home

Xe đạp điện: dễ đi mà khó sửa

08:41 | 12/11/2013
Xe đạp điện ngày càng được nhiều người dân sử dụng. Tuy nhiên, khi gặp trục trặc người dân lại loay hoay không biết sửa xe ở đâu?

Khó sửa vì công nghệ nửa vời

Trong vai một người cần sửa chữa "con ngựa chiến" xe đạp điện bị hỏng phanh và pin, chúng tôi đã phải vất vả đi khoảng 10 cửa hàng sửa chữa nhưng vẫn chưa có nơi chấp nhận làm.

Tại các cửa hàng sửa chữa xe đạp, các bác thợ ngán ngẩm lắc đầu bảo: Xe đạp điện khó hơn xe đạp, phải có công nghệ mới sửa nổi. Còn tại cửa hàng xe máy, tất cả thợ sau khi xem đều cho hay cái này phải thay mới nhưng khó mua phụ kiện. Rốt cuộc, thợ mở ra rồi lắp lại.

Theo hướng dẫn mua phụ tùng tại các cửa hàng bán xe đạp điện, chúng tôi vòng quanh một số phố được cho là chuyên kinh doanh loại xe này như Bà Triệu, phố Huế, Tôn Đức Thắng... Tại đây, tất cả nhân viên cũng lắc đầu, không bán phụ kiện thay thế.


Theo anh Hoàn, một nhân viên bán xe đạp điện tại phố Bà Triệu, thông thường các loại xe đạp thuộc hãng phân phối tại Việt Nam sẽ có phụ kiện thay thế tốt. Nhưng tỷ lệ hàng xe đạp điện đúng hãng so với hàng "tuồn" (nhập khẩu tiểu ngạch, không thuộc hãng phân phối) chỉ chiếm vài phần trăm. Vì thế, muốn mua phụ kiện phải... đến các hãng khác mua hàng không phù hợp với xe hoặc... lên mạng, ra chợ giời tìm kiếm!.


Phóng viên cũng đã liên hệ với anh Hải Anh, một người chuyên sửa chữa xe đạp điện tại số 11, ngõ 43/49 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội. Anh này thẳng thắn, không nhiều nơi nhận sửa xe đạp điện do không có kinh nghiệm, hiểu biết cũng như không có phụ tùng thay thế. Tất cả các phụ tùng xe điện tại đây đều là hàng Trung Quốc sản xuất. Muốn dùng hàng chính hãng, chủ xe mua phụ tùng đến cửa hàng, thợ sẽ thay thế lấy công.

Otofun News

Biện pháp cứu hộ khi xe đạp điện bị hỏng.

Cần có biện pháp mạnh!

Theo TS Phùng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm đào tạo bảo dưỡng công nghiệp Việt Nam, xe đạp điện tiết kiệm năng lượng và ít ô nhiễm về khí thải, tiếng ồn hơn xe máy. Lượng tiết kiệm nhiên liệu có thể so sánh như sau: Cùng chạy 100km nhưng xe điện mất gần 1KWh điện, nếu tính giá điện thương phẩm khoảng 3.000đ. Trong khi đó, xe máy loại trung bình đốt cháy khoảng 2 lít xăng với giá hơn 40.000đ. Vì thế, xe đạp điện sẽ tiết kiệm hơn 10 lần so với xe máy.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, dù lợi thế lớn nhưng dịch vụ cơ bản đi kèm kém, cơ sở hạ tầng chưa có nên vẫn "làm khó" người sử dụng. Ví dụ, việc thay thế phụ tùng chưa đồng bộ. Nguồn thợ đào tạo để sửa chữa xe điện gần như chưa có. Ngoài ra, nguồn điện nạp lại năng lượng theo hướng công cộng chưa được chú ý.

"Đối với hệ thống thay thế phụ tùng, do những yếu tố như thị trường bán chạy cùng kiểm soát không chặt chẽ nên xảy ra tình trạng gian lận thương mại một cách tràn lan. Điều này kéo theo chất lượng xe kém, không có phụ tùng thay thế, không có thợ chịu trách nhiệm bảo hành", TS Phùng Anh Tuấn phân tích.

Theo các chuyên gia, để tránh tình trạng trên các cơ quan chức năng cần có các biện pháp kiểm soát mạnh nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, đưa sản phẩm chất lượng đến người sử dụng.

Đối với người dùng, cần lựa chọn sản phẩm chính hãng khi mua. Cách nhận biết sản phẩm chính hãng gồm: Xe có tem bảo hành, tem chống làm giả, giấy chứng nhận chất lượng và các chỉ số đảm bảo. Ngoài ra, nhận biết các loại xe đạp điện, xe điện chính hãng bằng mắt thường như tem được dập nổi hoặc in sắc nét, bóng mịn tại các chi tiết như khung, may ơ. Màu sơn đều, mịn, không bị loang lổ... Bên cạnh đó, người mua cần đề cập thẳng vấn đề bảo hành, sửa chữa và thay thế phụ tùng kèm theo xe.

Riêng trong hai tháng 9 và 10/2013, Cơ quan Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ hàng trăm chiếc xe đạp điện, xe điện tại các kho hàng thuộc các công ty gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ hóa chất HFT, cửa hàng xe đạp Quang Hưng, Công ty Bảo Việt... Toàn bộ số xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng không được kiểm định chất lượng...

Theo Kienthuc

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Phiên bản di động