(OTOFUN) - Những chiếc U-oát (UAZ) không còn xa lạ gì với đại đa số người dân nước Việt. Bền, khoẻ, rẻ… danh tiếng của chiếc xe việt dã 2 cầu, 4 bánh chủ động này là điều mà rất nhiều người phải công nhận. Cho dù phục vụ cho mục đích quân sự hay dân sự, những chiếc UAZ đều thể hiện được khả năng vượt trội của nó so với các mác xe Anh-Nhật-Mỹ cùng chủng loại.
UAZ đang dần dần làm mới mình trong từng sản phẩm.
UAZ là sản phẩm của Nhà máy ôtô Ulyanovsk, được thành lập vào năm 1941. Ban đầu, nhà máy sản xuất những chiếc GAZ quân sự mà nổi tiếng trong số đó là GAZ 69. Chiếc UAZ đầu tiên được xuất xưởng cũng mang số hiệu 69 này. Năm 1958, chiếc xe đầu tiên mang động cơ UAZ ra đời, gồm các mẫu xe tải nhỏ, xe buýt nhỏ, rất thích hợp với những địa hình xấu. Đầu những năm 1960, nhà máy lập dự án chế tạo những chiếc xe chỉ huy 4×4 mới, thay thế cho mẫu UAZ 69 và những chiếc UAZ nổi tiếng bắt đầu xuất hiện.
Năm 2004, thương hiệu UAZ đã được chuyển giao cho tập đoàn Sollers và cái tên UAZ không mất đi, đồng thời tiếp tục cho ra một số sản phẩm khác phù hợp xu thế thời đại. Tập đoàn Sollers hiện đứng đầu ngành công nghiệp ôtô Nga, mỗi năm sản xuất 550.000 xe gồm nhiều thương hiệu như UAZ, Ford, Isuzu, Mazda, Bussan..., doanh thu gần 50 tỷ rúp.
UAZ Hunter
Mẫu UAZ Hunter ngày nay bắt nguồn từ chất ADN sinh ra trong quá khứ phục vụ quân đội với mục tiêu tồn tại trong bất kỳ điều kiện địa hình nào. Năm 1972 Nhà máy ôtô Ulyanovsk giới thiệu mẫu off-road mới mang tên UAZ-469. Đến năm 1974, ba phiên bản nối tiếp của UAZ-469 ra đời với hệ thống treo được gia cố lại, được khẳng định qua thử thách chinh phục đỉnh Elbrus cao 4.000 mét so với mực nước biển với đặc điểm địa hình dốc ngoằn nghoèo và nguy hiểm khó đoán trước.
Dù đã được "dân sự hóa" nhưng Hunter vẫn sở hữu nét đặc
trưng vốn có của các dòng xe quân sự trước đây.
Cả Hunter, Pickup và Patriot đều dùng chung cấu hình máy xăng 2.7 lít
(128 mã lực, 210 Nm) và dầu diesel 2.2 lít (113 mã lực, 270 Nm).
Ngay cả người Mỹ cũng đã từng thừa nhận thiết kế sát-xi UAZ Hunter là một ý tưởng offroad xuất sắc. Thời gian đã chứng minh khung gầm mẫu xe này là mạnh mẽ, bền bỉ, phổ thông và dễ thích nghi.
UAZ Hunter hoàn toàn mới vẫn giữ các tính năng off-road huyền thoại từ mẫu UAZ cổ điển của thập niên 70. Một chiếc xe quân sự thích nghi với cuộc sống đời thường với những thay đổi nhỏ nhất, nó vẫn là chiếc SUV của sự đơn giản, thiết thực và tin cậy. Các đường nét cơ thể dù đã được tinh chỉnh nhưng vẫn dễ dàng nhận ra ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Cụm đồng hồ cùng các chức năng điều khiển bên trong xe được thể hiện rất đơn giản.
Bên trong, nội thất của xe gần như kế thừa truyền thống cũ của mẫu 469 – một chiếc xe địa hình với tiêu chí offroad. Sàn xe thoát nước nhanh là một ưu điểm của mẫu xe này. Vị trí ghế lái xe cao giúp kiểm soát tốt tình huống trên đường, cải thiện khả năng lái và làm tăng mức độ an toàn trong mọi hoàn cảnh. Hàng ghế trước có thể điều chỉnh thêm theo chiều dọc. Khoảng cách giữa ghế trước và ghế sau cho phép dễ dàng di chuyển vào cabin. Hốc trước ghế lái và ghế phụ thoáng đãng giúp ra vào dễ dàng, cốp sau rộng rãi dễ vận chuyển đồ nhờ hàng ghế thứ hai linh hoạt. Đặc biệt, đối với việc chở hàng cồng kềnh, có thể ngả hàng ghế thứ hai theo tỷ lệ 60/40 hoặc ngả hẳn 180 độ.
Ghế da kiểu dáng mới cùng hệ thống dây đai an toàn là các chi tiết
được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và độ an toàn, hiện đại.
