Sau Gala Công bố Danh hiệu Xe Của Năm 2023, một số ý kiến thắc mắc rằng tại sao kết quả vòng bình chọn của cộng đồng và chung cuộc lại có sự khác biệt. Về điều này, thành viên Hội đồng Giám khảo (HĐGK) Hoàng Thanh Trường đã có giải thích bằng bài phát biểu ngay đêm Gala.
Ông Hoàng Thanh Trường giải đáp câu hỏi của cộng đồng |
Theo thể lệ công bố từ trước khi chương trình diễn ra, xe được nhiều bình chọn nhất từ phía cộng đồng sẽ được 5 điểm, xe xếp thứ hai được 3 điểm và xe xếp thứ ba được 1 điểm. Các giám khảo chỉ có quyền chấm điểm 3 xe đứng đầu mỗi phân khúc.
Theo đó, xe nào xếp thứ nhất theo đánh giá của HĐGK (được tính bằng cách cộng điểm của tất cả các giám khảo lại) sẽ được chấm 5 điểm, xe xếp thứ hai được 3 điểm và xe xếp thứ ba được 1 điểm. Điểm chung cuộc của một chiếc xe bằng điểm của cộng đồng cộng với điểm của HĐGK.
Ông Hoàng Thanh Trường, thành viên HĐGK, lấy dẫn chứng cụ thể ở phân khúc Xe SUV sang Cỡ nhỏ. Cộng đồng ưu ái bình chọn Mercedes-Benz GLC nhiều nhất, nhưng ở vòng chấm điểm của HĐGK, Porsche Macan mới là chiếc xe dẫn đầu. Chung cuộc hai xe bằng điểm nhau (6 điểm), nhưng Macan mới là chiếc xe chiến thắng do thể lệ quy định, trong số các xe bằng điểm nhau, xe nào được HĐGK chấm cao hơn sẽ xếp cao hơn.
Dẫn chứng nêu trên của ông Trường cũng phù hợp với trường hợp mà nhiều người quan tâm ở phân khúc MPV. Mitsubishi Xpander đứng đầu vòng 1, trong khi Toyota Veloz đứng đầu vòng 2. Sau hai vòng, cả hai xe có cùng 8 điểm, nhưng Veloz chiến thắng nhờ được các giám khảo chấm điểm cao hơn.
Volvo XC90 là xe được yêu thích nhất phân khúc SUV Sang cỡ trung |
Ông Trường cho biết bản thân trong ba năm làm Chương trình Bình chọn Xe của năm đã liên tục nhận được những câu hỏi đại loại như là tại sao phải có tới hai vòng bình chọn, tại sao lại cần có Hội đồng Giám khảo (HĐGK), tại sao không để tiếng nói của số đông người tiêu dùng đại diện luôn cho kết quả bình chọn?
Theo ông Trường, kết quả chấm điểm của HĐGK khác biệt so với số đông không có gì lạ. "Ở vòng 1, chúng tôi đưa ra các xe theo danh sách trong phân khúc, người bình chọn chỉ việc bấm yêu thích một xe, dựa trên sở thích hoặc cái thị hiếu của người đó mà không quá đặt nặng các yếu tố khác. Kết quả vòng 1 vì thế thường có sự tương đương với doanh số của các xe trên thị trường", ông Trường cho biết.
"Kết thúc vòng 1, với 3 xe được cộng đồng yêu thích nhất sẽ được HĐGK cùng so sánh, đánh giá và cho điểm dựa trên bộ 10 tiêu chí về ngoại thất, nội thất, động cơ, vận hành, giá bán, dịch vụ... Kết quả chấm điểm của HĐGK không đại diện cho bất cứ một nhóm người nào, mà có sự so sánh dựa trên nghiên cứu, phân tích và thử nghiệm thực tế với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực ô tô của từng thành viên. Các thành viên HĐGK khi chấm điểm cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài, như việc ảnh hưởng tâm lý đám đông lên từng cá nhân".
Ngoài ra, ông Trường cũng thừa nhận, một dòng xe, một sản phẩm bất kỳ nào có thể được đánh giá cao về chất lượng nhưng sẽ không thành công nếu không đúng thị hiếu số đông. Ngược lại, một mẫu xe đúng thị hiếu chưa hẳn là một mẫu xe chất lượng tốt nhất.
