home

Vì sao Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần

Phương Huyền Phương Huyền 10:46 | 07/02/2024
Người dân Paris bỏ phiếu ủng hộ quy định tăng phí đỗ xe cho các loại xe SUV lên gấp 3 lần so với trước, nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.
Vì sao Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần
Chính quyền Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần nhằm bảo vệ môi trường.

Một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến việc tăng phí đỗ xe SUV được tổ chức tại Paris (Pháp). Kết quả cho thấy có tới 54,6% người tán thành đề xuất này. Tuy nhiên, tỉ lệ đi bỏ phiếu chỉ chiếm 5,7% số cử tri ở thủ đô nước Pháp.

"Người dân Paris đã đưa ra lựa chọn rõ ràng, các thành phố khác sẽ làm theo", bà Anne Hidalgo, Thị trưởng Paris thuộc đảng Xã hội, cho biết.

Bà Hidalgo trước đây từng phát ngôn rằng việc hạn chế xe SUV thông qua tăng phí đỗ xe tạo nên công bằng xã hội, bởi xe SUV được sở hữu bởi những chủ xe khá giả nhất, có mức giá đắt tiền nhưng nặng nề và gây ô nhiễm.

Quy định mới có thể có hiệu lực vào đầu tháng 9 năm nay. Theo đó, chi phí đỗ xe SUV hoặc xe 4x4 trên đường phố sẽ tăng lên 18 euro/giờ ở trung tâm Paris và 12 euro/giờ ở những khu vực khác của thành phố. Mức phí này đắt gấp 3 lần so với trước đây.

Tuy nhiên, không chỉ vì lý do môi trường. Theo quy định mới, mức giá này sẽ áp dụng với xe có trọng lượng trên 1,6 tấn chạy động cơ đốt trong hay động cơ hybrid, đồng thời là mức dành cho xe điện nặng trên 2 tấn. Quy định mới không áp dụng với các bãi đỗ xe cư dân tại Paris.

Ông Tony Renucci, giám đốc nhóm hoạt động vì chất lượng không khí Respire gọi xe SUV là "những con quái vật". Ông cho biết kết quả cuộc bỏ phiếu là một thắng lợi dành cho chất lượng cuộc sống của những người dân Paris.

Trong khi đó, Emmanuel Grégoire, Phó Thị trưởng Paris, nói rằng SUV là "thảm họa môi trường" vì chúng nặng, nguy hiểm, và gây ô nhiễm hơn.

Vì sao Paris tăng phí đỗ xe SUV gấp 3 lần
Khí thải từ xe SUV gây ô nhiễm tới môi trường.

Năm 2023, Paris trở thành thành phố thủ đô đầu tiên tại châu Âu tổ chức cấm dịch vụ xe máy điện cho thuê. 103.000 người đã đi bầu trong cuộc bỏ phiếu ấy, tương đương khoảng 7% số cử tri đã đăng ký, cao hơn so với cuộc bỏ phiếu tăng giá đỗ xe SUV.

Dưới thời bà Hidalgo, thủ đô Paris trong nhiều năm qua đã dần tăng áp lực lên người lái xe bằng cách tăng chi phí đỗ xe và dần cấm xe chạy động cơ diesel, đồng thời mở rộng mạng lưới làn đường dành cho xe đạp. Paris cũng giảm số lượng chỗ đậu xe bên đường để khuyến khích người lái xe sử dụng bãi đậu ngầm.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động