kết quả kinh doanh hiện tại của Vios không quá gây bất ngờ khi trước đây, Vios nhiều lần về nhất nhóm sedan hạng B đồng thời trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường (năm 2018, 2019, 2020 và 2022). Điều đáng chú ý, Vios đang mở rộng tệp khách hàng của mình, nhờ sự lột xác trẻ trung, ngày càng chinh phục những chủ xe trẻ tuổi. |
Gặp chúng tôi trong một buổi chiều đông tháng 11, anh Trần Quốc Dũng (đến từ Ba Vì, Hà Nội) diện bộ cánh thể thao trẻ trung, cực kỳ tone sur tone với chiếc Vios 1.5E-CVT màu đen mà anh sở hữu. Vị chủ xe 9x vượt gần 50 km từ quê nhà tới điểm hẹn, xuất hiện cùng nụ cười tươi tắn. Đồng hành cùng Vios ngót nghét một năm, Dũng sẵn lòng đến bất cứ đâu dù cuộc gặp được hẹn gấp. Đây là điều mà anh rất e ngại trước khi có xe. Là công chức nhà nước, Dũng phải đi tiếp khách rất nhiều. Bên cạnh đó, với tính cách năng động, anh muốn lựa chọn một chiếc xe đa dụng, vừa đủ lịch sự để đi gặp gỡ đối tác, vừa có thể dùng làm xe chạy dịch vụ những lúc rảnh rỗi. Vì thế, từ giữa năm 2023, anh đã trăn trở tìm mua một chiếc xe trong tầm giá 500 triệu, có thể thỏa mãn hai điều kiện này. |
“Trước khi mua Vios, mình tìm hiểu mất vài ba tháng, đấu tranh giữa Accent và Vios”, Dũng chia sẻ. Anh nâng lên đặt xuống giữa Accent, chiếc xe trẻ trung đến từ Hàn Quốc với Vios, chiếc “sedan quốc dân” được ưa chuộng bậc nhất. Ngoài ra, ông bố hai con để thêm Kia Soluto vào danh sách lựa chọn. “So sánh về giá, Accent và Soluto đều rẻ hơn Vios nhưng cuối cùng, mình chọn Vios vì lúc ấy, tất cả mọi người từ vợ, bố mẹ, anh em bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng đều khuyên mình lấy Vios. Chiếc xe đánh bại các đối thủ, lăn bánh về nhà mình sau ba tháng trăn trở nhờ lực lượng ủng hộ quá đông”, Dũng cười nói. Tròn một năm đưa về nhà, xe mới đi được 16.000 km, quãng đường không nhiều vì cơ quan gần nhà, hai bên nội ngoại cũng ngay cạnh. Tuy nhiên, chiếc xe giúp anh mở rộng thêm mối quan hệ, mở rộng phạm vi di chuyển so với trước đây. “Ai cũng khen xe đẹp, đó là lý do mình có cơ hội cùng các sếp lớn đi tiếp khách, gặp gỡ đối tác nhiều hơn”, Dũng chia sẻ. |
“Nhắc đến xe Nhật chắc chắn là Toyota, nhắc đến xe ăn khách nhất của hãng, không gì khác ngoài Vios. Khi đấu tranh để lựa chọn, mình lựa chọn chiếc xe bền bỉ của thương hiệu mạnh, nhưng có sự lột xác ấn tượng. Vios là sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này. Vios ngày càng trẻ trung, đó chính là lý do xe được lòng giới trẻ hiện nay”, Dũng nói. Theo Dũng, ngoại thất trẻ trung là điều ghi điểm đầu tiên với khách hàng trẻ tuổi. Mặt ca lăng mới không những hợp mắt anh mà còn lột xác hoàn toàn so với thế hệ cũ trước đây. Sau một năm đồng hành, chiếc xe vẫn giữ nguyên vẻ ngoài ban đầu, vị chủ nhân 9x không trang trí bất cứ chi tiết nào do thích ngoại thất nguyên bản của xe. |
Kể lại kỷ niệm vui về chiếc xe, anh Dũng cho hay tháng 9 năm nay, anh được người bạn ngỏ ý mượn để đưa dâu. “Mình bất ngờ với lời đề nghị này vì xe đưa dâu ít khi màu đen. Nhưng bạn tin tưởng mình, khen xe rất đẹp. Cuối cùng, mình đồng ý”, Dũng kể. Vậy là, Vios đã thực hiện chuyến đưa rước dâu từ Ba Vì tới Yên Bái, cả đi và về khoảng 250 km. Dũng kể đây là chuyến đi dài nhất anh thực hiện kể từ khi mua xe nhưng cũng khiến anh cảm thấy vô cùng hãnh diện. |
