Ngay sau thông tin Wuling Hongguang sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam từ quý II năm nay, người dùng Việt lập tức bày tỏ sự quan tâm lớn đến mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất Trung Quốc này. Sở hữu kích thước nhỏ gọn rất phù hợp với giao thông đô thị Việt Nam, lại có kiểu dáng lạ mắt, trẻ trung, Wuling Hongguang được những người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ ưa thích.
Mặc dù có sức hút cực lớn tại Trung Quốc, Wuling Hongguang chưa chắc có thể bán tốt tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, có rất nhiều mẫu xe thu hút sự chú ý của khách Việt ngay ở thời điểm được giới thiệu, nhưng doanh số bán hàng sau đó không như mong đợi. Thống kê từ ý kiến độc giả trên group Otofun, bên cạnh điểm mạnh, Wuling Hongguang có nhiều khía cạnh có thể khiến người dùng băn khoăn khi quyết định xuống tiền mua.
1. Giá bán chưa chắc đã rẻ
Wuling Hongguang là chiếc ô tô điện mini giá rẻ tại Trung Quốc, vì thế xe được kì vọng sẽ có mức giá "mềm" khi về Việt Nam. Đây là ưu điểm rất lớn đối với khách hàng trong nước, do giá bán ô tô tại Việt Nam thấp nhất cũng dao động từ 300-400 triệu, quá tầm so với đa số người dùng Việt. Tuy nhiên, Wuling Hongguang khi về đến tay khách Việt chưa chắc đã có giá rẻ như kì vọng.
Tại Trung Quốc, Wuling Hongguang có giá chỉ tương đương 113 - 346 triệu đồng (quy đổi từ nhân dân tệ sang tiền Việt Nam đồng). Tuy nhiên, khi chuyển sang lắp ráp ở nước ngoài, cụ thể tại Indonesia dù đã nội địa hoá tới 40%, giá xe rơi vào khoảng 16.700-20.000 USD (khoảng 397 triệu đến 476 triệu đồng).
Khi lắp ráp tại Việt Nam, chiếc ô tô điện mini này sẽ được được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% cho đến năm 2026, đồng thời khách mua sẽ được miễn lệ phí trước bạ, qua đó giúp giảm chi phí lăn bánh.
Giá bán chưa chắc rẻ |
Theo tính toán từ những người dùng am hiểu ô tô tại thị trường Việt, có thể mức giá Wuling Hongguang khi về Việt Nam sẽ trên 300 triệu đồng. Với mức giá này, khách Việt có nhiều sự lựa chọn hơn nếu so sánh với Wuling Hongguang, một mẫu xe xuất xứ Trung Quốc và hoàn toàn mới lạ.
2. Xuất xứ Trung Quốc
Với ngành ô tô, tâm lý người Việt chưa thực sự ưa chuộng sản phẩm đến từ Trung Quốc. Thực tế, ô tô giá rẻ Trung Quốc cũng đã có mặt tại thị trường Việt Nam được 2 thập niên nhưng vẫn chưa tạo được dấu ấn. Một số cái tên gây chú ý vào thời điểm ra mắt như Lifan 520, Chery QQ3, BYD F0... nhưng dần biến mất chỉ sau vài năm.
Có thể thấy, niềm tin với ô tô Trung Quốc vẫn chưa cao dù vài năm trở lại đây, đã có nhiều mẫu xe trang bị hiện đại không thua kém các dòng xe sang Âu Mỹ. Chính vì vậy, Wuling Hongguang cũng sẽ khó tránh khỏi góc nhìn thiếu thiện cảm do có nguồn gốc Trung Quốc.
3. Hơn xe máy, nhưng "thua" xe ô tô hạng A
Hongguang Mini EV là ô tô điện mini nên công năng không đủ để phục vụ cho cả gia đình. Nói cách khác, Hongguang Mini EV hơn xe máy, nhưng không thể bằng nếu so sánh với xe hạng A.
