home

Vì sao người Việt ít quan tâm đến hệ thống Cruise Control?

14:37 | 10/12/2016
Được trang bị ngày càng phổ biến trên ô tô nhưng theo một khảo sát gần đây, đa số người dùng tại Việt Nam không mấy mặn mà với hệ thống này.

Trong một khảo sát gần đây mà Ford Motor tiến hành với 774 người dùng xe ô tô tại Việt Nam. Có đến 81% người được hỏi không biết hệ thống Cruise Control ga tự động có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Điều này thực sự khá bất ngờ, bởi những năm gần đây, phần lớn các mẫu ô tô mới, bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hệ thống điều khiển hành trình, hay còn gọi là ga tự động Cruise Control.

Otofun News

Hệ thống Cruise Control là gì?

Một cách nôm na dễ hiểu, hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control là một công nghệ hỗ trợ người lái. Khi được kích hoạt, thông qua nút điều khiển bằng tay, hệ thống này có thể duy trì tốc độ mong muốn mà không cần người lái phải tác động lực vào chân ga.

Otofun News

Về nguyên lý hoạt động của hệ thống Cruise Control, theo anh Đinh Viết Quang - Giám đốc dịch vụ Sài Gòn Ford: “Với những xe có trang bị Cruise Control, khi người lái kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình thông qua các nút điều khiển trên vô lăng, hệ thống máy tính ECU sẽ nhận tính hiệu từ cảm biến tốc độ gửi lệnh điều khiển tới bộ chấp hành. Khi đó, hệ thống sẽ tính toán để điều chỉnh góc mở bướm ga.”

Khi hệ thống điều khiển hành trình hoạt động, đèn báo Cruise Control sẽ được hiển thị trên bảng đồng hồ. Người lái lúc này có thể buông chân ga và điều khiển tốc độ của xe thông qua nút tăng giảm tốc độ trên vô lăng. Đề cập đến tác dụng của Cruise Control, anh Quang cho biết thêm: “Hệ thống sẽ duy trì sự ổn định chân ga, giúp người lái thoải mái hơn khi điều khiển xe. Tốc độ lưu thông ổn định, vòng tua máy gần như ở mức lý tưởng sẽ giúp giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe.”

Sử dụng hệ thống Cruise Control như thế nào?

Mang lại khá nhiều sự tiện dụng nhưng thực tế Cruise Control là một trong những công nghệ mới, vì vậy không ít “tài xế” thừa nhận gặp phải khó khăn để làm quen với hệ thống này khi chuyển từ các dòng ô tô cũ sang các xe hơi đời mới.

Otofun News

Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control không mấy phức tạp, bởi tất cả đã được “đơn giản hoá” bằng các nút điều khiển trên vô lăng. Hầu hết các xe thiết kế có nút chức năng "thiết lập", "bắt đầu lại", "gia tăng", "giảm" với các ký hiệu khác nhau như CAN, RES, +/- hay SET+, SET-.

Người lái chỉ việc bấm nút On/Off để kích hoạt Cruise Control. Nhấn ga cho xe chạy ở tốc độ mong muốn, rồi nhấn nút SET+ hoặc SET- để duy trì tốc độ hiện tại. Lúc này đèn báo ga tự động Cruise Control trên đồng hồ hiển thị thông số vận hành của xe sẽ bật sáng. Để thay đổi tốc độ, người lái bấm nút SET+ hoặc SET- để tăng hay giảm tốc độ đã chọn. Khi gặp chướng ngại vật, cần giảm tốc độ, để hủy chức năng Cruise Control, người lái có thể đạp bàn đạp phanh hoặc nhấn nút CAN trên vô lăng.

Vì sao Cruise Control hiếm khi được lái xe sử dụng tại Việt Nam?

Không thể phủ nhận sự hỗ trợ của hệ thống ga tự động Cruise Control giúp cho việc lái xe trở thư thái, đồng thời mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn cho xe. Vì vậy, theo các nhân viên tư vấn bán hàng tại một số đại lý ô tô ở TP.HCM. Hầu hết khách hàng khi chọn mua các mẫu xe hạng C trở lên đều hỏi về việc xe có được trang bị chức năng Cruise Control hay không?

Otofun News


Tuy nhiên, có một thực tế là trong quá trình sử dụng rất ít “lái xe” thường xuyên sử dụng hệ thống này. Bởi, Cruise Control chỉ phù hợp nhất khi đi trên đường cao tốc với dải tốc độ giới hạn và mật độ các xe lưu thông ổn định. Anh Phạm Trung Kiên hiện đang sử dụng chiếc Mazda6 chia sẻ: “Chỉ lái xe đi lại trong thành phố nên rất ít khi sử dụng hệ thống Cruise Control. Điều kiện giao thông tại Việt Nam phần nào làm cho hệ thống này bị hạn chế tác dụng. Nhiều khi đi qua các đoạn đường dân cư cũng thử cài đặt tốc độ 40 km/giờ nhưng cũng phải ngay lập tức hãm phanh bởi xe máy quá đông. Ngay cả khi di chuyển trên cao tốc tôi cũng hiếm khi sử dụng do các xe liên tục chuyển làn đường, tốc độ không ổn định rất dễ xảy ra va chạm.”

Một độc giả ở TP.HCM cũng bày tỏ quan điểm: “Cruise Control được dùng khi giao thông bảo đảm an toàn và dòng xe lưu thông trên đường ổn định thì mới phát huy tác dụng. Còn với điều kiện đường sá và lưu lượng phương tiện đông đúc không ổn định như ở Việt Nam, nếu người lái xe sử dụng có khi phản tác dụng.”

Otofun News

Trên thực tế, việc sử dụng hệ thống điều khiển Cruise Control không thành thạo cũng rất dễ dẫn đến tai nạn. Khi chân ga được “giải phóng” nếu Cruise Control giữ xe lưu thông ở dải tốc độ 60 - 80 km/giờ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đường trơn… sẽ rất dễ dẫn đến xe bị trượt khi người lái bất ngờ hãm phanh.

Trong thời đại công nghệ phát triển, việc trang bị các hệ thống như điều khiển hành trình Cruise Control sẽ góp phần giúp chiếc xe trở nên hiện đại, thông minh hơn, đồng thời người lái cũng thoải mái hơn. Tuy nhiên, để một hệ thống phát huy tác dụng đúng nghĩa còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà điều kiện giao thông, kỹ năng lái là một trong số đó.

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động