Tại gian hàng của Land Rover, bên cạnh Discovery thế hệ 2017, mẫu SUV mui trần Evoque Convertible hay chiếc Range Rover Autobiography LWB còn có sự hiện diện của một thành viên hoàn toàn mới trong “gia đình” Range Rover – Range Rover Velar.
Khi Velar chính thức trình làng hồi đầu tháng 3 năm nay, nhiều biên tập viên ở các chuyên trang xe hơi uy tín trên thế giới đều chung một nhận xét “chiếc xe như đi thẳng từ bản thiết kế trên bàn của Giám đốc Thiết kế Land Rover Gerry McGovern ra thực tại”. Quả thực, đứng trước Range Rover Velar ở Vietnam International Motor Show 2017 mới thấy lời nhận xét này hoàn toàn đúng!
Mui xe dốc về phía sau (tương tự Evoque), đèn LED mảnh mai và tay nắm cửa tự động “nổi” lên mỗi khi chủ nhân mở chìa khóa giúp hệ số cản gió ở Velar giảm đáng kể, chỉ 0,32. Nhờ vậy, Velar trở thành chiếc xe có tính khí động học cao nhất trong lịch sử Land Rover.
Từng đường nét thiết kế bề ngoài đều được đích thân nhà thiết kế người Ý Massimo Frascella chắp bút – người từng làm việc chung với Gerry McGovern hồi hai người còn là đồng nghiệp ở Lincoln.
Bước vào trong xe, tất cả các phím bấm vật lý – điều thường thấy ở Evoque, Range Rover Sport hay các mẫu SUV khác trên thị trường – hoàn toàn biến mất. Thay vào đó, toàn bộ các phím bấm chức năng cơ bản ở trong xe đều được gói gọn lại trong màn hình cảm ứng có độ phân giải cao và chỉ bật sáng khi người lái kích hoạt. Sự thay đổi này mang đến cho người dùng cảm nhận mới mẻ về Velar. Hòa cùng sự hiện đại đó, Land Rover đã lựa chọn các chất liệu vải len cùng da lộn cao cấp cho toàn bộ ghế ngồi.
Bộ khung xe là thành tựu chung của cả Jaguar và Land Rover. Toàn bộ kết cấu thân xe được chế tạo dựa trên nền tảng cấu trúc nhôm D7a – chia sẻ với Jaguar XE, XF và SUV F-Pace nên không bất ngờ khi Velar có cùng chiều dài cơ sở với F-Pace (2.874 mm). Tuy vậy, các tính năng như hệ thống treo khí nén điều chỉnh độ cao, hệ thống Terrain Response nổi tiếng và khóa vi sai cầu sau chủ động đều là của Land Rover.
Được biết, hệ thống treo điều chỉnh chiều cao là trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản động cơ 6 xy-lanh, hệ thống này có thể tăng hoặc giảm chiều cao lên đến 100 mm giúp gia tăng tối đa khoảng sáng gầm tới 250 mm và quan trọng nhất, Range Rover Velar có khả năng lội nước sâu tới 650 mm. Hệ thống điều khiển địa hình thích ứng (Terrain Response 2) được nâng cấp một cách tỉ mỉ giúp mang lại khả năng off-road tốt hơn.
Ở Việt Nam, xe có 3 phiên bản: SE, R-Dynamic, First Edition. Tất cả đều sở hữu động cơ siêu nạp V6 3.0L công suất 380 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm, kết hợp với hộp số tự động ZF 8 cấp. Mẫu xe trưng bày tại triển lãm lần này thuộc phiên bản R-Dynamic. Range Rover Velar có mức giá khởi điểm 5,095 tỷ VNĐ.
Hình ảnh: Viên Huy
Mạnh Quân