Nissan Kicks được HĐGK XE CỦA NĂM 2023 đánh giá rất tốt về cảm giác lái và hệ thống truyền động. Nhưng về thiết kế ngoại thất, nội thất và các trang bị trên Nissan Kicks đều được nhận xét chỉ ở mức ổn.

Ngày 24-25/2, Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2023 (XCN 2023) chính thức được khởi động bằng buổi đánh giá và lái thử xe dành cho Hội đồng Giám khảo (HĐGK) ở cả hai miền. Đây là một trong những hoạt động mới của chương trình năm nay, cũng là sự kiện nổi bật mà chưa có bất kỳ giải thưởng về xe nào tại Việt Nam thực hiện.

Buổi đánh giá xe đã diễn ra thành công tại miền Bắc vào ngày 24/2 với sự góp mặt của 11 mẫu xe từ 8 hãng xe được 20 thành viên HĐGK lái thử với cung đường Hà Nội đi Vườn quốc gia Ba Vì. Trong đó, mẫu xe Nissan Kicks được các thành viên HĐGK quan tâm.

Ông Nguyễn Thế Dân, Trưởng nhóm Ford Everest Team Vietnam +, thành viên HĐGK đã ba năm liên tiếp cho biết: “Nội thất, ngoại thất và trang bị trên Nissan Kicks tạm ổn, không tiện nghi, giá đắt, nhưng xe lái êm”.

“Cấu hình chung giống châu Âu nhiều hơn. Từ nội thất, ngoại thất, âm thanh cho tới những options bên trong không bằng những dòng xe châu Á khác. Tuy nhiên, tôi khá ngạc nhiên về công nghệ e-power, hệ thống khung gầm, khả năng cách âm từ tiếng lốp, tiếng động cơ đều vượt trội hơn so với những dòng xe khác. Tôi đi vào vạch chia làn đường trên cao tốc một đoạn dài nhưng bánh xe không bị đảo, rất ổn định. Nội thất tạm ổn, không gian rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái. Nếu ai bị say xe thì ngồi chiếc Nissan Kicks sẽ tốt hơn”, ông Nguyễn Thế Dân chia sẻ thêm.

Ông Dân cũng cho rằng chiếc Nissan Kicks sẽ phù hợp cho những gia đình trẻ, mới có em bé, bị gới hạn chỗ đậu xe. Điểm trừ lớn nhất đối với ông chính là ở Việt Nam chưa có chế độ lái tự động và giá hơi đắt.

Ông Hồ Nam, một thành viên trong Ban quản trị, có tham gia buổi lái thử nhận xét: “Cảm giác các tính năng, thao tác được xử lý trên Nissan Kicks hơi chậm hơn so với xe xăng thông thường. Tuy nhiên, khi chuyển sang lái chế độ sport thì xử lý nhạy hơn. Động cơ điện mượt, phản hồi động cơ lên khoang máy ổn. Trọng tâm thấp nên cảm giác bám mặt đường tốt hơn”.

“Nissan Kicks có bán kính quay vòng 5,1m, phần đầu ngắn nên xoay sở trong phố tốt, đi nội thành rất tiện. Cảm giác lái của chiếc xe này tốt nhất trong tất cả các mẫu xe tôi vừa chạy. So với Honda HR-V trong cùng tầm giá, tôi thấy Nissan Kicks lái thích hơn, các options và khả năng vận hành cũng có nhiều ưu điểm hơn. Nhưng hơi mất thời gian làm quen”, ông Nam chia sẻ thêm.

Ấn tượng đầu tiên của ông Hồ Khắc Hùng, trưởng nhóm Hội phụ tùng Oto, thành viên HĐGK, lại là sự nhỏ gọn của chiếc Nissan Kicks. Tuy nhiên, ông khá thất vọng về trang bị ghế cơ trên một chiếc xe điện. Bên cạnh đó, khi đi dưới trời mưa, nhược điểm vỏ xe mỏng lộ rõ.