Phân khúc MPV nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng trong Xe Của Năm 2023 |
Kết thúc bài phát biểu, ông Hoàng Thanh Trường khẳng định: "Đó là lý do Chương trình của chúng tôi có hai vòng bình chọn. Mục tiêu cuối cùng Ban Tổ chức (BTC) hướng tới là mong muốn kết quả đưa ra có sức tham chiếu chính xác và cân bằng nhất về chất lượng và thị trường, giúp số đông người tiêu dùng có những lựa chọn mua xe chính xác, phù hợp nhất".
Ông Nguyễn Đại Hoàng, đồng Trưởng BTC Xe Của Năm 2023, cũng cho biết: "Qua kết quả chương trình, chúng ta có thể thấy rõ người tiêu dùng có những sự lựa chọn rõ rệt phản ánh xu hướng thị trường. Đồng thời, HĐGK cũng có những đánh giá mang tính định lượng cao bao gồm 10 tiêu chí. Kết hợp hai đánh giá đó cũng sẽ giúp các hãng xe cải thiện tốt hơn sản phẩm của mình, để vừa có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng vừa tạo ra những sản phẩm an toàn, tiện nghi".
Tối ngày 31/3/2023, sự kiện Lễ Công bố Danh hiệu Xe Của Năm 2023 đã chính thức được diễn ra tại TP Hà Nội. Sau một tháng bình chọn và đánh giá, 17 chiếc xe chiến thắng 17 danh hiệu trong chương trình Bình chọn Xe Của Năm 2023 đã chính thức lộ diện.
Danh hiệu XE CỦA NĂM 2023 thuộc về mẫu xe Mercedes-Benz S-Class với tổng điểm quy đổi là 10 điểm và 2922 điểm của HĐGK. Danh hiệu XE XANH CỦA NĂM 2023 dành cho mẫu xe tiên phong sử dụng nguồn năng lượng mới và giảm lượng khí thải đã thuộc về VinFast VF 8. Danh hiệu XE ẤN TƯỢNG CỦA NĂM 2023 dành cho mẫu xe có sự thay đổi mạnh mẽ nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc về thiết kế, công nghệ, vận hành đã thuộc về Ford Everest.
Xe được yêu thích nhất 14 phân khúc:
PHÂN HẠNG | MẪU XE NHẤT PHÂN HẠNG | ĐIỂM CỘNG ĐỒNG QUY ĐỔI | ĐIỂM HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO QUY ĐỔI | TỔNG ĐIỂM | TỔNG ĐIỂM HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO |
Cỡ B | Honda City | 5 | 5 | 10 | 2543 |
CUV Cỡ A-B | Honda HR-V | 5 | 5 | 10 | 2598 |
Cỡ C | Honda Civic | 5 | 5 | 10 | 2663 |
CUV Cỡ C | Toyota Corolla Cross | 3 | 5 | 8 | 2620 |
Cỡ D | Toyota Camry | 5 | 5 | 10 | 2712 |
CUV-SUV cỡ D | Ford Everest | 1 | 5 | 6 | 2825 |
MPV | Toyota Veloz | 3 | 5 | 8 | 2549 |
Bán Tải | Ford Ranger | 5 | 5 | 10 | 2799 |
Sedan Sang Cỡ Nhỏ | BMW 3-Series | 3 | 5 | 8 | 2796 |
SUV Sang Cỡ Nhỏ | Porsche Macan | 1 | 5 | 6 | 2870 |
Sedan Sang Cỡ Trung | Mercedes E-Class | 5 | 3 | 8 | 2829 |
SUV Sang Cỡ Trung | Volvo XC90 | 5 | 3 | 8 | 2822 |
Sedan Sang Cỡ Lớn | Mercedes-Benz S-Class | 5 | 5 | 10 | 2922 |
SUV Sang Cỡ Lớn | Mercedes-Benz GLS | 3 | 5 | 8 | 2878 |
XE CỦA NĂM được tổ chức thường niên bởi hai cộng đồng ô tô lớn nhất Việt Nam - OTOSAIGON và OTOFUN. Đây là Chương trình Bình chọn quy mô toàn quốc đầu tiên từ năm 2021 nhằm chọn ra những mẫu xe tiêu biểu, được người Việt quan tâm và đánh giá cao trong từng phân khúc và toàn thị trường Xe. Chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM là tiếng nói, thể hiện ý chí và mong muốn của số đông người tiêu dùng đối với các sản phẩm hiện có, trở thành điểm tham chiếu uy tín và quy mô nhất, động lực thúc đẩy các hãng xe ra mắt thêm nhiều sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn dành cho người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, chương trình giúp chia sẻ, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giá trị sử dụng của một sản phẩm tiêu dùng cao cấp và cần thiết như ô tô. |
Tùng Thiện