home

Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Thu Huyền Thu Huyền 15:27 | 18/06/2020
Xe khách loại 45 chỗ có thiết kế khác với các loại xe khác ở chi tiết không có cửa lên xuống riêng cho tài xế. Lý do vì sao là điều đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận.
vi sao xe khach xe buyt khong thiet ke cua len xuong rieng cho tai xe

Khi câu hỏi được chia sẻ lên diễn đàn Otofun, nhiều thành viên đã đưa ra lý giải cá nhân của mình, trong đó có ý kiến trái chiều.

Theo ofer có nickname là cưỡi chổi, lý do xe khách không có cửa bên ghế lái là: “Với xe khách, tài xế có trách nhiệm chính kiểm soát xe trước sinh mạng của nhiều người. Việc không thêm cửa tại vị trí tài xế là để lái xe phải chịu trách nhiệm tới cùng khi có sự cố xảy ra, tránh trường hợp bỏ mặc xe thoát thân khi gặp nguy hiểm”.

Ofer Attitudematters cùng chung ý kiến: “Không có cửa riêng phía tài xế để tài xế cam kết tối đa trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho hành khách. Và lí do nữa là tối ưu diện tích chở khách, vì đó là xe khách và xe buýt”.

Cũng như máy bay dân dụng không trang bị dù cho phi công. Sống cùng sống và chết cùng chết với hành khách. Với xe khách từ 29 chỗ trở xuống, bên phía tài xế vẫn thiết kế cửa lên xuống”, ofer URAL CCCP bình luận.

Tuy vậy, cũng có những ý kiến không cùng quan điểm cho rằng việc không bố trí cửa bên ghế lái là do nguyên nhân khác.

Xe khách loại 9 chỗ vẫn có cửa phía ghế lái bình thường. Loại nhiều chỗ hơn thường thiết kế gầm cao và có ngăn hành lý bên dưới, dẫn đến sàn xe rất cao và phải có bậc lên xuống. Nếu làm cửa trên xe khách 45 chỗ hay xe buýt, tài xế ngồi sát bên trái thì làm sao đặt được bậc lên xuống bên đó? Tôi không đồng ý với ý kiến rằng không có cửa bên ghế lái do tài xế phải chịu trách nhiệm đến cùng với tính mạng hành khách”, ofer Eximsp phản biện.

vi sao xe khach xe buyt khong thiet ke cua len xuong rieng cho tai xe

Ý kiến khác, việc không làm cửa lên xuống phía tài xế giúp thân xe được liền khối tạo nên sự chắc chắn cho phần khung, giảm tiếng ồn và tăng tính thẩm mỹ khi nhìn vào. Xe có thêm không gian đặt thiết bị ở vị trí người lái. Hơn nữa, vì xe khách và xe buýt có diện tích rộng nên lối vào cho tài xế từ cửa bên phải thoáng hơn, an toàn hơn so với khi đóng mở lên xuống từ phía bên trái.

Ngoài ra, tùy mục đích sử dụng của mỗi loại xe mà nhà sản xuất sẽ có thiết kế cửa riêng cho phù hợp. Ví dụ xe khách 45 chỗ chỉ có một cửa lên xuống cho hành khách và tài xế để tận dụng không gian bên trong, tăng số ghế hay giường (nếu là xe giường nằm). Còn xe buýt, do có nhiều điểm dừng đón/trả khách và lượng khách lên xuống giờ cao điểm đông nên xe thường có 2 cửa: cửa lên ở phía trên và cửa cho khách xuống ở phía thân xe dưới.

Thu Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Clip cho thấy việc phán đoán và xử lý tình huống khi tham gia giao thông vô cùng quan trọng đối với các tài xế lái xe.
Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Chiếc xe khách 45 chỗ khi di chuyển qua dốc Cun (tỉnh Hòa Bình cũ) bất ngờ lật nghiêng vào lề đường làm một người chết, một người bị thương.
Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Người đàn ông lên xe khách, rút chìa khóa rồi bỏ đi sau mâu thuẫn giao thông, khiến phương tiện này đứng im giữa đường, gây ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Cháy xe giường nằm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, 24 hành khách may mắn thoát nạn

Cháy xe giường nằm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, 24 hành khách may mắn thoát nạn

Một xe khách giường nằm bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, toàn bộ phương tiện bị thiêu rụi nhưng không có thiệt hại về người.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động