home

VinFast VF5 Plus sẽ có những thách thức và cơ hội nào trong phân khúc A-CUV?

Phương Huyền Phương Huyền 14:53 | 28/12/2022
VinFast VF5 Plus khi về nước sẽ đấu với Kia Sonet và Toyota Raize, hai đối thủ mạnh trong phân khúc A-CUV.
VinFast VF5 Plus cạnh tranh ra sao trong phân khúc A-CUV?
VF5- tân binh phân khúc A-CUV

Giống như nhiều mẫu xe điện VinFast khác, VF5 Plus vừa trình làng đã gây sốt khi sở hữu lượng chốt đơn ấn tượng. Cụ thể, chỉ sau 9 giờ đầu tiên mở bán (8-17h ngày 10/12), VF5 Plus đã nhận được tổng cộng 3.293 đơn đặt hàng. Trong số đó, có 2.628 đơn đặt cọc cam kết chắc chắn sẽ lấy xe (mức cọc 20 triệu đồng, được phép chuyển nhượng, không được phép hoàn/huỷ), đạt tỉ lệ tới 80%.

VF5 Plus là chiếc xe cỡ nhỏ nhất trong dải sản phẩm xe điện VinFast giới thiệu. Lợi thế về kích cỡ giúp VF5 được xếp vào phân khúc CUV cỡ A, nơi đang có màn cạnh tranh của hai đối thủ Kia Sonet và Toyota Raize. Được "khai phá" tại thị trường trong nước từ cuối năm 2021, CUV cỡ A là một trong những bảng đấu có ít mẫu xe góp mặt nhất tính đến thời điểm hiện tại. Suốt một năm qua, phân khúc này đã chứng kiến những màn rượt đuổi hấp dẫn giữa hai đối thủ.

Doanh số (xe) Kia Sonet Toyota Raize
Tháng 11.2022 614 328
Cộng dồn 2022 8.950 5.908

Hiện tại, chắc chắn Kia Sonet sẽ về nhất bảng trong năm nay, do doanh số cộng dồn hơn đối thủ Raize đến hơn 3.000 chiếc (tính đến hết tháng 11). Thuộc phân khúc CUV cỡ A, bước sang năm 2023, VinFast VF5 Plus có gì để cạnh tranh với hai đối thủ mạnh này?

CƠ HỘI

Bắt trúng tâm lý khách Việt

VinFast VF 5 Plus có kích thước tổng thể 3.965 x 1.720 x 1.580 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.513 mm. Những thông số này nhỉnh hơn Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605 mm, 2.525 mm) và Kia Sonet (4.120 x 1.790 x 1.642 mm, 2.500 mm).

Tâm lý khách Việt luôn ưa thích những mẫu xe mang đến sự tối ưu về không gian. Đó chính là lý do CUV cỡ A thu hút người dùng, bởi đây là những mẫu xe hạn chế được sự chật chội ở phân khúc hatchback cỡ A, nhưng lại sở hữu mức giá "mềm" hơn nhóm CUV cỡ B.

VinFast VF5 Plus cạnh tranh ra sao trong phân khúc A-CUV?

Khoang lái VF5 được trang bị màn hình tốc độ sau vô lăng và màn hình giải trí đặt giữa hướng về người lái, khá hiện đại trong phân khúc. Khu vực bệ trung tâm không còn cần số hay phanh tay như Fadil, thay vào đó là nơi đặt nút khởi động, điều chỉnh kính và đèn cảnh báo. Điều này đồng nghĩa với VF 5 Plus sẽ được trang bị cần số dạng nút bấm và phanh tay điện tử.

Phù hợp dùng trong đô thị

Ba năm trở lại đây, phân khúc CUV đô thị trở nên hot hơn bao giờ hết. Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Creta... là những cái tên gây sốt và đạt doanh số cao trong năm nay. Xu hướng người dùng Việt ưa chuộng dòng CUV đô thị ngày càng nhiều do sự tiện lợi mà nó đem lại. VF5 Plus, chiếc xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện cũng nằm trong dòng xe đang hot nhất hiện nay.

Mức giá hấp dẫn

Khác với xe dùng động cơ đốt trong, VinFast bán VF 5 Plus với 2 tùy chọn là thuê pin hoặc mua pin. Điều này giúp giá xe giảm đi đáng kể so với các đối thủ.

Khách hàng chỉ cần trả 458 triệu đồng nếu lựa chọn thuê pin, nếu mua pin thì số tiền cần chi là 538 triệu đồng. Trường hợp thuê pin, mỗi tháng khách hàng cần chi thêm 1,6 triệu đồng chi phí thuê pin.

VinFast VF5 Plus cạnh tranh ra sao trong phân khúc A-CUV?

So sánh với hai đối thủ trong phân khúc, giá bán của mẫu A-CUV điện này dễ tiếp cận hơn Kia Sonet (từ 524 triệu đồng) lẫn Toyota Raize (547 triệu đồng). Không chỉ cạnh tranh với 2 mẫu CUV hạng A vừa kể, VF 5 Plus còn gây áp lực lên Hyundai Grand i10 lẫn Kia Morning - nhóm khách hàng có cùng nhu cầu mua xe đô thị cỡ nhỏ.

THÁCH THỨC

Khả năng vận hành chưa linh hoạt

Về khả năng vận hành, VinFast VF 5 Plus sử dụng bộ pin 37,23 kWh, với phạm vi hoạt động của hơn 300 km. Nếu so với những mẫu ô tô dùng động cơ đốt trong truyền thống, quãng đường di chuyển này tương đối khiêm tốn. Cụ thể, Kia Sonet với bình xăng 45 lít và mức tiêu thụ nhiên liệu 5,5 l/100 km có thể di chuyển được quãng đường hơn 800 km, trong khi Toyota Raize đạt được khoảng 658 km do bình xăng chỉ 36 lít và mức tiêu thụ 5,47 l/100 km.

VinFast VF5 Plus cạnh tranh ra sao trong phân khúc A-CUV?
Raize "cân" cả đi đường dài và đường đô thị

Như vậy, VF 5 Plus phù hợp trở thành một chiếc xe dùng trong đô thị nhiều hơn là sử dụng cho những chuyến hành trình dài. Nếu muốn trải nghiệm đường dài, chủ sở hữu phải tính đến kế hoạch sạc pin cho xe.

A-CUV vẫn là bảng đấu nhiều thử thách tại thị trường Việt

Với 8.950 xe sau khi hết tháng 11, Kia Sonet chắc suất lên ngôi đầu phân khúc A-CUV. Tuy nhiên, cả Sonet và Raize đều không có cơ hội nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường khi năm 2022 kết thúc. Doanh số cộng dồn tính đến thời điểm hiện tại của Sonet thấp hơn những mẫu xe đang đứng đầu phân khúc hatch back cỡ A và CUV cỡ B. Nhóm CUV cỡ A sau hơn một năm ra mặt khách Việt đã có vị trí nhất định, nhưng chưa vượt qua được những phân khúc "đàn anh".

Mặc dù vậy, VF5 Plus vẫn là cái tên mới mẻ và cuốn hút khách Việt, thể hiện ở lượng chốt đơn sau ít ngày mở bán. Với chính sách giá hấp dẫn, VF5 Plus có thể tạo đột phá trong phân khúc A-CUV.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Xe điện hiệu suất cao Lotus Emeya lập kỷ lục sạc nhanh 10-80% chỉ trong 13 phút 35 giây

Lotus Emeya vừa đạt kỷ lục sạc nhanh với công suất tối đa 443 kW, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho khả năng sạc nhanh trên xe điện.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.

Cùng chuyên mục

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Phiên bản di động