home

Vì sao Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần

Phương Huyền Phương Huyền 10:46 | 07/02/2024
Người dân Paris bỏ phiếu ủng hộ quy định tăng phí đỗ xe cho các loại xe SUV lên gấp 3 lần so với trước, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.
Vì sao Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần
Chính quyền Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần nhằm bảo vệ môi trường.

Một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến việc tăng phí đỗ xe SUV được tổ chức tại Paris (Pháp). Kết quả cho thấy có tới 54,6% người tán thành đề xuất này. Tuy nhiên, tỉ lệ đi bỏ phiếu chỉ chiếm 5,7% số cử tri ở thủ đô nước Pháp.

"Người dân Paris đã đưa ra lựa chọn rõ ràng, các thành phố khác sẽ làm theo", bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris thuộc đảng Xã hội, cho biết.

Bà Hidalgo trước đây từng phát ngôn rằng việc hạn chế xe SUV thông qua tăng phí đỗ xe tạo nên công bằng xã hội, bởi xe SUV được sở hữu bởi những chủ xe khá giả nhất, có mức giá đắt tiền nhưng nặng nề và gây ô nhiễm.

Quy định mới có thể có hiệu lực vào đầu tháng 9 năm nay. Theo đó, chi phí đỗ xe SUV hoặc xe 4x4 trên đường phố sẽ tăng lên 18 euro/giờ ở trung tâm Paris và 12 euro/giờ ở những khu vực khác của thành phố. Mức phí này đắt gấp 3 lần so với trước đây.

Tuy nhiên, không chỉ vì lý do môi trường. Theo quy định mới, mức giá này sẽ áp dụng với xe có trọng lượng trên 1,6 tấn chạy động cơ đốt trong hay động cơ hybrid, đồng thời là mức dành cho xe điện nặng trên 2 tấn. Quy định mới không áp dụng với các bãi đỗ xe cư dân tại Paris.

Ông Tony Renucci, giám đốc nhóm hoạt động vì chất lượng không khí Respire gọi xe SUV là "những con quái vật". Ông cho biết kết quả cuộc bỏ phiếu là một thắng lợi dành cho chất lượng cuộc sống của những người dân Paris.

Trong khi đó, Emmanuel Grégoire, Phó Thị trưởng Paris, nói rằng SUV là "thảm họa môi trường" vì chúng nặng, nguy hiểm, và gây ô nhiễm hơn.

Vì sao Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần
Khí thải từ xe SUV gây ô nhiễm tới môi trường.

Năm 2023, Paris trở thành thành phố thủ đô đầu tiên tại châu Âu tổ chức cấm dịch vụ xe máy điện cho thuê. 103.000 người đã đi bầu trong cuộc bỏ phiếu ấy, tương đương khoảng 7% số cử tri đã đăng ký, cao hơn so với cuộc bỏ phiếu tăng giá đỗ xe SUV.

Dưới thời bà Hidalgo, thủ đô Paris trong nhiều năm qua đã dần tăng áp lực lên người lái xe bằng cách tăng chi phí đỗ xe và dần cấm xe chạy động cơ diesel, đồng thời mở rộng mạng lưới làn đường dành cho xe đạp. Paris cũng giảm số lượng chỗ đậu xe bên đường để khuyến khích người lái xe sử dụng bãi đậu ngầm.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động