Dù mới chỉ có sản phẩm thương mại đầu tiên, trong vài năm trở lại đây, đơn vị hiệu năng cao N đã bắt đầu có những đóng góp vào hoạt động phát triển sản phẩm chung của cả tập đoàn mẹ. Thậm chí, ông Klaus Koster, chuyên gia trực tiếp phát triển xe hiệu năng cao của Hyundai nhận định đơn vị N sẽ không chỉ giúp định hướng thương hiệu Hyundai trong thị hiếu người tiêu dùng với những yếu tố thể thao và mới mẻ hơn, mà còn là "ván cược lớn" của hãng xe Hàn Quốc trong nỗ lực vươn tới mục tiêu đầy tham vọng: trở thành hãng xe Châu Á lớn nhất tại thị trường Châu Âu.
Hyundai i30 N có khả năng tăng tốc 0-100km/giờ trong 6,1 giây với động cơ 2.0L với 271 mã lực và 353 Nm (gói Performance), hệ dẫn động cầu trước, hộp số sàn 6 cấp, vi sai giới hạn trượt điện tử. |
Thực tế, không khó để nhận ra rằng vào lúc này, Hyundai đã xây dựng khá thành công hình ảnh về những mẫu xe có đủ độ tin cậy, với chất lượng đủ tốt, thiết kế bắt mắt... trong thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, với giới mê xe, cái tên Hyundai vẫn là thứ gì đó xa lạ, đặc biệt là sau cú với "chưa tới" của Genesis Coupe cách đây gần một thập kỷ.
Trong khi đó, để xe Hyundai có thể chinh phục người tiêu dùng tại Châu Âu và đặc biệt là Mỹ, sự góp mặt của những dòng sản phẩm hiệu năng cao là điều bắt buộc. Đây cũng chính là một trong những lý do quan trọng để Hyundai tiến tới thành lập đơn vị N, cũng như phát triển các biến thể hiệu năng cao từ những dòng sản phẩm phổ thông, mà i30 N là một điển hình. So với i30 "thường", biến thể N sở hữu hiệu năng tốt hơn, trọng tâm xe thấp hơn, giảm xóc cứng hơn, đồng thời đi kèm nhiều tinh chỉnh ngoại hình.
Một buổi trao đổi kĩ thuật hữu ích với các chuyên gia hàng đầu của Hyundai tại đại bản doanh của hãng (Hàn Quốc) mà OTOFUN News góp mặt. |
Sự ra đời của i30 N cũng đánh dấu lần đầu tiên Hyundai đủ tự tin thử nghiệm xe mới trên đường đua "địa ngục xanh" Nurburgring (Đức), nơi vốn được coi là thánh địa để các mẫu xe Mỹ, Châu Âu hay Nhật Bản chứng minh năng lực và đua tài suốt nhiều năm qua. Thú vị hơn, không chỉ là nơi chạy thử xe sau thiết kế, Nurburgring đã và đang là nơi cung cấp những kinh nghiệm, số liệu nghiên cứu, để Hyundai từ đó tạo ra những mẫu xe như i30 N. Đây là quy trình phát triển chưa từng có trong lịch sử của hãng.
Từ đầu năm 2014, một trung tâm phát triển xe hiệu năng cao với quy mô lớn cũng đã được Hyundai đưa vào vận hành ngay tại đường đua nổi tiếng nước Đức này. Theo lãnh đạo hãng xe Hàn Quốc, việc đẩy mạnh thử nghiệm xe mới trên đường đua chuyên dụng còn là tiền đề quan trọng để tiến tới "thể thao hóa" toàn bộ các sản phẩm của họ.
Hyundai Veloster N vừa bị bắt gặp trên đường chạy thử tại Nurburgring. |
Dĩ nhiên, hiệu năng tăng sẽ khiến tuổi thọ phụ tùng giảm đi, điều không được phép xảy ra với Hyundai trong bối cảnh các thương hiệu Hàn Quốc lâu nay vẫn bị đánh giá yếu hơn về độ bền bỉ so với các đối thủ Nhật Bản, Châu Âu hay Mỹ. Trước kia, Giám đốc đơn vị N, ông Albert Biermann (vốn nhiều năm dẫn dắt đơn vị hiệu năng cao M của BMW), từng khẳng định những mẫu xe N sẽ giữ sự cân bằng ngay cả khi được phát triển theo hướng tăng cường hiệu năng, nhằm đảm bảo người dùng có thể sử dụng thoải mái trong việc di chuyển hàng ngày. Chính vì thế, nhiều mẫu xe tương lai của Hyundai (và toàn bộ các dòng hiệu năng cao) sẽ buộc phải chứng tỏ được năng lực với hơn 10.000km chạy thử tại Nurburgring trước khi được thương mại hóa. Bên cạnh việc đáp ứng những thử nghiệm trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, mốc đáng nể cũng là một trong những nỗ lực nhằm chứng thực độ bền của phụ tùng.
