home

Từ cậu bé bán cà phê tới tay đua quốc tế

22:56 | 12/05/2016
Luôn mơ ước và cống hiến hết mình, thành công sẽ tự tìm đến. Đó là những gì mà tay đua Bùi Duy Thông đã học được ở Honda.

Từ SVĐ Quân khu 5 tới Chang International Circuit

Nhìn Bùi Duy Thông tung hoành trên chiếc xe đua 250cc giữa các tay đua cực kì chuyên nghiệp tới từ các nước trên thế giới tại trường đua Chang International Circuit (Thái Lan), chẳng ai hình dung nổi rằng đây mới là lần thứ 2, Thông được chính thức tham gia một giải đấu chuyên nghiệp mang tầm cỡ như vậy.

Thái độ khiêm tốn, ham học hỏi, tinh thần thi đấu máu lửa là những ưu điểm lớn nhất của Bùi Duy Thông khi bước chân tới đấu trường ARRC (giải đua Motor Châu Á) này. Chứng kiến màn thi đấu ấn tượng của Thông ở hạng đua ADC (Asia Dream Cup), các chuyên gia Nhật Bản đã không khỏi kinh ngạc với sự tiến bộ nhanh chóng của tay đua trẻ Việt Nam này.

Otofun News
Thi đấu đầy quyết tâm tại Thái Lan, Bùi Duy Thông đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc sau các vòng đấu

Bùi Duy Thông sinh năm 1995 trong một gia đình 6 anh chị em tại Long Khánh, Đồng Nai - nơi được coi là "thủ phủ" của phong trào đua xe tốc độ cả hợp pháp và không hợp pháp. Ngay từ lúc mới 15 tuổi, ngoài thời gian đi học và phụ giúp gia đình bán cà phê tại nhà, Thông đã sớm đến với niềm đam mê tốc độ từ những cuộc đua đường phố.

Mau chóng nổi danh trong giới "nài" xe đường phố bởi kĩ năng điều khiển xe thành thạo cùng bản lĩnh đua xe "già dơ", Thông được các bậc đàn anh trong giới kiềng nể khi xuất hiện tại các cuộc "bão" đêm. Tuy nhiên, do đua xe đường phố là thú chơi ngoài vòng pháp luật nên Thông đã quyết tâm phải trở thành tay đua chuyên nghiệp. Phải đợi đến 3 năm cho tới khi đủ 18 tuổi và có bằng lái xe, Bùi Duy Thông mới chính thức trở thành vận động viên đua xe chuyên nghiệp, được so tài cùng các đàn anh gạo cội đã thành danh từ lâu như Nguyễn Quang Khải, Phan Ngọc Anh Tuấn, Nguyễn Thanh Vũ...



Otofun News
Bùi Duy Thông cùng các tay đua Việt Nam tại giải đấu Quốc gia
tổ chức trên SVĐ Quân khu 5 (Đà Nẵng) tháng 8/2015.


Theo nghiệp đua xe, Bùi Duy Thông đã từng tham dự hầu hết các giải đấu tại miền Trung và miền Nam. Thắng có, thua có, nhưng điều làm Thông luôn được mọi người yêu quý chính là nụ cười nhẹ nhàng ở anh khi ra trường đua. Không kiêu căng khi chiến thắng, cũng không chán chường, cáu giận khi thất bại, người ta chỉ thấy ở Thông một bản lĩnh thi đấu kiên cường và đầy nhiệt huyết trên đường đua. Và đó có lẽ cũng chính là những điều mà ban lãnh đạo Honda Việt Nam đã nhìn thấy được ở Thông khi quyết định chọn em trở thành đại diện đầu tiên của Việt Nam tham dự các cuộc đua chuyên nghiệp ở đấu trường châu lục.

Còn nhớ tại chặng đua trên SVĐ Quân khu 5 (Đà Nẵng) vào tháng 8/2015, tuy Bùi Duy thông đã không giành được bất cứ thứ hạng nào khi tham gia thi đấu, nhưng chính thái độ khiêm tốn nhẹ nhàng ngoài đường đua và tinh thần "nhiệt" khi thi đấu đã khiến Thông lọt vào "mắt xanh" của ban lãnh đạo Honda Việt Nam. Đây chính là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của tay đua trẻ này.

Hãy cứ ước mơ và luôn cống hiến hết mình

Ba chuyến tập huấn tại Malaysia và Thái Lan, được cọ sát, học hỏi từ các tay đua lão luyện trong khu vực đã giúp cho Bùi Duy Thông có những bước tiến vượt bậc trong kĩ năng và trình độ đua xe. Khó khăn lớn nhất đối với Thông khi lần đầu được tập luyện tại các trường đua quốc tế chính là việc làm quen với đường đua có cua trái phải liên tục. Dù đã trải qua nhiều năm thi đấu trong nước nhưng do hệ thống các đường đua tại Việt Nam chỉ là đường pít của các sân vận động và đua theo kiểu saki (chạy vòng tròn), chỉ cua trái hoặc phải liên tục trong 1 chặng đua nên việc thích ứng ngay với trường đua tiêu chuẩn là không hề dễ dàng. Các tay đua khác đến từ các nước trong khu vực châu Á đều được tập luyện và thi đấu nhiều năm tại các trường đua tiêu chuẩn nên kĩ năng và chiến thuật rất nhuần nhuyễn.



