home

Vi phạm quy định về trông giữ phương tiện giao thông: Vì sao chưa thể xử lý triệt để?

11:53 | 16/04/2018
Các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Bên cạnh đó, sau khi thành phố quyết định tăng giá trông giữ phương tiện giao thông đã có một lượng không nhỏ chủ phương tiện chuyển từ những điểm trông giữ đã được cấp phép sang điểm trông giữ tự phát của tư nhân do mức giá thấp hơn.

Đó cũng là một phần nguyên nhân dẫn tới hình thành các điểm trông giữ phương tiện tự phát, không phép ở các bãi đất trống, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm.

vi pham quy dinh ve trong giu phuong tien giao thong vi sao chua the xu ly triet de
Bãi trông giữ xe không phép tại Vườn hoa Diên Hồng (phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Vẫn nhiều vi phạm

Nhằm từng bước đưa hoạt động trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố vào khuôn khổ, thời gian qua, lực lượng liên ngành đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra và xử lý các điểm, bãi trông giữ xe không phép, sai phép, thu tiền không đúng quy định; kiên quyết xử lý, giải tỏa các bãi trông giữ xe trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, đô thị, gây bức xúc dư luận.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cho biết, cùng với việc chỉ đạo các Đội thanh tra chuyên ngành và Đội quản lý địa bàn thống kê, rà soát các điểm trông giữ phương tiện, Thanh tra Sở GT-VT đã tích cực phối hợp với các lực lượng liên ngành và các cấp chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý những điểm vi phạm quy định về tài chính, phí, lệ phí trông giữ phương tiện. Việc này được đặc biệt tập trung tại địa bàn các quận, như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa… và nơi tổ chức sự kiện văn hóa, chính trị, khu di tích, lễ hội, đình, chùa…

Trong thời gian từ ngày 1/1 đến 9/4/2018, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 230 trường hợp vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện, phạt tiền 933 triệu đồng; phối hợp với Công an thành phố và Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra, lập biên bản 114 trường hợp, phạt tiền gần 1,345 tỷ đồng.

Các lỗi vi phạm phổ biến tại các điểm trông giữ phương tiện là sử dụng quá diện tích được cấp trong nội dung giấy phép; tự ý chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện; tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định; thành lập bãi đỗ xe không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm có giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

Cần quy hoạch, bố trí thêm điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe

vi pham quy dinh ve trong giu phuong tien giao thong vi sao chua the xu ly triet de
Đoàn kiểm tra của thành phố kiểm tra bãi trông giữ ô tô tự phát tại Phủ Tây Hồ.

“Theo quy định hiện hành, nếu vi phạm chiếm dụng lòng đường đô thị từ 5m2 đến dưới 10m2 làm nơi trông giữ xe cũng chỉ bị phạt tiền ở mức 5 triệu đồng. Chế tài xử phạt như vậy có lẽ chưa đủ sức răn đe nên vi phạm vẫn thường xuyên diễn ra, nhất là vào dịp lễ, tết và ngày cuối tuần khi thành phố tổ chức phố đi bộ. Hầu hết người dân phải trả với mức giá trông giữ ô tô, xe máy cao hơn so với quy định của thành phố. Với ô tô, tại không ít tuyến phố, ví dụ như Lê Đại Hành và Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), đoạn gần siêu thị Vincom, thường xuyên có những nhóm tư nhân tự đứng ra trông giữ ngay tại lòng đường. Trung bình mỗi lượt ô tô từ 50.000 đến 70.000 đồng/2-3 giờ. Đường sá bị chiếm dụng, ngân sách thì thất thu. Việc này diễn ra đã lâu nhưng chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý” - ông Hoàng Văn Tuấn (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ.

Cũng theo phản ánh của người dân, còn có những điểm trông giữ phương tiện được cấp phép, nhưng nhân viên thường cố ý quay ngược tấm biển niêm yết giá trông giữ hoặc đặt biển ở vị trí khó nhận biết để thu giá cao hơn quy định. Nếu khách nào phản ứng thì sẽ được thu đúng giá.

Vậy, tại sao chưa thể xử lý được triệt để tình trạng vi phạm trông giữ phương tiện? Trả lời câu hỏi này, đại diện Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội cho rằng, việc tăng giá trông giữ phương tiện (thực hiện theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND của UBND thành phố ngày 15/12/2017 về Ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội) đã khiến một lượng xe không nhỏ di chuyển từ những điểm trông giữ xe đã được cấp phép của doanh nghiệp nhà nước sang các điểm trông giữ tự phát của tư nhân với mức phí thấp hơn hẳn.