UAZ Hunter sử dụng động cơ xăng 2.7 L với lực mô-men xoắn lớn nhất 210 N.m, cùng công suất cực đại 128 mã lực. Động cơ mới của UAZ Hunter cho phép sử dụng đến 90% lực mô-men xoắn trong khoảng từ 2.000 đến 4.500 v/p, mang lại cho người lái khả năng không giới hạn trong bất kỳ tình huống lái xe nào. Kết hợp với động cơ này là hộp số sàn 5 tốc độ với một tỉ số truyền tối ưu được lựa chọn giúp UAZ Hunter mới không những dễ chịu mà còn thoải mái hơn trên đường! Việc di chuyển trên bề mặt nhựa đường thực sự mượt mà và ngay lập tức kiểm soát được bất kỳ dạng địa hình nào cần off-road với chế độ cài cầu 4H, 4L.
Phần cửa được lắp thêm một số ngăn đựng đồ phù hợp cho những chuyến đi dã chiến.
UAZ Pickup
Ngoại hình khá đơn giản.
UAZ Pickup được coi là người anh em song sinh với mẫu Patriot, nhưng lại ở phân khúc bán tải với khác biệt đến từ phần thùng xe phía sau. Do đó, toàn bộ phía trước cũng như thiết kế bên trong xe mang nhiều ưu điểm cá tính của dòng SUV Patriot. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha gọn gàng, hốc đèn sương mù phía dưới rộng. Đặc biệt, đèn định vị dạng dải LED giúp chiếc xe nổi bật khi chạy trên đường. Gương chiếu hậu lớn tích hợp đèn xi-nhan, cụm đèn hậu gọn gàng. Phía đuôi xe có thêm cản sắt cứng cáp.
Dù vẫn có nét vuông vắn, thực dụng nhưng Pickup thể hiện
là chiếc xe cá tính, rõ rệt nhất là ở đầu xe.
Bên trong, UAZ Pickup sử dụng nội thất ghế bọc nỉ, bệ điều khiển và vách cửa ốp nhựa. Đèn LED nội thất với chóa hình vòm đem đến ánh sáng tinh tế. Ở phiên bản Limited, hệ thống thông tin giải trí sẵn có với màn hình 7 inch, 4 loa, phát video FullHD, GPS/GLONASS, USB, MP3, radio AM/FM; hỗ trợ Bluetooth và AUX. Trang bị tiện nghi trên xe gồm điều hòa chỉnh tay, cửa sổ điều khiển điện, sấy kính, làm mát ghế, gương chiếu hậu chính điện, camera lùi. Đặc biệt, trên bệ cần số, bên cạnh núm xoay cài cầu điện tử còn có phím bấm mở 2 nắp bình xăng trái và phải, giúp gia tăng tiện ích.
UAZ Pickup về Việt Nam thuộc phiên bản Limited, trang bị động cơ diesel ZMZ-51432 dung tích 2,2 lít, công suất 113 mã lực tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 270 Nm từ 1.800 đến 2.800 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp kết hợp hệ dẫn động 2 cầu 4x4. UAZ Pickup có tốc độ tối đa 135 km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 10 lít/100 km đường hỗn hợp và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Trang bị an toàn trên xe có đủ túi khí, phanh ABS, đây đai an toàn chỉnh độ cao, phanh trước đĩa và phanh sau tang trống.
UAZ Patriot
Patriot là sự tổng hòa giữa sự chắc chắn, bền bỉ của Hunter và nét hiện đại của Pickup.
Khoang hành lý tương đối rộng rãi.
Bước vào bên trong, UAZ Patriot sở hữu không gian rộng rãi, hướng đến sự thoải mái cho người dùng. Xe trang bị ghế nỉ, điều chỉnh tay. Trên bệ trung tâm, tùy theo phiên bản có thể trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, phát video FullHD, GPS, USB, MP3, radio AM/FM; hỗ trợ Bluetooth và AUX, âm thanh 4 loa, hoặc màn hình điện tử hiển thị thông thường. Điều hòa chỉnh tay với nhiều chế độ tùy chỉnh.
Khoang lái có phần hiện đại và trau chuốt hơn Hunter.
Cách bố trí đơn giản, dễ thao tác, không quá cầu kỳ.
UAZ Patriot về Việt Nam được trang bị động cơ diesel 2.2l 4 xi-lanh thẳng hàng ZMZ-51432 với công suất 113 mã lực kết hợp với hộp số sàn 5 cấp và hệ thống phun nhiên liệu điện tử của Bosch, giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 135 km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu 11,5 lít/100 km.
Phiên bản sử dụng máy dầu nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng.
Được biết, tại Nga, xe còn có bản máy xăng ZMZ-40906 2,7 lít có công suất tối đa 128 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm. Patriot cũng sở hữu sẵn hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian với 3 chế độ gài cầu điện tử là 2H, 4 H và 4L. Về mặt an toàn, bản tiêu chuẩn của xe có đủ túi khí, phanh ABS, đây đai an toàn chỉnh độ cao, phanh trước đĩa và phanh sau tang trống.