![]() |
Siêu xe điện của Mclaren chỉ được bán tại Trung Quốc. |
McLaren đang bước vào giai đoạn chuyển mình dưới sự hậu thuẫn của tập đoàn đầu tư VYVN Holdings có trụ sở tại Abu Dhabi. Tuy nhiên, khác với nhiều đối thủ chọn lối đi điện hóa toàn diện, hãng xe Anh Quốc lại khá thận trọng. Theo CEO Nick Collins, McLaren vẫn sẽ gắn bó lâu dài với động cơ V8 twin-turbo 4.0L “trái tim” làm nên bản sắc của thương hiệu.
Tại sự kiện Monterey Car Week 2025, ông Collins thừa nhận mẫu siêu xe điện đầu tiên của McLaren nhiều khả năng sẽ được phân phối giới hạn, có thể chỉ tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Lý do là McLaren muốn thử nghiệm phản ứng thị trường và tận dụng lợi thế công nghệ từ các thương hiệu thuộc VYVN Holdings, trong đó có hãng xe điện Nio và start-up Forseven.
![]() |
Nick Collins - CEO McLaren tại Monterey Car Week 2025, khẳng định hãng sẽ trung thành với động cơ V8. |
Sự hợp tác này mở ra cơ hội cho McLaren tiếp cận nhanh hơn với công nghệ pin, hệ truyền động điện và giải pháp điện khí hóa. Tuy nhiên, lãnh đạo McLaren khẳng định chiến lược cốt lõi vẫn đặt trọng tâm vào động cơ V8 truyền thống kết hợp hybrid.
Trong nhiều thập kỷ, McLaren xây dựng danh tiếng nhờ công nghệ khoang lái liền khối bằng sợi carbon và động cơ V8 twin-turbo 4.0L. Đây là hai yếu tố giúp khách hàng sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD để sở hữu siêu xe mang logo McLaren.
Hãng hiện còn nâng cấp khối V8 này trên hypercar McLaren W1, cho công suất độc lập tới 928 mã lực, kết hợp cùng hệ truyền động hybrid nâng tổng công suất lên 1.275 mã lực. Đây được xem là lời khẳng định rằng McLaren chưa hề sẵn sàng “khai tử” động cơ V8 trong tương lai gần.
![]() |
Hypercar McLaren W1, mẫu xe sử dụng động cơ V8 twin-turbo kết hợp hybrid cho tổng công suất 1.275 mã lực. |
Sau khi về tay VYVN Holdings, McLaren có thêm nguồn tài chính dồi dào và mạng lưới công nghệ từ các thương hiệu con như Gordon Murray Technologies hay Nio. Điều này cho phép hãng tăng tốc các dự án đã có, đồng thời mở ra chương phát triển mới.
CEO Nick Collins tiết lộ, những mẫu xe tiếp theo “sẽ đến sớm hơn nhiều người nghĩ”. Điều đó có nghĩa McLaren vừa củng cố bản sắc cơ khí truyền thống, vừa mở rộng cánh cửa đến kỷ nguyên điện hóa một cách thận trọng và có chọn lọc.
Trong bối cảnh Ferrari, Lamborghini và nhiều thương hiệu châu Âu khác tăng tốc điện hóa, McLaren chọn hướng đi “hai chân”: duy trì động cơ đốt trong và hybrid song song với thử nghiệm xe điện ở các thị trường đặc thù. Đây có thể coi là bước đi chiến lược, vừa bảo tồn giá trị cốt lõi vừa thăm dò tương lai.
Viên Huy