home

Xe Của Năm 2023: Vì sao Xpander nhất vòng bình chọn cộng đồng nhưng thua Veloz chung cuộc?

Tùng Thiện Tùng Thiện 15:33 | 03/04/2023
Cuộc đua giữa Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz trong Chương trình Bình chọn Xe Của Năm 2023 nhiều bất ngờ, với vai trò của từng vòng bình chọn thể hiện rõ ràng.

Sau Gala Công bố Danh hiệu Xe Của Năm 2023, một số ý kiến thắc mắc rằng tại sao kết quả vòng bình chọn của cộng đồng và chung cuộc lại có sự khác biệt. Về điều này, thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) Hoàng Thanh Trường đã có giải thích bằng bài phát biểu ngay đêm Gala.

Xe Của Năm 2023: Vì sao Xpander nhất vòng bình chọn cộng đồng nhưng thua Veloz chung cuộc?
Ông Hoàng Thanh Trường giải đáp câu hỏi của cộng đồng

Theo thể lệ công bố từ trước khi chương trình diễn ra, xe được nhiều bình chọn nhất từ phía cộng đồng sẽ được 5 điểm, xe xếp thứ hai được 3 điểm và xe xếp thứ ba được 1 điểm. Các giám khảo chỉ có quyền chấm điểm 3 xe đứng đầu mỗi phân khúc.

Theo đó, xe nào xếp thứ nhất theo đánh giá của HĐGK (được tính bằng cách cộng điểm của tất cả các giám khảo lại) sẽ được chấm 5 điểm, xe xếp thứ hai được 3 điểm và xe xếp thứ ba được 1 điểm. Điểm chung cuộc của một chiếc xe bằng điểm của cộng đồng cộng với điểm của HĐGK.

Ông Hoàng Thanh Trường, thành viên HĐGK, lấy dẫn chứng cụ thể ở phân khúc Xe SUV sang Cỡ nhỏ. Cộng đồng ưu ái bình chọn Mercedes-Benz GLC nhiều nhất, nhưng ở vòng chấm điểm của HĐGK, Porsche Macan mới là chiếc xe dẫn đầu. Chung cuộc hai xe bằng điểm nhau (6 điểm), nhưng Macan mới là chiếc xe chiến thắng do thể lệ quy định, trong số các xe bằng điểm nhau, xe nào được HĐGK chấm cao hơn sẽ xếp cao hơn.

Dẫn chứng nêu trên của ông Trường cũng phù hợp với trường hợp mà nhiều người quan tâm ở phân khúc MPV. Mitsubishi Xpander đứng đầu vòng 1, trong khi Toyota Veloz đứng đầu vòng 2. Sau hai vòng, cả hai xe có cùng 8 điểm, nhưng Veloz chiến thắng nhờ được các giám khảo chấm điểm cao hơn.

Vì sao có sự khác biệt giữa kết quả bình chọn vòng 1 và chung cuộc?
Volvo XC90 là xe được yêu thích nhất phân khúc SUV Sang cỡ trung

Ông Trường cho biết bản thân trong ba năm làm Chương trình Bình chọn Xe của năm đã liên tục nhận được những câu hỏi đại loại như là tại sao phải có tới hai vòng bình chọn, tại sao lại cần có Hội đồng Giám khảo (HĐGK), tại sao không để tiếng nói của số đông người tiêu dùng đại diện luôn cho kết quả bình chọn?

Theo ông Trường, kết quả chấm điểm của HĐGK khác biệt so với số đông không có gì lạ. "Ở vòng 1, chúng tôi đưa ra các xe theo danh sách trong phân khúc, người bình chọn chỉ việc bấm yêu thích một xe, dựa trên sở thích hoặc cái thị hiếu của người đó mà không quá đặt nặng các yếu tố khác. Kết quả vòng 1 vì thế thường có sự tương đương với doanh số của các xe trên thị trường", ông Trường cho biết.

"Kết thúc vòng 1, với 3 xe được cộng đồng yêu thích nhất sẽ được HĐGK cùng so sánh, đánh giá và cho điểm dựa trên bộ 10 tiêu chí về ngoại thất, nội thất, động cơ, vận hành, giá bán, dịch vụ... Kết quả chấm điểm của HĐGK không đại diện cho bất cứ một nhóm người nào, mà có sự so sánh dựa trên nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm thực tế với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ô tô của từng thành viên. Các thành viên HĐGK khi chấm điểm cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài, như việc ảnh hưởng tâm lý đám đông lên từng cá nhân".

Ngoài ra, ông Trường cũng thừa nhận, một dòng xe, một sản phẩm bất kỳ nào có thể được đánh giá cao về chất lượng nhưng sẽ không thành công nếu không đúng thị hiếu số đông. Ngược lại, một mẫu xe đúng thị hiếu chưa hẳn là một mẫu xe chất lượng tốt nhất.

Xe Của Năm 2023: Vì sao Xpander nhất vòng bình chọn cộng đồng nhưng thua Veloz chung cuộc?
Phân khúc MPV nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng trong Xe Của Năm 2023

Kết thúc bài phát biểu, ông Hoàng Thanh Trường khẳng định: "Đó là lý do Chương trình của chúng tôi có hai vòng bình chọn. Mục tiêu cuối cùng Ban Tổ chức (BTC) hướng tới là mong muốn kết quả đưa ra có sức tham chiếu chính xác và cân bằng nhất về chất lượng và thị trường, giúp số đông người tiêu dùng có những lựa chọn mua xe chính xác, phù hợp nhất".

