home

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Tùng Thiện Tùng Thiện 09:07 | 21/02/2023
Khoảng 5 năm trở lại đây, thị phần xe Hàn và xe Nhật tại Việt Nam đã không còn khoảng cách quá xa, thậm chí xe Hàn giờ đây còn có phần được ưa chuộng hơn.

Tại thị trường Việt Nam, xe Hàn và xe Nhật vẫn là hai lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Bởi đơn giản, từ thiết kế cho tới trang bị và mức giá, xe Hàn và Nhật rất được lòng khách hàng Việt. Tuy nhiên, nếu 10 năm trước là thời hoàng kim của xe Nhật thì khoảng 5 năm trở lại đây, xe Hàn bắt đầu lên ngôi tại Việt Nam.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Xe Hàn dần chiếm lĩnh thị trường Việt

Từ năm 2017 đến 2021, doanh số xe Hàn tại Việt Nam tăng trưởng đến 120%, bất chấp các áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu Nhật, Mỹ và Đức. Trong khi xe Nhật chỉ tăng trưởng 40%.

Thời điểm năm 2020, ưu thế nghiêng về xe Hàn với tổng cộng 152.772 xe được bán ra, trong khi ô tô Nhật chỉ thu về doanh số 138.582 xe, chiếm 47,6%. Năm 2021, các thương hiệu xe Hàn Quốc tiếp tục chiếm ưu thế khi bán được 143.336 chiếc, trong khi chỉ có 130.214 ô tô Nhật được giao đến tay khách hàng.Tuy nhiên, trong năm 2022, thị phần xe Nhật đã chiếm ưu thế hơn so với xe Hàn sau khi có nhiều đổi mới từ thiết kế cho tới trang bị và hệ thống truyền động.

Tại thị trường Việt chỉ có hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc, ít hơn so với 7 thương hiệu tới từ Nhật Bản, nhưng trong các bảng xếp hạng doanh số từng phân khúc và toàn thị trường, xe Hàn luôn chiếm vị trí dẫn đầu nhiều phân khúc ngang ngửa hoặc nhiều hơn xe Nhật. Thậm chí, trong top xe bán ế, xe Hàn còn không có bất kỳ một mẫu xe nào góp mặt.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Cụ thể, Hyundai Grand i10 và Kia Morning là hai mẫu xe Hàn Quốc độc chiếm phân khúc hạng A. Trong phân khúc CUV-SUV cỡ D, Hyundai Santa Fe cũng dẫn đầu về doanh số, khó có thể bị lật đổ. Thậm chí, trong phân khúc CUV-SUV cỡ A-B, những cái tên đầu bảng cũng thuộc về tất cả các mẫu xe Hàn là Kia Seltos, Kia Sonet và Hyundai Creta, xếp sau lần lượt là xe Nhật và xe Mỹ. Trong nhiều năm qua, Kia K3 cũng xuất sắc giữ vững ngôi đầu bảng phân khúc cỡ C, xếp trên nhiều hãng xe Nhật như Mazda, Toyota và Honda. Chỉ riêng phân khúc bán tải là xe hàn chịu sự lép vế.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Trong bảng xếp hạng top xe bán chạy nhất tại Việt Nam các năm, chúng ta cũng chứng kiến sự ổn định trong doanh số của mẫu xe Hàn Hyundai Accent, luôn lọt top 1, top 2, thậm chí đã có nhiều lần đánh bại chiếc xe hot Toyota Vios. Đáng chú ý, trong bảng xếp hạng các thương hiệu ô tô bán chạy nhất năm 2022, hai thương hiệu xe Hàn là Hyundai và Kia cũng chỉ chịu lép vế duy nhất với Toyota. Nếu không tính doanh số Toyota, tổng doanh số của hai thương hiệu xe Hàn còn nhiều hơn 6 thương hiệu xe Nhật còn lại cộng dồn.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Vì thế, không sai khi nói xe Hàn đang dần chiếm lĩnh và rất được lòng người tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt là thế hệ trẻ. Vậy đâu là lí do?

Giá rẻ hơn

Lí do đầu tiên khiến xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn tại Việt Nam đó chính là giá bán. Đây được xem là yếu tố quyết định đầu tiên tới việc khách hàng có sẵn sàng xuống tiền để mua xe hay không.

Hiện nay, hầu hết các dòng xe Hàn ở nước ta đều được lắp ráp nội địa, rất ít nhập khẩu. Vậy nên, đa số các mẫu xe Hàn thường có mức giá rẻ hơn xe Nhật trong cùng phân khúc. Ví dụ, trong phân khúc cỡ C, trong khi Kia K3 chỉ có mức giá bán từ 619-819 triệu đồng thì Toyota Altis lại có giá 719-860 triệu đồng, Honda Civic là 730-870 triệu đồng. Hoặc trong phân khúc cỡ B, Hyundai Accent có giá bán 426-562 triệu đồng, trong khi đó Toyota Vios có giá 489-641 triệu đồng và Honda City là 529-599 triệu đồng.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Trong nhiều phân khúc khác, xe Hyundai cũng thường có mức giá rẻ hơn so với các thương hiệu xe Nhật Bản. Chưa kể, chi phí sử dụng xe Hàn cũng ở mức rất bình dân, cho mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm. Giá bảo dưỡng, thay thế phụ tùng cũng khá “mềm”, giúp chủ xe tiết kiệm hơn.