Hyundai đang tích cực nâng hiệu suất vận hành của các dòng xe của mình thông qua các tùy chọn động cơ mới (Ảnh: Mô tả công nghệ động cơ Hyundai tại trung tâm nghiên cứu và phát triển Namyang). |
Sự tự tin hiếm thấy như thế cũng được thể hiện rõ nét trong nhiều lần trao đổi với giới truyền thông. Không ít lãnh đạo của hãng xe hàng đầu Hàn Quốc đã từng bày tỏ tham vọng về viễn cảnh trong 10 đến 15 năm tới: mỗi khi người tiêu dùng nhìn thấy những mẫu xe với biểu tượng chữ H cách điệu di chuyển trên đường sẽ cảm nhận được sự hứng khởi, niềm vui thú toát ra từ chúng thay vì chỉ những yếu tố có phần thực dụng như hiện nay.
Trong vài tháng tới, mong muốn đó sẽ một lần nữa được thể hiện qua Veloster N, mẫu xe mà Hyundai đang rục rịch ra mắt thị trường Mỹ (trước khi tung ra toàn cầu). Khi hiện diện thực tế, chiếc xe với động cơ bốn xy lanh 2.0L hứa hẹn đem tới 380 mã lực này sẽ là đối thủ trực tiếp của Toyota Yaris GRMN hay thậm chí là Mini Cooper S/Toyota 86. Ngoài ra, Hyundai cũng úp mở về khả năng tung ra thêm dòng i20 N để cạnh tranh với Ford Fiesta ST.
Sau nhiều công sức phát triển sản phẩm trong khoảng 2015 đến 2017, năm 2018 sẽ là giai đoạn chuyển mình quan trọng của Hyundai. (Ảnh: Trung tâm thiết kế xe Goyang của Hyundai, Hàn Quốc). |
Song song với hướng đi thể thao năng động, tính thích ứng cao hơn cũng sẽ lan tỏa trong khắp danh mục sản phẩm của Hyundai nhằm đáp ứng nhu cầu đặc thù từ phía người dùng tại từng thị trường. Đây đang là một trong những mục tiêu trọng tâm, được Hyundai thể hiện ngay trên những mẫu xe mới nhất của mình. Hồi tháng 6/2017 vừa qua, ngay trong ngày ra mắt chính thức của SUV đô thị KONA hoàn toàn mới, Hyundai đã mạnh dạn tuyên bố đây là chiếc xe mang tính biểu tượng, với sức mạnh không thua gì một chiếc hatchback hiệu năng cao (hothatch), trong khi lại có độ linh hoạt cực kì cao nhờ nền tảng khung gầm với thiết kế riêng, vốn vừa có thể chia sẻ với sedan lẫn các mẫu "gầm cao".
Tháng 6/2017, Hyundai cũng lần đầu triển khai động cơ tăng áp tại thị trường Việt Nam với loại 1.6L 177 mã lực trên Tucson Sport. |
Hơn thế nữa, trong trao đổi với OTOFUN News sau lễ ra mắt, các kĩ thuật viên của Hyundai cũng cho biết tính linh hoạt của KONA còn thể hiện ở một số tính năng vận hành sẽ được tối ưu theo các hướng khác nhau, ví dụ như hệ thống treo cứng và thiên về vận hành cho người dùng tại thị trường Mỹ; êm ái dành cho khách hàng Châu Âu; và hài hòa cả hai yếu tố ngay tại thị trường quê nhà Hàn Quốc. Và quan điểm này thể hiện rất rõ nét ngay trên đường thử thực tế, nơi những phóng viên Việt Nam đã có cơ hội cầm lái chiếc xe này vượt qua nhiều địa hình khác nhau. Dĩ nhiên, việc tùy biến theo cách như vậy không phải món gì quá mới mẻ, việc chú trọng thể hiện điều đó lại chính là một trong những biểu hiện cố gắng chuyển mình của Hyundai.
KONA được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng vận hành thực tế, là tín hiệu khả quan đối với nỗ lực thay đổi hình ảnh của Hyundai. |
Nhìn chung, sau nhiều năm thai nghén các ý tưởng mới, Hyundai giờ đây dường như đã sẵn sàng cho một bước tiến lớn nhằm thoát khỏi hình ảnh của một hãng xe phổ thông vốn thường chỉ được biết tới qua những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thường nhật. Sự hiện diện của N, cùng với việc đẩy mạnh các mẫu xe hiệu năng cao trong gia đình Genesis cho thấy thương hiệu Hàn Quốc đã và đang rất nỗ lực bắt kịp, nếu không nói là tham vọng vượt qua các thương hiệu lâu đời của Nhật Bản và Mỹ.
Với những gì họ đang thể hiện tới nay, tham vọng ấy là điều hoàn toàn khả thi.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh