(OTOFUN) - Dạ tiệc thường niên lần thứ 25, gây quỹ phẫu thuật cho gần 500 bệnh nhân với chủ đề “Ước mơ Việt” mang thông điệp về ước mơ của một thế giới không còn trẻ em phải chịu những tổn thương vì các dị tật hàm mặt do Operation Smile Vietnam (Phẫu Thuật Nụ Cười) tổ chức. Chiếc xe Vespa cẩn trứng đã được một cá nhân tại Hà Nội đấu giá ở mức $19,000. HanoiA và Vespa đã dành tặng số tiền thu được cho quỹ Operation Smile, để gây quỹ phẫu thuật cho những em bé Việt Nam bị dị tật hàm mặt.
Ngoài ra chương trình cũng đã đấu giá thành công nhiều tác phẩm hội họa được tặng bởi các họa sĩ Lê Thế Anh, Lê Trần Hậu Anh, Trần Xuân Bình, Hoàng Đức Dũng, Nguyễn Văn Đức, Lưu Chí Hiếu, Hoàng Văn Lưu, Vũ Đình Tuấn; cùng một số vật phẩm giá trị khác.
Gần 3 thập kỉ qua Operation Smile Việt Nam đã mang lại gần 40.000 nụ cười thay đổi cuộc đời, nhưng chặng đường của Operation Smile chỉ dừng lại khi mọi trẻ em Việt Nam đều có thể nở nụ cười trọn vẹn. Chủ trì phiên đấu giá năm nay là ông Rob Blain, Tổng giám đốc điều hành của CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương - người đã sát cánh cùng với Operation Smile Việt Nam hơn 13 năm qua và đã giúp vận động gần 2 triệu Đô la Mỹ để khám và điều trị cho trẻ em Việt Nam kém may mắn.
Chiếc xe Vespa Primavera cẩn trứng – Tác phẩm sơn mài độc bản và xa xỉ.
Trong những chất liệu truyền thống của sơn mài cổ, vỏ trứng là chất liệu thuần khiết và an lành nhất. Vỏ trứng là một trong những điều kỳ diệu của tự nhiên.Nó giúp bảo vệ, cung cấp dưỡng chất và tạo nên sự sống.Bởi vậy, giữa vỏ trứng và nghệ thuật cẩn trứng của các nghệ nhân Việt Nam luôn tồn tại một sự tương đồng đầy ý nghĩa.Sử dụng một trong những chất liệu mỏng manh nhất của Mẹ Trái đất, những người thợ sơn mài đã làm nên những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời.
Kỹ thuật cẩn trứng đòi hỏi tay nghề của những nghệ nhân xuất xắc nhất, ngoài sự khéo léo tinh tế của đôi bàn tay, còn cần sự tỉ mỉ kỹ lưỡng, thao tác chính xác đến tuyệt đối, cũng như "cảm giác" rất tinh tế của những dịch chuyển nhạy cảm nhất về sắc độ.
Toàn bộ chiếc Vespa Primavera được cẩn trứng 100% phần thân (nơi vốn là lớp vỏ sơn).Trứng được tuyển lựa những mảnh vỏ thật đều màu, gần như đồng nhất. Những mảnh vỏ mỏng manh ấy được bẻ vụn thành hàng triệu mảnh li ti có diện tích gần như nhau, rồi các "tế bào" vỏ trứng ấy lại được người nghệ nhân sơn mài dùng nhíp dính từng mảnh nhúng vào keo, dán đều khít lên bề mặt theo yêu cầu tạo hình. Sau 2 lớp keo, 2 lớp sơn, một nước màu nhuộm, một lớp vỏ trứng và sáu lớp bóng - Cuối cùng chiếc Vespa đã khoác lên một tấm áo ảo diệu.
Đại diện của Hanoia nói, "Kỹ thuật cẩn trứng với tay nghề hoàn hảo của nghệ nhân Hanoia đã từng được thử thách khi họ thao tác trên những vật phẩm siêu sang. Hanoia là đối tác duy nhất tại Việt Nam được những hãng thời trang xa xỉ trên thế giới đặt sản xuất những bộ sưu tập nữ trang cẩn trứng đặc biệt, một nhãn hàng cao cấp trên thế giới cũng đã từng đặt Hanoia khảm trứng chiếc trường kỷ độc bản được bán với giá 5 triệu đô la. Chiếc xe Vespa Primavera cũng được cẩn trứng bởi cùng đội nghệ nhân tay nghề giỏi nhất, với cùng quy chuẩn chất lượng kỹ thuật và thẩm mỹ như những vật phẩm siêu sang kia. Chúng tôi tôn trọng tinh thần của Vespa một cách tối đa, vì vậy vỏ trứng khi cẩn xong phải làm bật lên được màu xanh ghi pastel thanh lịch, sắc độ xanh rất êm ả và sang trọng trong tính cách màu của xe Vespa. Trên bề mặt chiếc Vespa, vỏ trứng lấn át một cách kín đáo, tạo sắc độ ẩn đằm và sâu của lớp màu, đem lại hiệu quả thẩm mỹ bất ngờ.
Với chiếc xe Vespa Primavera, anh Ty cùng 4 người thợ giỏi nhất của xưởng sơn mài Hanoia tại Bình Dương đã mất hơn 2 tháng để thao tác thủ công, trong đó riêng phần cẩn trứng đã phải làm tới 45 ngày. Từng milimet trên thân xe, dù là mặt phẳng hay những đường lượn đều được cẩn trứng và mài bóng chi li với mức đồng nhất gần như tuyệt hảo. "Độ phản quang, hắt màu của từng mảnh vỏ trứng nhỏ bé nhất, ở mọi điểm trên chiếc xe phải đẹp đẽ và long lanh như nhau. Sự cầu kỳ của công sức và nhẫn nại, mức độ khó nhất của thử thách tay nghề, kỹ thuật sơn mài và nguyên liệu thuần truyền thống - đã làm nên giá trị thượng phẩm của chiếc xe này".
Và tất nhiên, ngườimay mắn được sở hữu chiếc xe Vespa Primavera sẽ không sở hữu một phương tiện đi lại, mà họ trở thành chủ nhân của một vật phẩm xa xỉ độc bản. Nếu như từ những năm 1950, Salvado Dali đã được mời để vẽ trên Vespa; Tại Việt Nam, Vespa đã rất nhiều lần cộng tác với những nghệ sĩ nổi tiếng. Thì ở 70 năm lịch sử của mình, Vespa sẽ lần đầu “hợp duyên” với những người nghệ nhân đại diện cho nền thủ công tinh xảo của Việt Nam.