Thiết kế, trang bị trên xe Hàn luôn được nâng cấp

Lí do thứ hai khiến xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn chính là thiết kế luôn bắt mắt và hợp thời.

Nếu các mẫu xe Nhật luôn giữ cho mình sự thực dụng và có phần hơi bảo thủ trong thiết kế thì xe Hàn lại luôn rất biết cách nắm bắt thị hiếu khách hàng. Thiết kế của các mẫu xe Hàn luôn phóng khoáng, trẻ trung, hiện đại và tiệm cận phong cách xe sang châu Âu. Từ nội thất cho tới ngoại thất đều tạo được cảm giác hiện đại, sang trọng cho người dùng.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?
Ngoại hình xe Hàn rất bắt mắt và thời trang

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng thường ưu tiên tới các trang bị, tính năng giúp xe Hàn có nhiều ưu thế. Các dòng xe Hàn Quốc thường rất được đầu tư về trang bị, tính năng hỗ trợ lái và công nghệ an toàn. Hệ thống trang bị của xe Hàn đa số dẫn đầu phân khúc, nổi trội hơn so sánh với các xe Nhật cùng tầm giá.

Các trang bị như nội thất bọc da, ghế sau sưởi, gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn báo rẽ,... dễ được tìm thấy trên xe Hàn với giá cả rất hợp lý. Một số tính năng vốn chỉ có trên các mẫu xe cao cấp của các đối thủ như Lexus, BMW, Audi nhưng cũng đã có mặt trên nhiều mẫu xe Hàn phổ thông.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Tuy nhiên, việc liên tục ra mắt các thế hệ nâng cấp hoặc hoàn toàn mới khiến cho xe Hàn bị chê nhanh đổi mẫu, không bền dáng. Đây có lẽ là điểm yếu hiếm hoi khiến xe Hàn dễ mất giá hơn xe Nhật, bởi tại Việt Nam thì xe vẫn là tài sản.

Năm 2022, Tổ chức thu thập dữ liệu và đánh giá xe mới tới từ Mỹ J.D.Power đã khảo sát hàng nghìn người dùng về đánh giá độ bền bỉ, chất lượng, trang bị công nghệ, tính năng an toàn của mọi hãng xe trên thế giới. Kết quả bất ngờ khi dòng sản phẩm hạng sang Genesis của Hyundai đã xuất sắc đứng đầu bảng. Xếp sau là Hyundai và Kia ở lần lượt các vị trí thứ tư và thứ tám, xếp ngang hàng với các thương hiệu hạng sang như Cadilac, Mercedes-benZ, Volvo, …Thậm chí, Kia còn xếp trên Lexus hai bậc. Và trong top 10 cũng chỉ có duy nhất Lexus là thương hiệu xe của Nhật Bản.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Dịch vụ chăm sóc khách hàng được đánh giá cao

Dịch vụ bảo hành của các thương hiệu xe hàn được đánh giá cao hơn. Từ tháng 3/2021, tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai bao gồm xe Santa Fe, Tucson, Kona, Elantra, Grand i10 và Accent được TC Motor sản xuất và phân phối chính thức tại Việt Nam, sẽ được gia tăng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm, hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước.

Mặc dù các thương hiệu xe Nhật vẫn có được vị thế riêng trong thị trường Việt Nam. Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của các thương hiệu xe Hàn khi chất lượng ngày càng được khẳng định, thiết kế luôn thay đổi, thời trang, hiện đại và trẻ hóa hơn, công nghệ nâng cấp thường xuyên, hiện đại không kém xe sang thì cán cân giữa xe Hàn và xe Nhật có thể sẽ chênh lệch nhiều trong thời gian sắp tới.

Vì sao xe Hàn ngày càng được ưa chuộng hơn xe Nhật?

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan phát triển hệ thống tự lái ProPILOT thế hệ mới, sử dụng AI với khả năng tự vận hành trong đô thị

Nissan đang đẩy mạnh phát triển công nghệ lái tự động ProPILOT thế hệ mới, dự kiến ra mắt năm 2027, trong bối cảnh hãng xe Nhật Bản nỗ lực tái cấu trúc để vượt qua khó khăn tài chính.
Xe van điện Kia PV5 bước vào lĩnh vực taxi với tùy chọn màn hình chuyên biệt

Xe van điện Kia PV5 bước vào lĩnh vực taxi với tùy chọn màn hình chuyên biệt

Kia vừa ra mắt phiên bản PV5 Taxi cùng hệ thống thông tin giải trí chuyên biệt tại thị trường Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển xe điện đa dụng (PBV) cho nhiều ngành nghề.
Kia Carnival Hi Limousine 2026 ra mắt tại Hàn Quốc với nội thất sang hơn hẳn phiên bản ở Việt Nam

Kia Carnival Hi Limousine 2026 ra mắt tại Hàn Quốc với nội thất sang hơn hẳn phiên bản ở Việt Nam

Kia Carnival Hi Limousine 2026 ra mắt tại Hàn Quốc với thiết kế sắc nét, nội thất sang trọng, bổ sung tùy chọn hybrid và mức giá khởi điểm từ 63,27 triệu won, tương đương 1,17 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động