Otofun News
Vượt qua khỏi "ao làng" Thông đã từng bước trở thành một tay đua quốc tế thực thụ.

Khó khăn thứ 2 là tuổi tác. Tại các nước châu Á khác, bằng lái xe máy được cấp cho người đủ 13 tuổi nên các tay đua trong khu vực có điều kiện luyện tập và thi đấu chuyên nghiệp từ rất sớm. Có những tay đua tới từ New Zeland hay Srilanka tham gia thi đấu chuyên nghiệp tại giải lần này khi mới 14 tuổi. Tất cả những khó khăn đó chính là khoảng trống rất lớn mà một tay đua mới lần đầu tham dự như Bùi Duy Thông sẽ rất vất vả để lấp đầy. Nói như vậy để thấy rằng, khi bước chân ra đấu trường châu lục, các tay đua Việt Nam hầu như không có gì nhiều trong hành trang ngoài bản lĩnh thi đấu và tinh thần quả cảm của một chiến binh đường phố.

Otofun News
Cùng đội đua Yuzi (Malaisia) xuất phát ra đường pít.

Chính vì lẽ đó, dù tại vòng đấu lần này tại Thái Lan, tuy Bùi Duy Thông đã không giành được kết quả khả quan nhưng những gì mà Thông đã thể hiện đã làm các chuyên gia Honda ngạc nhiên và hài lòng. Tại hạng đua xe 250cc thuộc Asia Dream Cup (ADC), tay đu trẻ Việt Nam đã thể hiện màn trình diễn đầy hứng khởi khi liên tục bám đuổi trong 5 vị trí dẫn đầu suốt 8 vòng đua cho dù chỉ xuất phát ở vị trí 15/16. Một chút tiếc nuối khi Thông bị ngã xe do một đối thủ xịt lốp lao phải ở khúc cua cuối cùng khiến cho anh không giành được vị trí mong muốn, nhưng những gì mà anh làm được đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc chỉ sau một thời gian ngắn tham dự sân chơi lớn này. Điều này đã mở ra một tương lai đầy hi vọng với tay đua trẻ và Honda Việt Nam sẽ là "bà đỡ" giúp Thông bay tiếp trong giấc mơ của mình.

Không ngừng ước mơ và luôn nỗ lực hết mình - đó cũng chính là khẩu hiệu của Honda trên toàn thế giới (Honda The Power Of Dreams). Khi bạn sống có ước mơ và không ngừng phấn đấu để thực hiện giấc mơ của mình, thành công rồi sẽ đến với bạn, giống như Honda đã thành công rực rỡ suốt gần 70 năm qua.

Dưới đây là một vài hình ảnh về tay đua trẻ Bùi Duy Thông và đội đua Honda mà OTOFUN News đã ghi nhận tại trường đua Chang International Circuit (Thái Lan) ngày 8/5 vừa qua.


Otofun News
Toàn cảnh trường đua Chang International

Otofun News
Trong lần tham dự giải này, mmootj kĩ thuật viên người Việt Nam là Trần Trung Dũng cũng được Honda Việt Nam cử tới để học hỏi các kĩ năng cao cấp của đội kĩ thuật trường đua quốc tế

Otofun News
Với tay nghề kĩ thuật siêu hạng, Dũng đã có sự đóng góp không nhỏ tới thành công chung của đồng đội

Otofun News
Chuẩn bị xe thi đấu

Otofun News
Lên ngựa

Otofun News
Xuất phát trên đường đua

Otofun News
Đường đua tuyệt đẹp tiêu chuẩn quốc tế tại trường đua Chang là nơi các tay đua đến từ các nước trong khu vực thể hiện tài năng xuất chúng

Otofun News
Chiếc xe của Bùi Duy Thông mang số 95 với chiếc mũ bảo hiểm sơn hình lá cờ Tổ quốc

Otofun News

Otofun News
Tuy chỉ về đích thứ 13/15 nhưng Thông cũng đã cho thấy sự hoàn thiện về kĩ năng khi tham gia một giải đấu lớn như ARRC

Otofun News

Otofun News
Hạng đua xe 250cc thuộc Asia Dream Cup

Otofun News
Bùi Duy Thông cùng đội hỗ trợ kĩ thuật người Việt Nam

Otofun News

Otofun News

Otofun News
ARRC thực sự là một sân chơi lớn mà mọi tay đua Việt Nam đều mơ ước được một lần thử sức

Otofun News

Otofun News
Bùi Duy Thông luôn dẫn đầu ở các vòng đua


Otofun News
nhưng chỉ một chút không may mắn đã làm anh tuột mất cơ hội giành được một vị trí cao trong chặng đua này

Otofun News
Tuy nhiên, với những nỗ lực và sự tiến bộ không ngừng, chúng ta tin rằng Bùi Duy Thông sẽ giành được vinh quang trong một ngày không xa

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động