Kích thước
Hongguang Mini EV có thiết kế 3 cửa, 4 chỗ ngồi với chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm. Kích thước xe ngắn hơn mẫu xe cỡ A như Kia Morning tới 678 mm. Trọng lượng không tải của xe 705 kg.
Nếu chở đủ 4 người trên xe, Wuling Hongguang không có cốp để đồ, không phù hợp để phục vụ cả gia đình và cũng không đáp ứng được nhu cầu khi di chuyển xa. Hongguang Mini EV hơn chiếc xe máy SH nhưng không thể thay thế một chiếc xe hạng A.
Trang bị
Trang bị xe chỉ ở mức tối thiểu. Bên ngoài lắp đèn pha/cos, đèn gầm dạng halogen, bản cao cấp có thêm bóng thấu kính. Xe dùng cỡ bánh 14 inch mâm nhựa với phanh trước dùng đĩa, phanh sau tang trống.
Nội thất của Wuling Hongguang khá đơn giản. Ghế xe dạng nỉ, điều chỉnh bằng tay, các vách cửa, bệ trung tâm đều dùng vật liệu nhựa cứng. Xe có đủ điều hòa, gương kính chỉnh điện và một màn hình lớn phía sau tay lái hiển thị các thông tin của xe. Chìa khóa của bản tiêu chuẩn thiết kế khá thô và cách dùng kiểu cũ: cắm và vặn mở.
Động cơ
Wuling chỉ trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực trên Hongguang Mini EV, tức là chỉ mạnh hơn một chút so với công suất xe máy Honda SH150i (16,9 mã lực). Do đó xe có thể di chuyển tối đa 100km/h, nhưng trên thực tế, vận tốc tối ưu chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h.
Vì thế, Wuling phù hợp cho việc di chuyển gần. Với công suất thấp, người dùng lo ngại Wuling khó di chuyển ở địa hình dốc cao, thậm chí di chuyển lên xuống tại hầm gửi xe trong trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, vì không có hộp số phân cấp như ô tô bình thường mà động cơ nối thẳng vào vi sai cầu sau, nên xe không có số P (đỗ, dừng) như ô tô thông thường. Do đó nếu đỗ ở chỗ dốc sẽ phải dùng phanh tay và có thể cần chèn thêm bánh xe.
4. Sạc điện khó khăn
Cũng giống nhiều mẫu xe điện khác, Hongguang Mini EV khiến người dùng Việt lo ngại về vấn đề sạc điện. Mẫu ô tô điện mini chưa có tính năng sạc nhanh nên thời gian sạc lâu, qua đêm mới đầy khoảng 80% pin. Để sạc đầy cần khoảng 9 tiếng.
Vấn đề sạc điện tại chung cư (nơi làm việc hoặc nơi ở) vẫn còn nhiều trở ngại do hệ thống trạm sạc không đáp ứng và không phải nơi nào cũng cho phép người dùng ô tô sử dụng trạm sạc. Vì thế chiếc xe chỉ phù hợp cho gia đình có chỗ đỗ, di chuyển ngắn trong ngày để có thể sạc qua đêm.
Hơn nữa, Hongguang Mini EV cũng như nhiều mẫu xe điện khác, không rõ có thể sạc "nhờ" hệ thống trạm sạc VinFast đã lắp đặt ở Việt Nam không.
Nhiều ý kiến cho rằng, Wuling Hongguang có giá bán trên dưới 200 triệu đồng nhiều khả năng sẽ làm nên "cơn sốt", nhưng nếu giá trên 300 triệu đồng thì rất khó có thể bán chạy tại Việt Nam.
Ngày 18/2 vừa qua, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) thông báo đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - Wuling) để sản xuất chiếc ô tô điện mini Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam. Đây là chiếc xe điện Trung Quốc đầu tiên được lắp ráp sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Wuling HongGuang Mini EV cũng là chiếc xe điện Trung Quốc bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp 2020, 2021 và 2022. |
Phương Huyền