![]() |
Xe điện được đánh giá có mức an toàn hơn xe xăng trong các thử nghiệm va chạm. |
Chương trình Đánh giá Xe mới của Úc và New Zealand (ANCAP) vừa công bố báo cáo tổng kết về mức độ an toàn của xe điện so sánh với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (xe xăng). Kết quả cho thấy, xe điện có tỷ lệ đạt mức an toàn cao nhất (5 sao) vượt trội hơn xe xăng, dù sự khác biệt không quá đáng kể.
ANCAP đã tiến hành thử nghiệm trên 57 mẫu xe điện, trong đó chỉ có 6 mẫu không đạt điểm tối đa 5 sao. Trong khi đó, với 117 mẫu xe xăng, có tới 18 mẫu không đạt mức đánh giá cao nhất. Tính theo tỷ lệ, 89% xe điện đạt 5 sao an toàn, so với 85% xe xăng. Điều này khẳng định xe điện đang chiếm ưu thế trong các bài kiểm tra an toàn của ANCAP.
Theo phân tích từ Carcroops, xe điện thường được tích hợp công nghệ an toàn hiện đại nhờ thiết kế mới và thuộc phân khúc giá cao. Các mẫu xe điện phổ biến hiện nay đều được trang bị các tính năng bảo vệ tiên tiến như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm, hay hỗ trợ giữ làn đường. Ngược lại, xe xăng bao gồm nhiều mẫu xe giá rẻ, thường thiếu các công nghệ này, dẫn đến điểm an toàn thấp hơn.
![]() |
Điểm nổi bật là không có mẫu xe điện nào tại Úc và New Zealand bị ANCAP chấm 0, một hoặc hai sao. Mức thấp nhất là ba sao, thuộc về mẫu Jeep Avenger. Một số mẫu xe điện đạt 4 sao bao gồm BMW i4, Hyundai Kona Electric, Fiat 500e, Opel Mokka, và Citroen C4 (hai mẫu cuối chỉ phân phối tại New Zealand).
Trong khi đó, nhóm xe xăng ghi nhận nhiều mẫu có điểm an toàn thấp. Điển hình là Mahindra Scorpio và MG5 (0 sao), Suzuki Swift (một sao), cùng các mẫu như Hyundai i30 Sedan, MG3, Jeep Gladiator, và Jeep Wrangler (ba sao). Sự hiện diện của các dòng xe giá rẻ trong danh sách này phần nào giải thích sự chênh lệch về an toàn giữa hai loại động cơ.
Viên Huy