![]() |
Việc triển khai xăng E10 đang khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại và tạo nên tranh luận trên mạng xã hội Facebook |
Việt Nam đang từng bước chuyển sang sử dụng xăng E10, với kế hoạch thí điểm bắt đầu từ ngày 1 tháng 8 năm 2025 tại ba thành phố lớn gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Việc triển khai toàn quốc sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2026, như một phần trong chiến lược giảm phát thải carbon và thúc đẩy năng lượng tái tạo của chính phủ. Tuy nhiên, trong khi chính sách này được coi là một bước tiến trên lý thuyết, thì trên thực tế, nó lại đang dấy lên nhiều lo ngại, đặc biệt là từ các kỹ thuật viên lâu năm và những người sử dụng xe có kinh nghiệm.
Một trong những tiếng nói được chia sẻ và bàn luận nhiều trong cộng đồng ô tô Việt Nam mới đây là anh Trần Khắc Huy, một chuyên gia về ô tô từng làm việc tại nhiều hãng xe lớn trong nước. Các bài đăng chi tiết của anh trên những nhóm Facebook như “Hội Kỹ Thuật Hyundai/Kia” và “Otofun” đã lan truyền mạnh mẽ, thu hút hàng trăm lượt thích, bình luận và chia sẻ. Kiến thức chuyên môn cùng những cảnh báo dựa trên trải nghiệm thực tế của anh đã chạm đến mối quan tâm của đông đảo người dùng xe, khi phần lớn công chúng vẫn chưa được trang bị đầy đủ thông tin về việc chuyển đổi sang xăng E10.
PVOIL bán xăng sinh học E10 RON95 Ba thành phố lớn bắt đầu thí điểm xăng sinh học E10 từ 1/8 Tại sao ngay cả khi đổ xăng cũng không nên để số N, quên kéo phanh tay, xem clip này sẽ rõ |
Trong một bài đăng, anh Huy chia sẻ một loạt các bước mà bản thân đang chuẩn bị thực hiện để thích nghi những chiếc xe không được thiết kế để sử dụng nhiên liệu pha ethanol. Cụ thể, anh khuyến nghị phủ epoxy bên trong bình xăng bằng thép để chống ăn mòn, thay thế bơm xăng, cảm biến và kim phun bằng các linh kiện tương thích với E10 được lấy từ các mẫu xe đã được chứng nhận. Anh cũng lưu ý rằng hệ thống ống dẫn xăng cao su nên được thay thế bằng loại ống nhựa sử dụng trên những dòng xe mới, cho dù việc này không hề đơn giản như tưởng tượng.
Hơn nữa, anh Huy cũng khuyến khích sử dụng phụ gia nhiên liệu một cách cẩn trọng để ổn định hỗn hợp xăng ethanol, mặc dù các sản phẩm đáng tin cậy hiện còn hiếm và giá khá cao tại Việt Nam. Để hạn chế nguy cơ phân hủy nhiên liệu, anh khuyên người dùng nên luôn giữ mức xăng trong bình ở khoảng 80 đến 90%, đồng thời sử dụng xe thường xuyên để tránh xăng bị ứ đọng, và tăng tần suất kiểm tra, bảo trì hệ thống nhiên liệu.
Những lo ngại của anh Huy đối với xăng pha ethanol không phải chỉ là lý thuyết. Trong một bài đăng khác trên nhóm Otofun, anh chia sẻ một trường hợp cụ thể trong thời gian giãn cách COVID-19: một chiếc xe của chính anh đã bị kẹt xú-páp và mất áp suất buồng đốt vì bỏ không sử dụng trong ba tuần với xăng E5 trong bình, nên buộc phải tháo rời toàn bộ động cơ để vệ sinh và sửa chữa. Anh Huy cho rằng nguyên nhân chính là do ethanol hút ẩm từ không khí, khiến nhiên liệu phân hủy và gây ăn mòn bên trong máy khi xe không vận hành trong thời gian dài.
Các quan điểm của anh Huy đã mở ra một làn sóng bình luận từ nhiều cư dân mạng khác, nhiều người chia sẻ những trải nghiệm tương tự hoặc đặt câu hỏi tìm giải pháp. Một số người cho biết họ đã gặp tình trạng ống dẫn xăng bị nứt, phớt cao su bị ăn mòn, hoặc bơm xăng hỏng. Không ít người bình luận bày tỏ sự hoang mang không biết liệu xe của họ có thật sự tương thích với xăng E10 hay không, nhất là trong bối cảnh phần lớn xe tại Việt Nam vốn không được trang bị cảm biến chất lượng nhiên liệu. Phần bình luận dưới các bài đăng trở thành nơi thảo luận kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, hỏi đáp về linh kiện thay thế và cả sự bất bình về việc thiếu thông tin chi tiết.
Duy Thành