Kinh nghiệm "vàng" khi mua bảo hiểm ô tô tránh mất tiền oan Màn bơi lội ngoạn mục của Toyota Prado ở cửa khẩu quốc tế Cha Lo Cách tránh mua phải ôtô từng bị ngập nước |
Để giúp người mua có thêm kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và chọn lựa xe đã qua sử dụng, tránh tình trạng mua phải những chiếc ô tô ngập nước, ông Nguyễn Đức Thịnh, Tổng giám đốc Car Mart - đồng thời cũng là một thành viên tích cực của diễn đàn Otofun.net đã đưa ra một số cách quan sát đơn giản.
Tuy nhiên, ông Thịnh cũng khuyến cáo: Người mua chỉ nên áp dụng những kinh nghiệm này trong bước đầu tìm hiểu xe. Còn để xác định một cách chắc chắn, cần đưa xe tới kiểm tra ở những garage có uy tín.
Quan sát đèn xe
Muốn phát hiện một chiếc ô tô từng bị ngập nước hay chưa, cách dễ thấy nhất là quan sát đèn pha của xe. Trường hợp bên trong đèn có vết ngấn nước, ố vàng, vết mờ hoặc những dấu hiệu đã bị cậy ra để lau chùi thì rất có khả năng chiếc xe đó từng bị ngập nước. Tất nhiên, cũng có thể vì các lý do khác mà đã có nước lọt vào trong đèn pha.
Đèn pha, đèn hậu là các bộ phận chịu ảnh hưởng rõ nhất khi bị ngâm nước. |
Kiểm tra máy dưới nắp ca-pô
Là nơi tập trung nhiều chi tiết quan trọng vì thế hãy xem xét thật kỹ các dấu vết ở trong khoang động cơ, thậm chí là cả lọc gió. Hầu hết mọi người sẽ không có kinh nghiệm về kiểm tra động cơ nhưng hoàn toàn có thể phát hiện các vết ố bẩn, rỉ sét tại khu vực này.
Soi xét kĩ lưỡng khoang động cơ vì đây là nơi tập trung nhiều bộ phận "đầu não" của chiếc xe. |
Ngoài ra, cần chú ý các con ốc phía trên mặt động cơ xem có hiện tượng bị tháo ra hay không. Trong trường hợp nào thì cũng đồng nghĩa với việc thợ đã phải tháo ốc khắc phục, sửa chữa.
Nội thất xe
Sờ, lật thảm trải sàn lên xem có dấu hiệu của các vết bẩn, mốc hay không là cách khá đơn giản để kiểm tra độ khô ráo và sạch sẽ của một chiếc ô tô.
Bên cạnh đó hãy kiểm tra luôn dây đai an toàn của xe, nhất là phần cuối dây xem có bị mốc, ngấn, ố hay có màu khác lạ so với phần còn lại hay không. Cũng đừng quên kiểm tra phía dưới chân phanh, chân ga, đặc biệt là các bu-lông và ốc vít dưới ghế ngồi trên xe. Bởi vì một chiếc xe từng bị ngập nước chắc chắn sẽ để lại những dấu hiệu rỉ sét.
Khi kiểm tra nội thất xe không nên bỏ qua các chi tiết nhỏ như các bu- lông, ốc vít dưới ghế ngồi xe. |
Mùi lạ trong xe
Trường hợp trong xe có mùi ẩm mốc, chắc chắn là chiếc xe đó từng ngập nước rồi. Có không ít trường hợp chủ xe dùng nước hoa để át mùi ẩm mốc đi. Để khám phá "bí mật", hãy đóng cửa xe lại, tắt điều hòa, nếu mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì nên xem xét kỹ hơn trước khi quyết định xuống tiền.
Cốp xe
Khu vực này thường không nhiều người quan tâm nhưng muốn khoang chứa đồ luôn sạch sẽ bạn cần xem xét kĩ lưỡng. Kiểm tra cốp xe bao gồm phần nỉ trải trên cốp xe, xem phần nỉ này có vết ố hay không. Tiếp đó là quan sát phần sàn xe có dấu hiệu bị rỉ sét không, đặc biệt không nên bỏ qua các con ốc vít ở những vị trí kín.
Nên kiểm tra lần lượt từng phần nhỏ trong cốp hậu xe để nẵm bắt các dấu hiệu từng bị ngập nước -thủy kích. |
Cẩn thận hơn, người mua có thể nhấc cả lốp dự phòng ra xem liệu có bùn bẩn, hoặc nước đọng lại. Kiểm tra các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe, lật cao su ra xem từng dấu hiệu bong tróc nhỏ.
Đề nổ
Để kiểm tra xem âm thanh của động cơ có khác lạ hoặc xuất hiện mùi lạ khi xe khởi động, cách tốt nhất là đề nổ máy. Nổ máy cũng là cách để kiểm tra độ hiển thị trên bảng đồng hồ, tình trạng hoạt động của các hệ thống đèn pha, đèn báo rẽ, cần gạt mưa xem chúng có hoạt động bình thường không.
Lái xe lâu thực sự rất tẻ nhạt nếu không có người ngồi bên để nói chuyện hoặc không có âm nhạc. Do đó, bạn lưu ý kiểm tra hệ thống radio, loa. Một số chủ xe còn chi mạnh tay cho hệ thống giải trí, hỏi kĩ các thao tác sử dụng cũng là một cách để đỡ mất thời gian mày mò sau này.
Kiểm tra gầm xe
Quan sát phần gầm là bước quan trọng để kiểm tra xem liệu chiếc ô tô đã từng bị ngập nước, thủy kích hay chưa? |
Người mua xe nên yêu cầu chủ xe cho chiếc ô tô lên cầu để kiểm tra gầm xe. Ở đây cần quan sát kĩ các dấu hiệu ăn mòn ở gầm xe như càng A, giảm xóc. Giữa phần hộp số và động cơ nếu có dấu hiệu bị cạy, mở, cần đưa đến xưởng nhờ thợ quen xem cho kỹ. Ngoài ra, cũng có thể yêu cầu chủ xe cho kiểm tra dầu xe.
Lái thử xe
Cuối cùng là chạy thử xe để cảm nhận đầy đủ và tìm những vấn đề có phát sinh khi xe vận hành. Khách mua xe khởi động nguội động cơ, nhờ người đứng phía ngoài xem hộ có khói từ ống xả hay không, lắn nghe tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không.
Sau đó nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao, cũng như theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe.
Ảnh Thanh Quyết
V.H.