“Cảm giác lái của chiếc xe này rất tốt. Tôi cũng thích xe kiểu này hơn, chuyển hẳn sang xe điện thì chưa chắc đã mua. Vì hạ tầng tại Việt Nam chưa đầy đủ, đi đâu xa phải lo lắng nhiều. Trên Nissan Kicks tôi cũng mong muốn có thêm một ổ cắm điện, để tiện sử dụng hơn. Ngoài ra, đi đăng kiểm xe chạy bằng điện mà không có ổ cắm điện thì sẽ không qua được”, ông Hùng chia sẻ thêm. Ngoài ra, ông cũng cho biết: “Giá chiếc xe này mà bớt đi khoảng 100 triệu sẽ hợp lý hơn.”

Trái ngược hoàn toàn với các thành viên khác trong HĐGK, ông Lương Đức Toàn lại có chia sẻ: “Tôi không có cảm giác gì quá đặc biệt khi lái chiếc Nissan Kicks. Nó hoàn toàn giống những chiếc xe điện khác tôi đã từng lái. Tôi cũng không thích ngoại hình của chiếc xe này. Bởi tôi thích những chiếc xe góc cạnh, khỏe khoắn và nam tính hơn. Nissan Kicks thích hợp để đi trong nội thành và cho phụ nữ lái.”

Tham gia trong buổi lái thử vừa qua không chỉ có HĐGK mà còn có sự góp mặt của đại diện các hãng xe. Trong đó có ông Vũ, là đại diện của hãng Nissan và trực tiếp giới thiệu chiếc xe Nissan Kicks với mọi người.

Ông Vũ cho biết: “Các yếu tố về mặt truyền động của Nissan Kicks như động cơ, hệ thống khung gầm, khả năng cách âm đều không thua kém các đối thủ khác, thậm chí có phần nhỉnh hơn. Thậm chí tại Nhật Bản khi tổ chức lái thử Nissan Kicks, các khách hàng trải nghiệm xong đều đánh giá mẫu xe này xuất sắc tới bất ngờ.”

Giải thích về việc giá bán Nissan Kicks cao hơn mặt bằng chung trong phân khúc, ông Vũ cho rằng lí do đầu tiên vì thuế, lí do thứ hai vì công nghệ hiện đại. Mức giá Nissan Kicks hiện tại đang ngang bằng Honda HR-V, nhưng nổi bật hơn về khả năng vận hành. Ông Vũ cũng cho biết, đối tượng khách hàng của Nissan Kicks cao cấp hơn Hyundai Creta, nhắm tới những người đã có nhiều năm kinh nghiệm đi xe, thích những chiếc xe mới mẻ, đã có nhiều mẫu xe to, xịn, muốn một chiếc xe nhỏ gọn nhưng lái tốt để đi trong thành phố.

“Chi phí vận hành, bảo dưỡng của Nissan Kicks sẽ ít hơn xe xăng. Vì động cơ điện không cần bảo dưỡng, không có hộp số, ít chi tiết về cơ khí nên chi phí bảo dưỡng rất rẻ”, ông Vũ nhấn mạnh thêm.

Bài viết: Tùng Thiện

Ảnh: Phan Linh

Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM là chương trình được tổ chức bởi hai cộng đồng ô tô lớn nhất tại Việt Nam là Otofun và Otosaigon. Đây là giải thưởng về xe đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Với mục tiêu đóng góp cho người tiêu dùng một nguồn thông tin tham khảo hữu ích trong quyết định lựa chọn mua xe của mình, chương trình đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng những người yêu xe tại Việt Nam.

Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2023 đã chính thức được khởi động bằng buổi lái thử dành cho HĐGK ở hai miền vào ngày 24-25/2 vừa qua để đánh giá trực tiếp các mẫu xe trong nhiều phân khúc bình chọn. Theo kế hoạch, cổng bình chọn XE CỦA NĂM 2023 dành cho các thành viên cộng đồng sự kiến sẽ chính thức được mở từ ngày 9/3 tới 19/3. Kết quả sẽ được công bố vào cuối tháng 3 tới.