home

Xe Ấn Độ tràn về: Ôtô 200 triệu chào hàng dân Việt

13:06 | 31/03/2015
Thời gian tới, xe nhập từ Ấn Độ có thể “gây bão” cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.

Vượt mặt ASEAN


Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, tổng lượng ôtô nhập khẩu có xuất xứ từ Ấn Độ trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 4.363 chiếc, đứng đầu trong 12 nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đang nhập khẩu ôtô.


Riêng năm 2014, các doanh nghiệp Việt Nam nhập 71.045 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó nhập từ Ấn Độ là 13.315 chiếc, chiếm khoảng 17,5% tổng số xe nhập khẩu.


Trong số xe nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam, mẫu Hyundai i10 chiếm đa số.


Năm 2014, Hyundai Thành Công nhập khẩu khoảng 12.000 chiếc i10, con số này của 2 tháng đầu năm 2015 là trên 4.000 chiếc. Hyundai i10 tại Ấn Độ có 4 phiên bản, với giá bán từ 6.400- 9.500 USD. Về Việt Nam, chiếc xe này có giá 359-450 triệu đồng. Đây là mẫu xe nhỏ, nằm trong phân khúc xe hạng A, nhưng có tính năng hiện đại, được nhiều hãng taxi lựa chọn.


Bên cạnh đó, cuối năm ngoái, Suzuki Việt Nam cũng chính thức ra mắt mẫu xe Ertiga 7 chỗ có giá bán lẻ 599 triệu đồng, được nhập nguyên chiếc từ Ấn Độ. Đây là mẫu xe 7 chỗ ngồi, có giá rẻ nhất tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Mẫu xe này có đối tượng là gia đình trẻ có con nhỏ, đang trong giai đoạn thâm nhập thị trường, mỗi tháng nhập khẩu khoảng 50 chiếc.


Otofun News

Hiện nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu thuế suất tới 68%, vì thế một số mẫu xe trên khi về tới Việt Nam giá khoảng dưới 500 triệu đồng.


Ấn Độ là quốc gia có dân số đông, có nhu cầu cao về ô tô, nhưng phần lớn người dân có thu nhập thấp. Vì thế, Chính phủ nước này có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe nhỏ giá rẻ để đáp ứng yêu cầu.


Thời gian qua, hàng loạt các tập đoàn ô tô tên tuổi trên thế giới đã đổ tiền vào sản xuất ô tô tại Ấn Độ và đều hướng tới xe giá rẻ. Rất nhiều mẫu xe nhỏ, giá rẻ đã thành công trên thị trường Ấn Độ, với doanh số bán cao. Nhờ sản xuất số lượng lớn, các nhà sản xuất sớm tối ưu hóa chi phí, qua đó tăng thêm tiện ích và hướng tới xuất khẩu.


Hiện tại, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam chịu mức thuế suất cao tới 68%, nhưng nhờ lợi thế giá rẻ nên vẫn có sức cạnh tranh khá mạnh mẽ so với xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN và lắp ráp tại Việt Nam, với tốc độ bứt phá.


Giá dưới 500 triệu đồng


Định hướng chính sách với ô tô của Việt Nam trong 3 năm tới là giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe có dung tích nhỏ, thân thiện với môi trường.


Theo cam kết gia nhập WTO, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thì xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được hưởng. Điều này hoàn toàn mang lại lợi thế cho nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ, bởi chủ yếu xe dung tích nhỏ. Thuế giảm, giá xe sẽ giảm theo và sức cạnh tranh của xe có nguồn gốc từ Ấn Độ càng mạnh mẽ.


Hiện tại nước này có hàng loạt các mẫu xe giá rẻ mới ra mắt, kiểu dáng ưa nhìn, được trang bị nhiều tính năng hiện đại như những xe cao cấp và đang hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.


Honda có mẫu Mobilio 7 chỗ ngồi, dung tích xi lanh 1.5L, giá chỉ từ 10.800 USD (khoảng 230 triệu đồng).


Hãng xe Pháp Renault ra mắt mẫu Pulse phiên bản 2015 giá bán vô cùng hấp dẫn, chỉ khoảng 173 triệu đồng.


Hyundai đã nâng cấp mẫu Elite i20, động cơ xăng 1.2L và động cơ diesel CRDI 1.4L, nhưng giá bán chỉ từ 8.000 USD (tương đương 170 triệu đồng).


Còn Toyota vừa cải tiến mẫu Etios Liva,... giá bán 7.750 USD và 9.350 USD.


Theo tính toán, các mẫu xe này nhập về Việt Nam có mức giá dưới 500 triệu đồng và nhiều khả năng sẽ tạo ra những cơn "sốt" khiến cho xe Ấn Độ tràn ngập Việt Nam.

Theo Vef

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động