home

Ác mộng của tài xế taxi điện tại thành phố New York, chờ 90 phút chưa tới lượt sạc

Tùng Thiện Tùng Thiện 09:51 | 26/01/2024
Hệ thống trạm sạc tại New York còn hạn chế trong khi số lượng xe điện chạy taxi ngày càng dẫn đến việc nhiều lái xe dịch vụ phải lên tiếng cầu cứu.
Ác mộng của tài xế taxi điện tại thành phố New York, chờ 90 phút vẫn chưa tới lượt sạc
Hàng dài xe điện xếp hàng chờ được sạc tại thành phố New York.

"Thật đáng báo động! Đây là hình ảnh thực tế tại trạm sạc Supercharger của Tesla ở Brooklyn. Chúng tôi đã chờ 90 phút mà vẫn không thể sạc xe. Hãy giúp chúng tôi”, một tài xế taxi điện đăng tải trên mạng xã hội X, với thông điệp hướng thẳng đến Elon Musk.

Thiếu trạm sạc, tài xế phải chờ hàng giờ

Quá bất ngờ về điều này, phóng viên của trang tin InsideEVs đã đích thân tới bãi đậu xe trên đảo Coney, phía nam khu Brooklyn để kiểm chứng sự thật. Đúng như thông tin được đăng tải, phóng viên này thấy một hàng dài 20 chiếc xe điện đang xếp hàng đợi bên ngoài trạm sạc này, cùng với 12 xe khác đang được nạp năng lượng tại các trụ sạc. Phần lớn đều là taxi.

Theo thông tin từ InsideEVs, bãi đỗ xe của cửa hàng nội thất Raymour & Flanigan ở phía nam Brooklyn tồn tại một trạm sạc Tesla Supercharger với 12 trụ sạc, bên cạnh 4 trụ sạc khác của EVgo. Màn hình hiển thị trên trụ sạc EVgo cho biết các thiết bị này không hoạt động ở thời điểm InsideEVs ghi nhận.

Ác mộng của tài xế taxi điện tại thành phố New York, chờ 90 phút vẫn chưa tới lượt sạc
Hệ thống trạm sạc tại New York còn hạn chế tuy nhiên số lượng xe điện chạy taxi ngày càng nhiều khiến tài xế taxi điện phải lên tiếng cầu cứu.

Bezgod Hoja, một tài xế Uber gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đang lái chiếc Model S P85D cho biết tình trạng ùn ứ này đã diễn ra trong một thời gian dài. “Tôi thường đợi ở đây một giờ để mới tới lượt sạc, sau đó phải chờ thêm một giờ nữa để nạp được 80% pin”, anh Bezgod Hoja chia sẻ. Người đàn ông này cũng cho biết thêm rằng các trạm sạc Tesla đã được lắp đặt tại đây từ tháng 3/2023, nhưng mãi đến cuối năm mới được kích hoạt.

Khi được phóng viên hỏi tại sao anh không di chuyển tới một trạm sạc khác, Bezgod Hoja đáp lại: "Ở đâu?" Anh vừa nói vừa ngao ngán chỉ tay vào bản đồ trạm sạc hiển thị trên màn hình thông tin giải trí của chiếc Tesla Model S và cho biết thời gian chờ đợi tại các trạm sạc là như nhau. Trong khi đó, nếu di chuyển tới trạm sạc nhanh của Tesla ở sân bay JFK, nơi duy nhất trong thành phố không tính phí đỗ xe, anh sẽ mất thêm một giờ lái xe nữa. Hành trình đến hai trạm sạc khác ở trung tâm Brooklyn cũng mất khoảng 40 phút di chuyển. Vậy nên anh và nhiều tài xế khác kiên nhẫn chờ đợi ở đây.

Ác mộng của tài xế taxi điện tại thành phố New York, chờ 90 phút vẫn chưa tới lượt sạc
Hệ thống trạm sạc xe điện tại thành phố New York còn hạn chế.

Ellie Simpson, một tài xế taxi điện khác, cũng đang lái một chiếc Tesla Model S bực tức chia sẻ: “Tôi là bà mẹ đơn thân của ba đứa con. Tôi đang phí phạm một tiếng rưỡi tại đây để xếp hàng chờ sạc xe, trong khi có thể ra đường kiếm thêm tiền và thức ăn cho các con của mình”.

Nữ chủ nhân chiếc Tesla Model Y Performance cho biết đã thử các trạm sạc nhanh do Revel (một đơn vị thứ ba) lắp đặt. Dù các trạm sạc này không tính phí đỗ xe, Ellie Simpson vẫn không hài lòng vì cho rằng tốc độ sạc thường rất chậm. Bên cạnh đó, khoản phí đặt cọc 40 USD bị trừ trước mỗi phiên sạc tại trụ sạc Revel được nhiều người cho là bất hợp lý. Thậm chí, các tài xế Tesla còn phải gánh thêm mức phí 1 USD trên mỗi phút sạc, bắt đầu được tính kể từ sau thời điểm dung lượng pin đạt mức 80%. Mức phí này được cho là giúp giải tỏa tình trạng kẹt xe tại các trạm sạc, đồng thời ngăn cản khách hàng sạc ô tô điện lên mức 100%.

