home

Từ 1/1/2018 chính thức xử phạt người ngồi sau trên ô tô không thắt dây an toàn

08:53 | 19/12/2017
Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông mặc dù đã có hiệu lực từ 1/8/2016 nhưng phải đến năm 2018 tới đây, việc phải thắt dây an toàn cho hành khách mới chính thức trở thành quy định bắt buộc.

Tại điều 5, khoản 1 điểm (k) và điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 8/2016, quy định này mới chỉ áp dụng đối với người lái và hành khách ngồi phía trước, trong khi đối với người ngồi ở hàng ghế sau, quy định này chỉ chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2018 tới đây.

Hiện nay, ô tô có thể được trang bị hệ thống túi khí hoạt động độc lập hoặc phụ thuộc vào dây đai an toàn. Nếu hoạt động độc lập, trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí vẫn sẽ bung dù dây an toàn không cài. Trong khi đó, với kiểu hoạt động phụ thuộc, dây an toàn phải cài thì túi khí mới bung.

tu 112018 chinh thuc xu phat nguoi ngoi sau tren o to khong that day an toan
Không thắt dây an toàn khi ngồi phía sau phải chịu mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng

Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS), việc cài dây an toàn không chỉ cần thiết cho những người ngồi phía trước, mà cả cho người ngồi hàng ghế sau, bởi ít người chú ý rằng nếu không cài dây an toàn, người ngồi ở ghế sau có thể làm thương, thậm chí gây thương vong cho người ngồi ghế trước khi xảy ra va chạm, vì theo quán tính người ngồi sau sẽ lao mạnh về phía trước, đẩy người ngồi trước lao vào tay lái, trụ A hay điểm va chạm phía trước, gây nguy cơ gặp chấn thương nhiều hơn.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Những quy định chấm dứt tranh cãi về giao thông trong 2017

Những quy định chấm dứt tranh cãi về giao thông trong 2017

Vượt phải, đi qua vòng xuyến có cần xi-nhan không hay biển báo khu dân cư hiệu lực thế nào đã được làm rõ trong 2017.
Hà Nội đề xuất "phạt nguội" vi phạm lòng đường, vỉa hè

Hà Nội đề xuất "phạt nguội" vi phạm lòng đường, vỉa hè

Về đề xuất tăng mức xử phạt với vi phạm lòng đường, vỉa hè lên gấp đôi của TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng không cần thiết, đồng thời kiến nghị hình thức “phạt nguội” di động.
TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp đôi có khả thi?

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông gấp đôi có khả thi?

Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, đang dự thảo tờ trình đề xuất tăng mức phạt vi phạm GT khu vực nội đô TP lên gấp đôi.
TP Hồ Chí Minh có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

TP Hồ Chí Minh có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, không cần cơ chế đặc thù, HĐND TP Hồ Chí Minh vẫn có thể tăng mức phạt vi phạm giao thông ở nội thành.
Công an TP Hồ Chí Minh sẽ có camera định vị, nhận dạng người và xe vi phạm

Công an TP Hồ Chí Minh sẽ có camera định vị, nhận dạng người và xe vi phạm

Hệ thống camera sẽ tự động kiểm soát, phân tích hình ảnh, cảnh báo thông minh, nhận dạng biển số xe, gương mặt...
TP Hồ Chí Minh: Ô tô húc văng xe ba gác, một người tử vong tại chỗ

TP Hồ Chí Minh: Ô tô húc văng xe ba gác, một người tử vong tại chỗ

Chiếc ô tô bán tải chạy trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Hồ Chí Minh) bất ngờ lao trái va chạm mạnh vào xe ba gác chở 2 người đàn ông chạy hướng ngược lại. Tai nạn khiến một người chết tại chỗ.
Thắt dây an toàn giúp bảo vệ tính mạng

Thắt dây an toàn giúp bảo vệ tính mạng

Dây an toàn giữ người ngồi trong xe cố định vào ghế, không lao về phía trước khi xảy ra va chạm.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động