Mặc dù bị đánh giá là thị trường nhỏ so với nhiều quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Phillipines,... nhưng Việt Nam lại đang trở thành một trong những thị trường ô tô hấp dẫn nhất trong khu vực.
Thị trường ô tô Việt Nam đang được đánh giá có nhiều triển vọng mạnh mẽ
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2016, tổng doanh số bán hàng các thành viên thuộc VAMA đạt 187.407 chiếc xe các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của cả xe lắp ráp trong nước tăng và xe nhập khẩu nguyên chiếc với mức tăng trưởng lần lượt là 35% và 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là chưa kể đến các thương hiệu xe sang nhập khẩu hay đơn vị không thuộc VAMA. Chẳng hạn như Hyundai do Hyundai Thành Công phân phối với lượng xe bán ra hàng năm tương đương, thậm chí còn lớn hơn các tên tuổi nắm thị phần nhiều nhất của VAMA.
Nếu so sánh về lượng tiêu thụ, thị trường Việt Nam vẫn bị coi là thị trường nhỏ và khó “địch” lại với các thị trường lớn khác trong khu vực. Chẳng hạn, con số thống kê từ Tổ chức các nhà sản xuất xe cơ giới quốc tế (OICA), thị trường Việt Nam tiêu thụ 210.000 chiếc xe trong năm 2015. So sánh con số cho thấy, lượng xe tiêu thụ tại Việt Nam chỉ bằng khoảng ¼ Thái Lan khi quốc gia này tiêu thụ khoảng 798.000 chiếc ô tô các loại. Thị trường lớn thứ 2 trong khu vực là Malaysia cũng tiêu thụ tới 666.000 chiếc xe. Trong khi đó, Philippines cũng mua khoảng 289.000 chiếc xe trong năm 2015.
Thế nhưng, Việt Nam lại là thị trường có sức tăng trưởng mạnh nhất trong khu vực. Trong khi thị trường lớn nhất khu vực là Thái Lan vô cùng ảm đạm và sụt giảm liên tục trong vài năm trở lại đây hay sự tăng trưởng chậm chạp của Malaysia và Philippines thì Việt Nam lại đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Chiếu theo con số thống kê của OICA, lượng xe ô tô mà thị trường Việt tiêu thụ hồi năm ngoái đã tăng trưởng gần gấp đôi so với 2014 (134.000 xe) và năm 2013 (với 97.000 xe) và con số này được cho là mức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Việt trong vòng 5 năm qua.
Việt Nam cũng được đánh giá là một thị trường ô tô mới nổi và đang thu hút rất nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Cách đây không lâu, FT Confidential Research (thuộc tờ Financial Times) đã công bố số liệu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang đạt được tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Mặc dù bị nghiên cứu này xếp vào nhóm nước nghèo nhất Đông Nam Á (cùng với Myanmar, Campuchia và Lào) nhưng tốc độ phát triển của nền kinh tế năng động nhất khu vực đã khiến Việt Nam đàng trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hấp dẫn nhất.
Theo số liệu, Việt Nam đang chiếm khoảng 6,8% doanh số bán ô tô tại ASEAN 5 ( nhóm nước bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan). Sự phát triển đáng kể của thị trường trong nước trái ngược hẳn với hai quốc gia được xem là cường quốc ô tô trong khu vực là Thái Lan và Indonesia khi tại Indonesia, doanh số bán xe trong cùng thời gian cũng giảm tới 18%.
Trong một cuộc phỏng vấn riêng với ông Daisuke Yamada, Giám đốc cao cấp Kinh doanh dòng xe LCV của thương hiệu Isuzu Việt Nam, ông này cho rằng Việt Nam là thị trường đầy triển vọng.
Thái Lan, Indonesia và Malaysia được xem là các thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, các thị trường này đều tăng trưởng chậm trong vài năm gần đây. Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực tăng trưởng mạnh mẽ. “Từ 2015, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng rất tốt, đặc biệt là xe thương mại và xe du lịch. Và với thương hiệu Isuzu, bây giờ là thời gian bắt đầu cho thị trường Việt Nam”.
Ông Yamada chia sẻ: Tập đoàn Isuzu đang tập trung trở lại cho thị trường Việt Nam. Bắt đầu từ thời điểm này, Isuzu sẽ xem Việt Nam là một thị trường quan trọng trong khu vực và sẽ đầu tư mạnh vào dòng xe LCV (Light Commercial Vehicle) gồm xe bán tải và SUV chẳng hạn như việc giới thiệu các mẫu xe mới cũng như xây dựng lại hệ thống bán hàng cho các dòng xe LCV trên toàn thị trường Việt.
Tuy vẫn chưa thể biết được liệu năm 2016, thị trường ô tô trong nước sẽ tăng trưởng hay không khi đang bị tác động bởi sự điều chỉnh từ các chính sách thuế mới khiến giá các dòng xe cỡ nhỏ giảm nhẹ còn giá các dòng xe sử dụng dung tích lớn tăng mạnh. Nhưng, theo nhận định, nhiều khả năng thị trường Việt vẫn đạt được tăng trưởng tốt so với hồi năm ngoái bởi đa số người dùng Việt có nhu cầu sử dụng các dòng xe cỡ nhỏ và có ưu đãi về thuế.
Trong một cuộc họp báo mới tổ chức gần đây, một đại diện của VAMA cũng bày tỏ những triển vọng tươi sáng của thị trường ô tô Việt Nam và cho rằng: thị trường Việt hoàn toàn có thể đạt được con số 260.000 xe như kì vọng đặt ra trước đó.