home

Xe Hyundai sẽ ngày càng đậm chất thể thao hơn

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 23:56 | 31/08/2017
Dù không thể phủ nhận sự ra đời của chiếc hatchback hiệu năng cao i30 N cách đây ít ngày là mốc phát triển đáng ghi nhớ của Hyundai, ý nghĩa của mẫu xe này không chỉ dừng lại ở cấp độ sản phẩm, mà còn là móc mở đầu một thời đại mới của thương hiệu Hàn Quốc.

Dù mới chỉ có sản phẩm thương mại đầu tiên, trong vài năm trở lại đây, đơn vị hiệu năng cao N đã bắt đầu có những đóng góp vào hoạt động phát triển sản phẩm chung của cả tập đoàn mẹ. Thậm chí, ông Klaus Koster, chuyên gia trực tiếp phát triển xe hiệu năng cao của Hyundai nhận định đơn vị N sẽ không chỉ giúp định hướng thương hiệu Hyundai trong thị hiếu người tiêu dùng với những yếu tố thể thao và mới mẻ hơn, mà còn là "ván cược lớn" của hãng xe Hàn Quốc trong nỗ lực vươn tới mục tiêu đầy tham vọng: trở thành hãng xe Châu Á lớn nhất tại thị trường Châu Âu.

xe hyundai se ngay cang dam chat the thao hon
Hyundai i30 N có khả năng tăng tốc 0-100km/giờ trong 6,1 giây với động cơ 2.0L với 271 mã lực và 353 Nm (gói Performance), hệ dẫn động cầu trước, hộp số sàn 6 cấp, vi sai giới hạn trượt điện tử.

Thực tế, không khó để nhận ra rằng vào lúc này, Hyundai đã xây dựng khá thành công hình ảnh về những mẫu xe có đủ độ tin cậy, với chất lượng đủ tốt, thiết kế bắt mắt... trong thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, với giới mê xe, cái tên Hyundai vẫn là thứ gì đó xa lạ, đặc biệt là sau cú với "chưa tới" của Genesis Coupe cách đây gần một thập kỷ.

Trong khi đó, để xe Hyundai có thể chinh phục người tiêu dùng tại Châu Âu và đặc biệt là Mỹ, sự góp mặt của những dòng sản phẩm hiệu năng cao là điều bắt buộc. Đây cũng chính là một trong những lý do quan trọng để Hyundai tiến tới thành lập đơn vị N, cũng như phát triển các biến thể hiệu năng cao từ những dòng sản phẩm phổ thông, mà i30 N là một điển hình. So với i30 "thường", biến thể N sở hữu hiệu năng tốt hơn, trọng tâm xe thấp hơn, giảm xóc cứng hơn, đồng thời đi kèm nhiều tinh chỉnh ngoại hình.

xe hyundai se ngay cang dam chat the thao hon
Một buổi trao đổi kĩ thuật hữu ích với các chuyên gia hàng đầu của Hyundai tại đại bản doanh của hãng (Hàn Quốc) mà OTOFUN News góp mặt.

Sự ra đời của i30 N cũng đánh dấu lần đầu tiên Hyundai đủ tự tin thử nghiệm xe mới trên đường đua "địa ngục xanh" Nurburgring (Đức), nơi vốn được coi là thánh địa để các mẫu xe Mỹ, Châu Âu hay Nhật Bản chứng minh năng lực và đua tài suốt nhiều năm qua. Thú vị hơn, không chỉ là nơi chạy thử xe sau thiết kế, Nurburgring đã và đang là nơi cung cấp những kinh nghiệm, số liệu nghiên cứu, để Hyundai từ đó tạo ra những mẫu xe như i30 N. Đây là quy trình phát triển chưa từng có trong lịch sử của hãng.

Từ đầu năm 2014, một trung tâm phát triển xe hiệu năng cao với quy mô lớn cũng đã được Hyundai đưa vào vận hành ngay tại đường đua nổi tiếng nước Đức này. Theo lãnh đạo hãng xe Hàn Quốc, việc đẩy mạnh thử nghiệm xe mới trên đường đua chuyên dụng còn là tiền đề quan trọng để tiến tới "thể thao hóa" toàn bộ các sản phẩm của họ.

xe hyundai se ngay cang dam chat the thao hon
Hyundai Veloster N vừa bị bắt gặp trên đường chạy thử tại Nurburgring.

Dĩ nhiên, hiệu năng tăng sẽ khiến tuổi thọ phụ tùng giảm đi, điều không được phép xảy ra với Hyundai trong bối cảnh các thương hiệu Hàn Quốc lâu nay vẫn bị đánh giá yếu hơn về độ bền bỉ so với các đối thủ Nhật Bản, Châu Âu hay Mỹ. Trước kia, Giám đốc đơn vị N, ông Albert Biermann (vốn nhiều năm dẫn dắt đơn vị hiệu năng cao M của BMW), từng khẳng định những mẫu xe N sẽ giữ sự cân bằng ngay cả khi được phát triển theo hướng tăng cường hiệu năng, nhằm đảm bảo người dùng có thể sử dụng thoải mái trong việc di chuyển hàng ngày. Chính vì thế, nhiều mẫu xe tương lai của Hyundai (và toàn bộ các dòng hiệu năng cao) sẽ buộc phải chứng tỏ được năng lực với hơn 10.000km chạy thử tại Nurburgring trước khi được thương mại hóa. Bên cạnh việc đáp ứng những thử nghiệm trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, mốc đáng nể cũng là một trong những nỗ lực nhằm chứng thực độ bền của phụ tùng.

xe hyundai se ngay cang dam chat the thao hon
Hyundai đang tích cực nâng hiệu suất vận hành của các dòng xe của mình thông qua các tùy chọn động cơ mới (Ảnh: Mô tả công nghệ động cơ Hyundai tại trung tâm nghiên cứu và phát triển Namyang).

