9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Hoàng Tùng Anh sinh năm 1998, mới chỉ tốt nghiệp đại học cách đây hai năm trước, hiện tại là quản lý của một cửa hàng điện thoại. Một người trẻ như vậy lại chọn Toyota Camry Hybrid là chiếc ô tô đầu tiên của mình khiến tôi không khỏi tò mò vì sao.

Tôi đoán có lẽ Tùng Anh là một người tuy trẻ tuổi nhưng tính cách thận trọng, chín chắn nên mới hợp Camry. Thâm chí, trước khi gặp mặt, tôi còn đoán anh chàng này sẽ xuất hiện với diện mạo chỉn chu, áo sơ mi quần tây. Nhưng không, Tùng Anh lại khiến tôi bất ngờ khi anh mặc áo phông, đi giày thể thao, rất cá tính, đối lập hẳn với những gì người ta hay hình dung về khách hàng đi xe Camry.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Lần đầu tiên mua xe, tại sao anh lại chọn Toyota mà không phải là thương hiệu khác?

Nhà mình có một niềm yêu thích và tin tưởng đặc biệt với Toyota. Năm 2015, chiếc ô tô đầu tiên của bố mình cũng là một chiếc Toyota Corolla Altis. Đã gần 10 năm trôi qua, bố mình cùng chiếc Corolla Altis rong ruổi khắp các nẻo đường, đến mức màu sơn ngoại thất và màu nội thất đã có vết tích thời gian mà xe vẫn chạy rất tốt. Hầu như chỉ phải thay dầu, thay lốp, bảo dưỡng nhẹ thôi, chứ chưa cần một cuộc đại tu nào lớn cả. Mình lái xe của bố cũng thấy rất thích sự bền bỉ của xe Toyota. Một thương hiệu vừa bền, tiết kiệm lại lành như vậy thì tội gì không chọn.

Trước đó, mình cũng có đi xem qua các mẫu xe của BMW hay Mercedes-Benz nhưng nghĩ đến bài toán lâu dài vẫn không thể nào bằng Toyota được. Vậy nên, mình đặt niềm tin vào thương hiệu Nhật Bản cho chiếc ô tô đầu đời của mình.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Tại sao anh lại chọn Camry Hybrid thay vì một chiếc xe gầm cao theo xu hướng hiện nay?

Mình chọn Camry vì thấy thiết kế của các mẫu sedan phù hợp với sở thích và nhu cầu sử dụng của mình hơn. Mình thích sự hiện đại nhưng vẫn truyền thống của Toyota Camry Hybrid. Nhưng thú thực lúc đầu mình không định chọn bản hybrid mà chọn bản 2.5Q vì bản này cũng đã có đầy đủ các trang bị, tính năng cần dùng rồi.

Tuy nhiên, mình thích công nghệ, nên khi tìm hiểu về xe hybrid xong liền quyết định chọn mua bản cao nhất là Toyota Camry Hybrid. Mặc dù phải bỏ ra thêm hơn 100 triệu đồng nhưng mình thấy rất đáng tiền, phải trải nghiệm lâu mới nhận ra điều này.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Lý do thứ hai khiến mình chọn mua Toyota Camry Hybrid vì chiếc xe này rất hiếm, ít thấy ai chạy trên đường lắm. Mà mình lại thường thích những thứ lạ và ít ai có. Nó cho mình cảm giác mình là người đặc biệt.

Toyota Camry thường có khách hàng là những người ở độ tuổi trung niên. Là một người trẻ, vì sao anh lại chọn mẫu sedan hạng D này?

Mình sẽ không mua nếu là Toyota Camry đời cũ nhưng bản nâng cấp ra mắt vào cuối năm 2021 đã thực sự thuyết phục được mình. Ngôn ngữ thiết kế của Toyota Camry bản nâng cấp mình thấy vẫn giữ nguyên được sự sang trọng, cứng cáp vốn có nhưng đã có thêm sự mềm mại, trẻ trung và hiện đại.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Nội thất Toyota Camry có những điểm gì khiến anh ưa thích?

Sau khi đã quá quen thuộc với chiếc Toyota Corolla Altis gần 10 năm tuổi của bố, sang xe này lái thấy sướng hẳn. Khoang ca-bin rộng rãi hơn, thiết kế hiện đại hơn, phục vụ đắc lực cho người lái giúp mình thao tác khi lái xe rất dễ dàng. Màn hình to hơn 2 inch so với phiên bản cũ, kèm theo thiết kế mới giúp khoang nội thất sang trọng hơn.

Hàng ghế thứ hai trên Camry Hybrid phải trải nghiệm mới biết vì sao các anh giám đốc thích đến vậy. Mỗi khi được đổi tài, có người lái thay là mình sẽ tranh ngồi sau bởi cảm giác rất “sướng”. Ghế sau rất rộng rãi, mình thường chỉnh ghế trước lên một chút, bỏ tựa đầu hàng ghế trước nữa nên ngồi sau vừa thoải mái vừa có tầm nhìn đẹp. Trong cùng phân khúc, có lẽ mỗi Camry là có bệ tỳ tay sang trọng, là chi tiết được chăm chút qua nhiều thế hệ xe.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Tuy nhiên, Toyota nên thay thế chất liệu da, cả ở hai hàng ghế trước, sau và bệ tỳ tay. Mình thấy chất liệu da chưa thực sự phù hợp. Màn hình hiển thị trên xe cũng cần sắc nét hơn khi sử dụng camera 360. Mình tin rằng, nếu cải thiện được những điểm này nữa, Toyota Camry sẽ càng trở nên hoàn hảo.

Gói an toàn Toyota Safety Sense (TTS) trên Toyota Camry Hybrid hữu dụng ra sao?