Ông Nguyễn Đại Hoàng, đồng Trưởng BTC Xe Của Năm 2023, cũng cho biết: "Qua kết quả chương trình, chúng ta có thể thấy rõ người tiêu dùng có những sự lựa chọn rõ rệt phản ánh xu hướng thị trường. Đồng thời, HĐGK cũng có những đánh giá mang tính định lượng cao bao gồm 10 tiêu chí. Kết hợp hai đánh giá đó cũng sẽ giúp các hãng xe cải thiện tốt hơn sản phẩm của mình, để vừa có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng vừa tạo ra những sản phẩm an toàn, tiện nghi".

Tối ngày 31/3/2023, sự kiện Lễ Công bố Danh hiệu Xe Của Năm 2023 đã chính thức được diễn ra tại TP Hà Nội. Sau một tháng bình chọn và đánh giá, 17 chiếc xe chiến thắng 17 danh hiệu trong chương trình Bình chọn Xe Của Năm 2023 đã chính thức lộ diện.

Danh hiệu XE CỦA NĂM 2023 thuộc về mẫu xe Mercedes-Benz S-Class với tổng điểm quy đổi là 10 điểm và 2922 điểm của HĐGK. Danh hiệu XE XANH CỦA NĂM 2023 dành cho mẫu xe tiên phong sử dụng nguồn năng lượng mới và giảm lượng khí thải đã thuộc về VinFast VF 8. Danh hiệu XE ẤN TƯỢNG CỦA NĂM 2023 dành cho mẫu xe có sự thay đổi mạnh mẽ nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc về thiết kế, công nghệ, vận hành đã thuộc về Ford Everest.

Xe được yêu thích nhất 14 phân khúc:

PHÂN HẠNG​

MẪU XE NHẤT​ PHÂN HẠNG

ĐIỂM CỘNG ĐỒNG QUY ĐỔI

ĐIỂM​ HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO QUY ĐỔI

TỔNG ĐIỂM

TỔNG ĐIỂM HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO

Cỡ B

Honda City

5

5

10

2543

CUV Cỡ A-B

Honda HR-V

5

5

10

2598

Cỡ C

Honda Civic

5

5

10

2663

CUV Cỡ C

Toyota Corolla Cross

3

5

8

2620

Cỡ D

Toyota Camry

5

5

10

2712

CUV-SUV cỡ D

Ford Everest

1

5

6

2825

MPV

Toyota Veloz

3

5

8

2549

Bán Tải

Ford Ranger

5

5

10

2799

Sedan Sang Cỡ Nhỏ

BMW 3-Series

3

5

8

2796

SUV Sang Cỡ Nhỏ

Porsche Macan

1

5

6

2870

Sedan Sang Cỡ Trung

Mercedes E-Class

5

3

8

2829

SUV Sang Cỡ Trung

Volvo XC90

5

3

8

2822

Sedan Sang Cỡ Lớn

Mercedes-Benz S-Class

5

5

10

2922

SUV Sang Cỡ Lớn

Mercedes-Benz GLS

3

5

8

2878

XE CỦA NĂM được tổ chức thường niên bởi hai cộng đồng ô tô lớn nhất Việt Nam - OTOSAIGON và OTOFUN. Đây là Chương trình Bình chọn quy mô toàn quốc đầu tiên từ năm 2021 nhằm chọn ra những mẫu xe tiêu biểu, được người Việt quan tâm và đánh giá cao trong từng phân khúc và toàn thị trường Xe.

Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM là tiếng nói, thể hiện ý chí và mong muốn của số đông người tiêu dùng đối với các sản phẩm hiện có, trở thành điểm tham chiếu uy tín và quy mô nhất, động lực thúc đẩy các hãng xe ra mắt thêm nhiều sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn dành cho người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, chương trình giúp chia sẻ, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giá trị sử dụng của một sản phẩm tiêu dùng cao cấp và cần thiết như ô tô.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025: Sự kiện nổi bật ngành xe đầu năm

XE CỦA NĂM 2025 là một trong những sự kiện ấn tượng của ngành xe Việt Nam trong những tháng đầu năm Ất Tỵ, thông qua cách tổ chức chuyên nghiệp và kết quả cực kỳ minh bạch, rõ ràng.
Danh sách 13 mẫu xe được đề cử danh hiệu XE CỦA NĂM 2025

Danh sách 13 mẫu xe được đề cử danh hiệu XE CỦA NĂM 2025

Hội đồng giám khảo XE CỦA NĂM 2025 sẽ chấm điểm từ ngày 6/1 đến 8/1 để tìm ra 13 mẫu xe đạt danh hiệu XE CỦA NĂM 2025.
[XE CỦA NĂM 2025] Honda Civic hybrid và Honda City dẫn đầu bình chọn hai phân khúc xe gầm thấp

[XE CỦA NĂM 2025] Honda Civic hybrid và Honda City dẫn đầu bình chọn hai phân khúc xe gầm thấp

Honda City RS và Honda Civic e:HEV RS đang lần lượt dẫn đầu hai phân khúc "Xe gầm thấp 500 - 750 triệu đồng" và "Xe gầm thấp 750 triệu - 1 tỷ đồng".
Xe điện VinFast VF3 áp đảo bình chọn danh hiệu XE CỦA NĂM 2025

Xe điện VinFast VF3 áp đảo bình chọn danh hiệu XE CỦA NĂM 2025

Số phiếu bình chọn danh hiệu XE CỦA NĂM 2025 dành cho VinFast VF3 đang bỏ xa các đối thủ còn lại trong danh sách.
Ford thống trị bình chọn các phân khúc bán tải XE CỦA NĂM 2025

Ford thống trị bình chọn các phân khúc bán tải XE CỦA NĂM 2025

Ở cả hai phân khúc bình chọn "Xe bán tải 500 - 750 triệu đồng" và "Xe bán tải 750 triệu - 1 tỷ đồng" đều được dẫn đầu bởi các mẫu xe Ford Ranger.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động