Theo đánh giá của chủ xe 9x, thị trường ô tô vài năm gần đây chứng kiến sự tràn vào ồ ạt của những mẫu xe mới, các thương hiệu mới. Tuy nhiên, anh khẳng định điều này chẳng ảnh hưởng đến vị thế của Vios nói riêng và các dòng xe Toyota nói chung hiện tại. Lượng bán vượt trội của Vios cùng sự ủng hộ của những người bạn khi tư vấn mua xe cho Dũng là minh chứng cho điều đó. “Làn sóng xe điện ập đến, các mẫu xe mới ra mắt chạy đua về công nghệ nhằm đánh trúng tâm lý giới trẻ, những người năng động và thích khám phá. Nhưng xe ô tô là tài sản có giá trị lớn và hầu hết người mua không chỉ phục vụ chính mình mà còn cả gia đình, công việc. Vì thế yếu tố an toàn, bền bỉ vẫn được đặt lên hàng đầu”, Dũng cho biết. Toyota Vios, quy tụ đầy đủ những thế mạnh khiến xe chinh phục khách hàng Việt ở mọi lứa tuổi. Mẫu xe với 21 năm có mặt, đến từ thương hiệu đã tồn tại gần 30 năm tại Việt Nam, đủ cho thấy sức nặng trong lòng người tiêu dùng. Giờ đây, ở phiên bản mới, chiếc xe ngày càng được nâng cấp trẻ trung, không những giữ chân lượng khách hàng trung thành cực lớn mà còn từng bước chinh phục khách hàng trẻ. “Khi mua một chiếc xe, sử dụng xe như thế nào là điều quan trọng nhất. Vios mang lại sự yên tâm trong suốt quá trình sử dụng bởi sự bền bỉ, “nồi đồng cối đá”. Bạn có tin không, dù mình từng chạy dịch vụ, xe vẫn chưa một lần sửa chữa vì lỗi hỏng nào kể từ lúc mua. Thậm chí bên ngoài chỉ có một vài vết xước”, Dũng tâm sự. |
Bên cạnh đó, Dũng thích nhất là sự bao phủ dày đặc của hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc, điều đó khiến các chủ xe yên tâm. Chiếc Vios được anh mua ở Toyota Hoài Đức, cũng cách nhà không quá xa. “Phụ tùng có sẵn, tiện, chẳng phải đi đâu hay đợi chờ để có thể thay thế, lắp đặt theo yêu cầu. Bạn nghĩ xem, những chiếc xe tràn ngập công nghệ, mới mẻ nhưng phải đợi rất lâu để thay thế phụ tùng, chắc chắn sẽ làm lỡ việc và mang đến trải nghiệm khó chịu”, chủ xe 9x nhận định, không quên dành lời khen cho thái độ phục vụ của nhân viên đại lý, “cứ đến kỳ bảo dưỡng, nhân viên hãng sẽ gọi điện liên tục, điều này khiến mình có cảm giác mỗi khách hàng của Toyota đều được chăm sóc kỹ càng”. Vì là xe mới, Dũng đánh giá Vios vận hành tốt, tăng tốc ổn. Mức tiêu thụ nhiên liệu khá tiết kiệm, và đây cũng là yếu tố khiến không chỉ Dũng mà nhiều khách hàng của Vios yêu thích. “Mức tiêu thụ xăng đường đô thị là 6l/100km, đường trường là 5l/100km, trong thời buổi giá xăng dầu biến động, chi phí nhiên liệu cũng là điều khiến mình quan tâm”. |
Cũng như ngoại thất, Dũng thấy hài lòng với không gian bên trong nên chưa phải độ thêm gì cho nội thất. Màn hình màn hình giải trí cảm ứng 7 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống âm thanh 4 loa cùng các tiện ích như điều hòa tự động,… Theo anh đánh giá, nội thất đủ dùng cho một chiếc xe tầm giá 500 triệu, mua lần đầu. Dũng khoe, những trang bị an toàn cũng góp phần giúp anh giữ được chiếc xe bền mới như hiện tại. “Mình thích nhất phanh ABS giúp mình dễ dàng kiểm soát hướng lái và đảm bảo thân xe luôn ở trong tình trạng ổn định. Ngoài ra, đèn trước và sau đều là đèn LED giúp mình di chuyển an tâm trong điều kiện thiếu ánh sáng”. Bên cạnh đó các trang bị khác như camera lùi, cảm biến lùi, phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử (VSC, ESP) và hệ thống 3 túi khí cũng khiến anh Dũng có được sự an tâm trên mỗi hành trình. Sau một năm mua xe, Dũng chưa từng hối hận khi chọn Vios. Chiếc xe vẫn đầy mạnh mẽ, thể thao mỗi khi ngắm nhìn và mang tới sự thích thú trong mỗi hành trình. Dũng cho hay sắp tới vào dịp Tết Dương lịch 2025, anh sẽ cùng gia đình thực hiện chuyến đi Sapa. Đây là dự định từ lâu của cả nhà, đặc biệt là hai nhóc con nhà anh. “Mình hoàn toàn tin thương hiệu Toyota sau một năm trải nghiệm Vios. Sau này nếu có điều kiện, mình sẽ đổi lên dòng 7 chỗ là Fortuner, nhưng hiện tại vẫn rất hài lòng với những gì Vios mang lại”. |
Phương Huyền Đồ họa: Nguyễn Sinh Ảnh: Phan Linh |