home

Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Phương Huyền Phương Huyền 22:00 | 30/07/2025
Bộ Công Thương cho biết lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2026, vậy xăng sinh học E10: lợi hại ra sao?
Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?
Xăng sinh học E10: Lợi hại ra sao?

Bộ Công Thương cho biết lộ trình triển khai sử dụng xăng sinh học E10 trên toàn quốc dự kiến sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1/1/2026.

Cục Đổi mới sáng tạo chuyển đổi xanh và khuyến công đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch mới, đồng thời xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về lộ trình phối trộn và sử dụng xăng sinh học E10. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng được giao nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung xăng nền và ethanol, cũng như rà soát, kiến nghị cập nhật các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến xăng dầu.

Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, biến đổi khí hậu và nhu cầu giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, Việt Nam đã và đang dần chuyển sang sử dụng xăng sinh học E10 (10% ethanol, 90% xăng truyền thống). Tuy nhiên, chủ trương này đang gây ra nhiều tranh luận, đặc biệt khi đặt trong bối cảnh phát triển xe điện và thực trạng phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Lợi ích của xăng sinh học E10

- Giảm phát thải ô nhiễm môi trường

Ethanol trong E10 giúp nhiên liệu cháy sạch hơn, giảm lượng khí thải CO₂, NOx và các hạt bụi mịn nên đóng vai trò tích cực trong chiến lược giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn như TP HCM, Hà Nội.

- Giảm phụ thuộc vào dầu mỏ nhập khẩu

Ethanol được sản xuất từ các nguồn tái tạo trong nước như ngô, sắn, mía... nên hỗ trợ nông nghiệp nội địa, tạo công ăn việc làm.

- Thúc đẩy ngành nhiên liệu sinh học nội địa

Góp phần hình thành ngành công nghiệp mới, hướng tới phát triển bền vững và tuần hoàn.

Mặt trái của xăng sinh học E10

- Không thân thiện với xe cũ, xe phổ thông

Vì Ethanol có tính hút ẩm cao dễ tạo cặn, gỉ sét đường ống, đặc biệt ở xe ít sử dụng. Tính ăn mòn của ethanol có thể gây hư hại gioăng, ống dẫn, bình xăng kim loại của các dòng xe đời cũ (trước 2010). Giảm tuổi thọ bơm xăng, bugi, hệ thống phun nhiên liệu.

- Giảm hiệu suất và hao nhiên liệu hơn

Ethanol có chỉ số năng lượng thấp hơn xăng nên xe sử dụng E10 đi được ít hơn khoảng 2-3% quãng đường so với RON 95.

Người tiêu dùng có thể không nhận ra ngay, nhưng về lâu dài sẽ cảm thấy “hao xăng hơn”.

- Chưa phù hợp với thực trạng xe máy Việt Nam

Ở Việt Nam, đa số phương tiện là xe máy (trên 50 triệu chiếc), nhiều trong số đó là xe cũ, sử dụng bộ chế hòa khí (carburetor), không được thiết kế để dùng ethanol. Việc bắt buộc dùng E10 sẽ gây khó khăn, tốn chi phí sửa chữa cho người dân thu nhập thấp, vùng nông thôn.

Cách bảo dưỡng xe để sử dụng E10 an toàn và hiệu quả

- Sử dụng nhiên liệu chất lượng rõ ràng: Tránh dùng xăng E10 không rõ nguồn gốc hoặc pha trộn tùy tiện. Nên ưu tiên các cây xăng uy tín.

- Không để xe lâu không sử dụng: Nếu để xe quá 1-2 tuần không chạy, ethanol trong xăng có thể hấp thụ nước tạo cặn gây tắc kim phun, bơm xăng. Nếu cần trữ lâu, hãy xả xăng khỏi bình, hoặc dùng chất ổn định xăng.

- Bảo dưỡng định kỳ hơn bình thường: Thay lọc xăng thường xuyên hơn (3.000 – 5.000 km). vệ sinh kim phun, bugi, và kiểm tra đường ống nhiên liệu định kỳ. Với xe cũ, có thể thay một số chi tiết bằng loại chịu ethanol (ron, ống dẫn nhiên liệu bằng cao su chịu cồn).

4. Nếu xe thực sự không tương thích (xe cổ, xe ga cũ): Nên dùng RON 95 thường (không ethanol) nếu còn bán tại địa phương, hoặc cân nhắc chuyển sang phương tiện mới phù hợp.

Ron cao su, ống dẫn xăng, phao xăng của xe cũ thường bị lão hóa và không chịu được tính ăn mòn của ethanol trong E10. Với xe sử dụng bình xăng kim loại, nguy cơ gỉ sét bên trong bình cao hơn, nhất là nếu để lâu không sử dụng.

Thay ron, ống dẫn xăng bằng loại chịu ethanol (có ký hiệu SAE J30 R9 hoặc tương đương).

Vệ sinh hoặc thay bình xăng nếu có dấu hiệu gỉ.

Dùng phụ gia chống ẩm, hoặc trữ xăng ít lại nếu xe không sử dụng thường xuyên.

Carburetor (chế hòa khí) dễ bị bám cặn khi dùng E10 tắc tia phun, hỗn hợp cháy sai.

Xe có thể khó nổ máy, hụp ga, hoặc tốn xăng.

Vệ sinh chế hòa khí định kỳ (khoảng mỗi 5000 km).

Kiểm tra và thay bugi, chỉnh khe hở điện cực phù hợp.

Có thể gắn lọc xăng phụ để giảm cặn bẩn vào chế.

Việc áp dụng xăng sinh học E10 ở Việt Nam là bước đi phù hợp với xu thế toàn cầu về giảm khí thải và phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong điều kiện phương tiện giao thông còn lạc hậu, hạ tầng bảo dưỡng chưa đồng bộ, E10 có thể gây hại nhiều hơn lợi nếu không có chính sách hỗ trợ hợp lý.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Otofun.net
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Sẽ xóa sổ xăng khoáng RON 95?

Sẽ xóa sổ xăng khoáng RON 95?

Theo đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, khi kinh doanh đại trà xăng sinh học E10 sẽ bỏ hoàn toàn xăng khoáng, kể cả dòng RON 95-V
Làm thế nào để biết xe có phù hợp với xăng E10?

Làm thế nào để biết xe có phù hợp với xăng E10?

Dưới đây là cách kiểm tra đơn giản để kiểm tra chiếc xe của mình có phù hợp với loại xăng sinh học E10 hay không.
Thành viên Otofun tư vấn cho các xe đời cũ cách thích ứng với việc thử nghiệm xăng E10

Thành viên Otofun tư vấn cho các xe đời cũ cách thích ứng với việc thử nghiệm xăng E10

Xăng E10 là một loại nhiên liệu thân thiện hơn với môi trường nhưng tiềm ẩn rủi ro đối với những mẫu xe đời cũ vốn không được thiết kế để thích ứng.
Ba thành phố lớn bắt đầu thí điểm xăng sinh học E10 từ 1/8

Ba thành phố lớn bắt đầu thí điểm xăng sinh học E10 từ 1/8

TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng sẽ chính thức phân phối xăng sinh học E10 từ ngày 1/8. Đây là bước khởi đầu trong lộ trình chuyển đổi sang nhiên liệu xanh toàn quốc vào năm 2026.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động