(OTOFUN) - Với mức độ phổ biến rộng rãi tại thị trường Việt Nam nói riêng và rất nhiều quốc gia trên thế giới nói chung cùng hàng loạt hoạt động quảng cáo, PR, không ít người cho rằng Uber là một công ty lớn mạnh, thành công. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Tại cuộc họp mới đây với các nhà đầu tư, Uber đã thông báo thua lỗ tới 1,27 tỉ USD chỉ trong nửa đầu năm 2016, theo trang Bloomberg đưa tin.
Gautam Gupta, giám đốc tài chính của Uber, cho biết phần lớn khoản lỗ nói trên tới từ số tiền hỗ trợ các tài xế trên khắp thế giới của hãng. Đáng nói hơn, đây không phải lần đầu tiên công ty có trụ sở tại San Francisco tuyên bố thua lỗ. Năm 2015, Uber lỗ hơn 2 tỉ USD và trong suốt 7 năm lịch sử hoạt động, con số này lên tới hơn 4 tỉ USD.
Việc các start-up (một công ty khởi nghiệp) thua lỗ trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu cũng như chỗ đứng không phải là chuyện hiếm gặp và nhà đầu tư hiểu điều đó. Tuy nhiên, số tiền thua lỗ lớn và ngày một tăng lên như của Uber thì có rất ít tiền lệ.
Một nguyên nhân lớn dẫn tới khoản lỗ 1,27 tỉ USD nói trên là việc Uber đang đầu tư mạnh để chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, nơi khiến họ thiệt hại khoảng 2 tỉ USD trong 2 năm vừa qua. Ngoài ra, cuộc chiến về giá cả tại thị trường Mỹ nhằm cạnh tranh với Lyft (một dịch vụ đi chung xe nổi tiếng khác) cũng góp phần vào khoản thua lỗ nói trên.
Uber tuyên bố rõ ràng rằng họ sẵn lòng đầu tư tiền bạc để duy trì vị thế dẫn đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, câu hỏi lớn hơn ở đây là liệu công ty này còn tiếp tục thua lỗ nhiều như vậy được đến bao giờ. Với những công ty startup như Uber, việc chấp nhận lỗ để có được thị phần và xây dựng thị trường là điều dễ hiểu. Mặt khác, cũng có thể chiến lược kinh doanh của Uber là chiếm lĩnh thị trường trước khi thu về lợi nhuận. Nhưng dù vậy, những khoản lỗ khổng lồ kể trên chắc chắn sẽ sớm phải chấm dứt.