Sự tự tin hiếm thấy như thế cũng được thể hiện rõ nét trong nhiều lần trao đổi với giới truyền thông. Không ít lãnh đạo của hãng xe hàng đầu Hàn Quốc đã từng bày tỏ tham vọng về viễn cảnh trong 10 đến 15 năm tới: mỗi khi người tiêu dùng nhìn thấy những mẫu xe với biểu tượng chữ H cách điệu di chuyển trên đường sẽ cảm nhận được sự hứng khởi, niềm vui thú toát ra từ chúng thay vì chỉ những yếu tố có phần thực dụng như hiện nay.

Trong vài tháng tới, mong muốn đó sẽ một lần nữa được thể hiện qua Veloster N, mẫu xe mà Hyundai đang rục rịch ra mắt thị trường Mỹ (trước khi tung ra toàn cầu). Khi hiện diện thực tế, chiếc xe với động cơ bốn xy lanh 2.0L hứa hẹn đem tới 380 mã lực này sẽ là đối thủ trực tiếp của Toyota Yaris GRMN hay thậm chí là Mini Cooper S/Toyota 86. Ngoài ra, Hyundai cũng úp mở về khả năng tung ra thêm dòng i20 N để cạnh tranh với Ford Fiesta ST.

xe hyundai se ngay cang dam chat the thao hon
Sau nhiều công sức phát triển sản phẩm trong khoảng 2015 đến 2017, năm 2018 sẽ là giai đoạn chuyển mình quan trọng của Hyundai. (Ảnh: Trung tâm thiết kế xe Goyang của Hyundai, Hàn Quốc).

Song song với hướng đi thể thao năng động, tính thích ứng cao hơn cũng sẽ lan tỏa trong khắp danh mục sản phẩm của Hyundai nhằm đáp ứng nhu cầu đặc thù từ phía người dùng tại từng thị trường. Đây đang là một trong những mục tiêu trọng tâm, được Hyundai thể hiện ngay trên những mẫu xe mới nhất của mình. Hồi tháng 6/2017 vừa qua, ngay trong ngày ra mắt chính thức của SUV đô thị KONA hoàn toàn mới, Hyundai đã mạnh dạn tuyên bố đây là chiếc xe mang tính biểu tượng, với sức mạnh không thua gì một chiếc hatchback hiệu năng cao (hothatch), trong khi lại có độ linh hoạt cực kì cao nhờ nền tảng khung gầm với thiết kế riêng, vốn vừa có thể chia sẻ với sedan lẫn các mẫu "gầm cao".

xe hyundai se ngay cang dam chat the thao hon
Tháng 6/2017, Hyundai cũng lần đầu triển khai động cơ tăng áp tại thị trường Việt Nam với loại 1.6L 177 mã lực trên Tucson Sport.

Hơn thế nữa, trong trao đổi với OTOFUN News sau lễ ra mắt, các kĩ thuật viên của Hyundai cũng cho biết tính linh hoạt của KONA còn thể hiện ở một số tính năng vận hành sẽ được tối ưu theo các hướng khác nhau, ví dụ như hệ thống treo cứng và thiên về vận hành cho người dùng tại thị trường Mỹ; êm ái dành cho khách hàng Châu Âu; và hài hòa cả hai yếu tố ngay tại thị trường quê nhà Hàn Quốc. Và quan điểm này thể hiện rất rõ nét ngay trên đường thử thực tế, nơi những phóng viên Việt Nam đã có cơ hội cầm lái chiếc xe này vượt qua nhiều địa hình khác nhau. Dĩ nhiên, việc tùy biến theo cách như vậy không phải món gì quá mới mẻ, việc chú trọng thể hiện điều đó lại chính là một trong những biểu hiện cố gắng chuyển mình của Hyundai.

xe hyundai se ngay cang dam chat the thao hon
KONA được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng vận hành thực tế, là tín hiệu khả quan đối với nỗ lực thay đổi hình ảnh của Hyundai.

Nhìn chung, sau nhiều năm thai nghén các ý tưởng mới, Hyundai giờ đây dường như đã sẵn sàng cho một bước tiến lớn nhằm thoát khỏi hình ảnh của một hãng xe phổ thông vốn thường chỉ được biết tới qua những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thường nhật. Sự hiện diện của N, cùng với việc đẩy mạnh các mẫu xe hiệu năng cao trong gia đình Genesis cho thấy thương hiệu Hàn Quốc đã và đang rất nỗ lực bắt kịp, nếu không nói là tham vọng vượt qua các thương hiệu lâu đời của Nhật Bản và Mỹ.

Với những gì họ đang thể hiện tới nay, tham vọng ấy là điều hoàn toàn khả thi.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai trình làng mẫu Crater Concept tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025, hé lộ định hướng mới đầy táo bạo cho dòng SUV off-road chạy điện trong tương lai.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai vừa mới công bố chiến lược đến năm 2030 với mục tiêu điện khí hóa mạnh mẽ, mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường sản xuất toàn cầu để trở thành một trong những hãng xe dẫn đầu kỷ nguyên ô tô bền vững.

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động