home

Vì sao người Việt ít quan tâm đến hệ thống Cruise Control?

14:37 | 10/12/2016
Được trang bị ngày càng phổ biến trên ô tô nhưng theo một khảo sát gần đây, đa số người dùng tại Việt Nam không mấy mặn mà với hệ thống này.

Trong một khảo sát gần đây mà Ford Motor tiến hành với 774 người dùng xe ô tô tại Việt Nam. Có đến 81% người được hỏi không biết hệ thống Cruise Control ga tự động có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Điều này thực sự khá bất ngờ, bởi những năm gần đây, phần lớn các mẫu ô tô mới, bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hệ thống điều khiển hành trình, hay còn gọi là ga tự động Cruise Control.

Otofun News

Hệ thống Cruise Control là gì?

Một cách nôm na dễ hiểu, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control là một công nghệ hỗ trợ người lái. Khi được kích hoạt, thông qua nút điều khiển bằng tay, hệ thống này có thể duy trì tốc độ mong muốn mà không cần người lái phải tác động lực vào chân ga.

Otofun News

Về nguyên lý hoạt động của hệ thống Cruise Control, theo anh Đinh Viết Quang - Giám đốc dịch vụ Sài Gòn Ford: “Với những xe có trang bị Cruise Control, khi người lái kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thông qua các nút điều khiển trên vô lăng, hệ thống máy tính ECU sẽ nhận tính hiệu từ cảm biến tốc độ gửi lệnh điều khiển tới bộ chấp hành. Khi đó, hệ thống sẽ tính toán để điều chỉnh góc mở bướm ga.”

Khi hệ thống điều khiển hành trình hoạt động, đèn báo Cruise Control sẽ được hiển thị trên bảng đồng hồ. Người lái lúc này có thể buông chân ga và điều khiển tốc độ của xe thông qua nút tăng giảm tốc độ trên vô lăng. Đề cập đến tác dụng của Cruise Control, anh Quang cho biết thêm: “Hệ thống sẽ duy trì sự ổn định chân ga, giúp người lái thoải mái hơn khi điều khiển xe. Tốc độ lưu thông ổn định, vòng tua máy gần như ở mức lý tưởng sẽ giúp giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe.”

Sử dụng hệ thống Cruise Control như thế nào?

Mang lại khá nhiều sự tiện dụng nhưng thực tế Cruise Control là một trong những công nghệ mới, vì vậy không ít “tài xế” thừa nhận gặp phải khó khăn để làm quen với hệ thống này khi chuyển từ các dòng ô tô cũ sang các xe hơi đời mới.

Otofun News

Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control không mấy phức tạp, bởi tất cả đã được “đơn giản hoá” bằng các nút điều khiển trên vô lăng. Hầu hết các xe thiết kế có nút chức năng "thiết lập", "bắt đầu lại", "gia tăng", "giảm" với các ký hiệu khác nhau như CAN, RES, +/- hay SET+, SET-.

Người lái chỉ việc bấm nút On/Off để kích hoạt Cruise Control. Nhấn ga cho xe chạy ở tốc độ mong muốn, rồi nhấn nút SET+ hoặc SET- để duy trì tốc độ hiện tại. Lúc này đèn báo ga tự động Cruise Control trên đồng hồ hiển thị thông số vận hành của xe sẽ bật sáng. Để thay đổi tốc độ, người lái bấm nút SET+ hoặc SET- để tăng hay giảm tốc độ đã chọn. Khi gặp chướng ngại vật, cần giảm tốc độ, để hủy chức năng Cruise Control, người lái có thể đạp bàn đạp phanh hoặc nhấn nút CAN trên vô lăng.

Vì sao Cruise Control hiếm khi được lái xe sử dụng tại Việt Nam?

Không thể phủ nhận sự hỗ trợ của hệ thống ga tự động Cruise Control giúp cho việc lái xe trở thư thái, đồng thời mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cho xe. Vì vậy, theo các nhân viên tư vấn bán hàng tại một số đại lý ô tô ở TP.HCM. Hầu hết khách hàng khi chọn mua các mẫu xe hạng C trở lên đều hỏi về việc xe có được trang bị chức năng Cruise Control hay không?

Otofun News


Tuy nhiên, có một thực tế là trong quá trình sử dụng rất ít “lái xe” thường xuyên sử dụng hệ thống này. Bởi, Cruise Control chỉ phù hợp nhất khi đi trên đường cao tốc với dải tốc độ giới hạn và mật độ các xe lưu thông ổn định. Anh Phạm Trung Kiên hiện đang sử dụng chiếc Mazda6 chia sẻ: “Chỉ lái xe đi lại trong thành phố nên rất ít khi sử dụng hệ thống Cruise Control. Điều kiện giao thông tại Việt Nam phần nào làm cho hệ thống này bị hạn chế tác dụng. Nhiều khi đi qua các đoạn đường dân cư cũng thử cài đặt tốc độ 40 km/giờ nhưng cũng phải ngay lập tức hãm phanh bởi xe máy quá đông. Ngay cả khi di chuyển trên cao tốc tôi cũng hiếm khi sử dụng do các xe liên tục chuyển làn đường, tốc độ không ổn định rất dễ xảy ra va chạm.”

Một độc giả ở TP.HCM cũng bày tỏ quan điểm: “Cruise Control được dùng khi giao thông bảo đảm an toàn và dòng xe lưu thông trên đường ổn định thì mới phát huy tác dụng. Còn với điều kiện đường sá và lưu lượng phương tiện đông đúc không ổn định như ở Việt Nam, nếu người lái xe sử dụng có khi phản tác dụng.”

Otofun News

Trên thực tế, việc sử dụng hệ thống điều khiển Cruise Control không thành thạo cũng rất dễ dẫn đến tai nạn. Khi chân ga được “giải phóng” nếu Cruise Control giữ xe lưu thông ở dải tốc độ 60 - 80 km/giờ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đường trơn… sẽ rất dễ dẫn đến xe bị trượt khi người lái bất ngờ hãm phanh.

Trong thời đại công nghệ phát triển, việc trang bị các hệ thống như điều khiển hành trình Cruise Control sẽ góp phần giúp chiếc xe trở nên hiện đại, thông minh hơn, đồng thời người lái cũng thoải mái hơn. Tuy nhiên, để một hệ thống phát huy tác dụng đúng nghĩa còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà điều kiện giao thông, kỹ năng lái là một trong số đó.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Phiên bản di động