Từ đó dẫn tới hình thành các điểm trông giữ xe tự phát, không phép trong các bãi đất trống, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong khi đó, nhu cầu đỗ, gửi xe trên địa bàn rất lớn, tuy nhiên các điểm trông giữ phương tiện hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10%. Đặc biệt, dịp lễ hội đầu năm, nhu cầu đỗ, gửi xe tăng cao tại các quận, khu vực đền, chùa. Vì lợi nhuận, một số điểm trông giữ xe tự ý chiếm dụng thêm phần diện tích, tăng giá trông giữ xe, tổ chức trông giữ xe trái phép… Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa thường xuyên, liên tục dẫn đến việc còn để xảy ra vi phạm trên địa bàn.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội kiến nghị, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành trong xử lý vi phạm về trật tự đô thị, thành phố cần nghiên cứu quy hoạch, bố trí thêm các điểm trông giữ xe, bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe của người dân trên địa bàn Thủ đô; tiếp tục triển khai, áp dụng công nghệ Iparking đối với các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn nhằm bảo đảm sự minh bạch, công khai và người dân được sử dụng hệ thống giao thông tĩnh tốt hơn, hạn chế tình trạng thu quá giá quy định.

Cùng với đó, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đồng tình, tự giác thực hiện. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn, phối hợp kiểm tra, xử lý, giải tỏa các vi phạm và thường xuyên duy trì không để vi phạm tái lấn chiếm, vi phạm phát sinh mới.

Đọc tiếp
Hànộimới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô ngập bùn lầy xử lý ra sao để tránh thiệt hại?

Ô tô ngập bùn lầy xử lý ra sao để tránh thiệt hại?

Thời điểm hiện tại mưa lũ đang gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Trung, có rất người dân đang chịu thiệt hại lớn khi của cải tài sản chìm trong nước lũ, trong đó có xe ô tô. Vậy xử lý ra sao với những xế hộp bị ngập trong bùn lầy để tránh gây hư hỏng nặng?    
Nghệ An: Phạt nặng nam thanh niên lái xe máy bằng chân trên QL1

Nghệ An: Phạt nặng nam thanh niên lái xe máy bằng chân trên QL1

Đội CSGT Công an huyện Diễn Châu, Nghệ An đã triệu tập nam thanh niên lái xe máy bằng chân trên quốc lộ 1 và xử phạt người này hơn 7 triệu đồng, tạm giữ phương tiện.
Việt kiều bị giữ giấy phép lái xe ở Sài Gòn: Bằng quốc tế vẫn chưa đủ

Việt kiều bị giữ giấy phép lái xe ở Sài Gòn: Bằng quốc tế vẫn chưa đủ

Người nước ngoài khi tham gia giao thông ở Việt Nam phải mang theo đủ GPLX quốc tế và GPLX quốc gia đó cấp. Anh Tùng buộc phải mang đủ GPLX quốc tế và GPLX do Đức cấp.
Thanh Hóa: Xử phạt người đàn ông ngồi cạnh cháu bé lái xe tải

Thanh Hóa: Xử phạt người đàn ông ngồi cạnh cháu bé lái xe tải

Liên quan đến vụ việc cháu bé chỉ chừng 7-8 tuổi lái xe tải gây xôn xao cộng đồng mạng, Công an TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho biết đã mời người đàn ông ngồi bên cạnh cháu bé trong cabin lên làm rõ sự việc.
Hà Nội phạt "nguội" hơn 900 ôtô vi phạm giao thông trong hai tháng đầu năm

Hà Nội phạt "nguội" hơn 900 ôtô vi phạm giao thông trong hai tháng đầu năm

Số lượng xe biển xanh, biển đỏ bị xử phạt nguội do vi phạm giao thông ở Thủ đô chiếm khoảng 2% trong tổng số xe bị xử phạt.
Công an TP Hồ Chí Minh được yêu cầu hạn chế tạm giữ xe của người vi phạm

Công an TP Hồ Chí Minh được yêu cầu hạn chế tạm giữ xe của người vi phạm

Trường hợp bắt buộc phải tạm giữ để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt thì có thể để người vi phạm giữ dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động