home

Xe khách liên tỉnh vẫn nhồi nhét và “chặt chém”: Lách luật vì... nhu cầu?

11:30 | 03/05/2018
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, hiện tượng xe khách liên tỉnh chở quá số người, thu quá giá vé quy định vẫn diễn ra không ít. Một số chuyên gia cho rằng, một phần nguyên nhân khiến vi phạm này tiếp diễn là do hành khách.
Hà Nội: Phân luồng giao thông nút giao An Dương - đường Thanh Niên Đường phố Vũng Tàu đông nghịt người trốn nóng dịp lễ Thị trường cho thuê xe tự lái hút khách dịp 30/4 Hà Nội: Cấm xe khách liên tỉnh bỏ chuyến đi hợp đồng dịp nghỉ lễ

Xuống xe lại đuổi theo xe

Chiều 27/4, một xe khách loại 35 chỗ, chạy tuyến Giáp Bát - Thái Bình của nhà xe Phiệt Học bị phát hiện nhồi tới 52 hành khách trước giờ xuất bến. Ngay lập tức, lực lượng Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai và Ban Quản lý bến đã lập biên bản xử phạt, yêu cầu nhà xe hạ khách, sang tải, đảm bảo đúng số lượng người cho phép mới được khởi hành. Nhưng nghịch lý là khi đã hạ khách xong, xe lăn bánh hành khách vẫn chạy theo, “nằn nì” nhà xe cho lên.

Phó đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Tưởng Đỗ Hiển cho biết: “Buộc lòng chúng tôi phải cử cán bộ áp tải xe xuất bến, đi ra đến tận ngã ba Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng để ngăn ngừa nhà xe nhồi nhét thêm khách”.

xe khach lien tinh van nhoi nhet va chat chem lach luat vi nhu cau
Đón xe khách dọc đường là nguyên nhân dẫn đến nhồi nhét, 'chặt chém' khách. Ảnh: Công Hùng

Ông Hiển cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến việc nhồi nhét khách của xe liên tỉnh chính là do bộ phận không nhỏ người dân sẵn sàng chấp nhận cảnh chật chội để đi sớm, về sớm. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn giữ tâm lý lo lắng, sợ thiếu xe, không về được quê, mặc dù trong vài năm trở lại đây, lượng xe khách dự phòng tại các bến trong các dịp lễ, Tết không thiếu.

Ngoài ra, một thói quen khác của không ít người dân cũng khiến cho “căn bệnh” nhồi nhét, thu quá giá vé của xe khách liên tỉnh dai dẳng mãi chưa dứt là bắt xe dọc đường. Đại diện Công ty CP Quản lý bến xe Hà Nội khẳng định, không một chiếc xe nào nhồi nhét hoặc thu quá giá mà có thể rời bến hoặc vào bến. “Hiện tượng này chỉ phát sinh khi xe bắt khách dọc đường và khách cũng được trả luôn dọc đường trước khi vào bến” - vị này nhận định.

Không thể xử lý triệt để nếu còn "cầu"

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, hành khách chính là những người có thể xóa dứt điểm hiện tượng nhồi nhét, chặt chém của xe khách liên tỉnh. Ông Thắng phân tích: “Suy cho cùng, khách là người mua, nhà xe là người bán; có mua chỗ trên chuyến xe đó hay không nhà xe không thể ép buộc hành khách được. Chỉ có hành khách tự nguyện chấp nhận những chuyến xe “bão táp”; cùng với đó là một số ít bị lừa lên xe nhồi nhét nhưng không dũng cảm xuống xe”.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia cũng cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào việc kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng, thì không thể xóa triệt để các vi phạm như nhồi nhét, chặt chém, dừng đỗ đón trả tùy tiện của xe khách liên tỉnh. Bởi chừng nào người dân còn “cầu” thì các nhà xe sẽ tìm mọi cách lách luật, tránh né vi phạm để “cung”. Hơn nữa, hiện mới chỉ có các chế tài xử phạt nhà xe vi phạm chở quá người, dừng đỗ tùy tiện chứ chưa có điều luật nào xử phạt hành khách đón xe không đúng nơi quy định.

Bởi vậy, muốn xử lý dứt điểm những vi phạm của xe khách, cần tiến hành song song các biện pháp quản lý, xử lý nghiêm minh với việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, vào các dịp lễ, Tết, Sở luôn có kế hoạch cụ thể, bố trí xe dự phòng phục vụ Nhân dân. Thực tế, trong một số thời điểm, người dân đổ về quá đông, các bến xe không thể đáp ứng hết ngay cùng một lúc. Nhưng nếu hành khách đến sớm hoặc muộn hơn giờ cao điểm một chút là thoải mái lựa chọn xe. Bởi vậy, sự chủ động trong giờ giấc đi lại của người dân là yếu tố quan trọng, góp phần giảm tải cho các bến xe và hạn chế UTGT trong các dịp lễ, Tết.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có thêm nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả để người dân hiểu và dần thay đổi thói quen đón xe khách dọc đường, nhằm bảo vệ quyền lợi của chính mình. Chẳng hạn như tận dụng kênh từ chính các cơ quan, trụ sở, trường học… để thông tin về lịch xe chạy, số lượng xe tại mỗi bến, giúp người dân chủ động hơn, không còn phải lo lắng việc thiếu xe, lỡ xe mỗi kỳ lễ, Tết.

Đọc tiếp
Báo Kinh tế & Đô thị
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Clip cho thấy việc phán đoán và xử lý tình huống khi tham gia giao thông vô cùng quan trọng đối với các tài xế lái xe.
Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Chiếc xe khách 45 chỗ khi di chuyển qua dốc Cun (tỉnh Hòa Bình cũ) bất ngờ lật nghiêng vào lề đường làm một người chết, một người bị thương.
Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Người đàn ông lên xe khách, rút chìa khóa rồi bỏ đi sau mâu thuẫn giao thông, khiến phương tiện này đứng im giữa đường, gây ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Cháy xe giường nằm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, 24 hành khách may mắn thoát nạn

Cháy xe giường nằm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, 24 hành khách may mắn thoát nạn

Một xe khách giường nằm bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, toàn bộ phương tiện bị thiêu rụi nhưng không có thiệt hại về người.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động