Mình cũng tham gia các hội nhóm về xe, thấy nhiều người cho rằng một vài tính năng trong gói an toàn chủ động TSS không thực sự hữu ích, ít khi dùng đến. Tuy nhiên, bản thân mình thì thấy rất thích. Thứ nhất là do là người đam mê công nghệ, mình sẽ có những tính năng hiện đại nhất để trải nghiệm, tội gì không dùng. Thứ hai, khi đi cao tốc bật TSS lái khá nhàn. Mình có thể ung dung, nhàn nhã chạy vài trăm cây số liên tục khi từ Hà Nội đi về quê ở Thái Nguyên và ngược lại mà không cảm thấy mệt mỏi hay quá căng thẳng.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Những tính năng như cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo tiền va chạm hay điều khiển hành trình chủ động đều hoạt động hiệu quả, giúp mình không cần làm gì nhiều khi lái xe. Hơn nữa, có những tính năng này tạo cho mình cảm giác an toàn hơn.

Sau gần một vạn cây số, anh đánh giá như thế nào về khả năng vận hành của chiếc xe này?

So với phiên bản cũ, sức mạnh Toyota Camry đã tăng lên gấp khoảng 1,5 lần. Toyota Camry Hybrid lại có thêm sự hỗ trợ của mô-tơ điện nữa nên mình cảm thấy xe mạnh mẽ và linh hoạt hơn rất nhiều. Khi khởi động và bắt đầu xuất phát, cảm giác chân ga rất nhẹ nhàng ở những dải vận tốc đầu tiên. Dù di chuyển trong khi đường đông hay khi chạy đường trường, sự nhanh nhạy mỗi khi cần tăng tốc đều khiến người lái cảm thấy ưng ý.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Điểm mà mình thích nhất ở Toyota Camry Hybrid chính là không bao giờ nghe thấy tiếng động cơ. Nhiều lần đỗ xe trong hầm các tòa nhà, nhiều bác tài còn bất ngờ, thường hỏi mình là sao động cơ lại êm đến thế. Điều này thì đến người không thích công nghệ mới như bố mình cũng không có gì để chê.

Mình còn thích cái cách vận hành của hệ thống hybrid nữa. Mỗi khi xuống dốc hoặc phanh, thay vì mất đi năng lượng như động cơ truyền thống, hệ thống tái tạo năng lượng lại sạc cho cụm pin đầy thêm một chút. Nhìn vào đường sơ đồ xanh của xe mỗi lần đổ dốc có cảm giác giống như mình đang nhận được lãi từ khoản đầu tư vậy (cười).

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Hệ thống treo mới trên Toyota Camry Hybrid cũng giúp xe vững chãi hơn khi di chuyển, vào cua rất mượt. Điểm trừ duy nhất là khả năng chống ồn chưa thật sự tốt, tiếng vọng từ bên bên ngoài xe vào khá rõ.

Anh có lo lắng điều gì khi mua một chiếc xe hybrid không?

Đã mua Toyota thì tại sao phải lo lắng?! Thực sự mình không lo lắng bất kỳ một vấn đề nào, bởi sự bền, lành và tiết kiệm của các mẫu xe Toyota không còn gì để bàn cãi. Về độ bền của pin mình tin chắc rằng tuổi thọ của nó cũng phải ngang ngửa chiếc xe.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì quá rõ ràng. Đi trong phố Toyota Camry Hybrid tiêu thụ khoảng 6,3 lít/100km, tắc đường cao nhất cũng chừng 8 lít/100km, chỉ bằng một nửa so với các xe khác. Nếu không đi xa, quãng đường di chuyển trung bình của mình đi từ nhà đến công ty khoảng 700-800 km mỗi tháng, tức là mỗi tháng chỉ mất hơn một triệu tiền xăng. Các xe cùng phân khúc ít nhất cũng phải tiêu thụ gấp đôi con số này. Như vậy một năm cũng tiết kiệm cả chục triệu tiền nhiên liệu. Không quá nhiều, nhưng thực sự đó là điều khiến mình yêu chiếc xe này hơn.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Càng gắn bó với chiếc Toyota Camry Hybrid này lâu, mình càng nhận ra nhiều điều thú vị về nó, đặc biệt là khả năng vận hành và động cơ hybrid.

Xe hybrid tuy tiết kiệm, nhưng lại đắt hơn xe xăng. Vậy liệu đây có phải là xu hướng của thị trường những năm tới?

Mình thấy thị trường đang có những tín hiệu lạc quan hơn. Ngoài Toyota Việt Nam có thêm những hãng xe khác đã và sẽ chuẩn bị giới thiệu thêm các mẫu xe hybrid. Điều đó chứng tỏ họ cũng nhìn thấy tiềm năng của thị trường.

9X chi số tiền khủng sở hữu Toyota Camry Hybrid, lý giải nguyên nhân phía sau?

Điều duy nhất khiến các khách hàng ít mua hybrid hơn các phiên bản động cơ truyền thống có lẽ nằm ở giá bán. Giả sử, chiếc Toyota Camry Hybrid mình mua đã có giá bán cao hơn bản máy xăng 2.0Q gần 300 triệu và bản 2.5Q hơn 100 triệu đồng. Nếu mức giá thấp hơn chắc chắn sẽ rất đông người mua xe hybrid với các ưu điểm vượt trội.

Cảm ơn anh vì buổi trò chuyện này. Chúc anh có nhiều chuyến đi thú vị cùng với chiếc Toyota Camry Hybrid!

Bài viết: Tùng Thiện

Ảnh: Phan Linh

Thiết kế: Nguyễn Sinh