“Là cư dân của thành phố New York, phần lớn chúng tôi không thể tự sạc xe điện tại nhà. Trạm sạc này cách nhà tôi 30 phút và vì thế, tôi sẽ muốn sạc xe điện mình đến khi đầy pin. Thay vì tính phí cho khách hàng, Tesla và chính quyền địa phương nên tập trung vào xây dựng một hệ thống trạm sạc tốt hơn”, bà Ellie Simpson phản ánh.

Không chỉ có Tesla mà tài xế đang sử dụng xe điện của các thương hiệu khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Anh Segundo, một tài xế taxi đang điều khiển chiếc Hyundai Ioniq tiết lộ phạm vi hoạt động của chiếc Hyundai Ioniq có thể đạt mức 190 dặm (khoảng gần 306 km) khi tắt hệ thống sưởi, nhưng sẽ giảm xuống còn 160 dặm (hơn 257 km) khi cho hệ thống này hoạt động. “Gần đây có một khách hàng muốn đến Connecticut, tôi chấp nhận cuốc xe nhưng đề nghị chờ khoảng 30 phút để sạc pin. Khách hàng này từ chối và tôi đã mất hàng trăm USD chỉ vì phải xếp hàng dài tại trạm sạc”, anh Segundo thuật lại.

Hành động từ các hãng taxi công nghệ

Quá bức xúc trước tình trạng ùn ứ và mất thời gian này, nữ tài xế Ellie Simpson đã soạn sẵn một bức thư gửi đến Uber. Cô viết trong thư: “Những ưu đãi mà Uber đưa ra để khuyến khích xe điện đang không thể bù đắp cho thời gian lái xe cũng như thu nhập mất đi. Ở thời điểm này, chạy Uber bằng xe điện đã trở thành gánh nặng hơn là lợi ích”.

Ác mộng của tài xế taxi điện tại thành phố New York, chờ 90 phút vẫn chưa tới lượt sạc
Hình ảnh tại một trạm sạc Tesla ở đảo Coney (New York, Mỹ).

Sau khi nhận được nhiều phản ánh từ các tài xế, vào tuần trước, đại diện Uber xác nhận đang chia sẻ dữ liệu với Tesla nhằm tối ưu hệ thống trạm sạc phục vụ taxi chạy điện.

Trang tin InsideEVs cũng bày tỏ sự khó hiểu với tình trạng này tại New York. Bởi năm ngoái, cơ quan quản lý của thành phố New York đã ban hành một quy định, trong đó yêu cầu toàn bộ xe cho thuê (bao gồm taxi) đăng ký mới phải là ô tô thuần điện, nhằm thực hiện chính sách giảm ô nhiễm không khí, đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào ôtô chạy xăng. Hơn 4.700 đăng ký xe điện cho dịch vụ taxi và chia sẻ xe đã được phê duyệt kể từ khi quy định nói trên có hiệu lực. Năm 2024 nhiều khả năng sẽ chứng kiến số lượng đăng ký được phê duyệt thậm chí còn cao hơn.

Theo InsideEVs tính toán, với những tài xế taxi Uber, quãng đường di chuyển mỗi ngày có thể lên đến khoảng 161-483 km, vì vậy, cơ sở hạ tầng sạc đáng lẽ phải chuẩn bị tốt hơn để phục vụ nhu cầu này. Tuy nhiên, vấn đề mà hàng nghìn tài xế taxi điện hiện nay đang phải đối mặt lại nằm ở sự thiếu thốn của cơ sở hạ tầng trạm sạc hiện hữu tại thành phố New York.

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chủ xe Tesla Model S ở Mỹ tái mặt khi nhận hóa đơn với chi phí thay pin gần 500 triệu đồng

Chủ xe Tesla Model S ở Mỹ tái mặt khi nhận hóa đơn với chi phí thay pin gần 500 triệu đồng

Một chủ xe điện Tesla Model S 2015 ở Mỹ đã bất ngờ khi phải trả chi phí thay pin hết 19.346 USD (gần 500 triệu đồng) sau khi hết bảo hành.
Chủ sở hữu 5 xe Tesla đánh giá xe điện VinFast VF5 sau trải nghiệm liên tục 1.000 cây số

Chủ sở hữu 5 xe Tesla đánh giá xe điện VinFast VF5 sau trải nghiệm liên tục 1.000 cây số

Với kinh nghiệm từng sở hữu 5 chiếc xe Tesla tại Mỹ, anh Ly Trần đưa ra những đánh giá xe điện VinFast VF5 sau quãng đường 1.000 cây số liên tục trong vài ngày.
Tesla giới thiệu Model 3 phiên bản mới,  tăng phạm vi hoạt động

Tesla giới thiệu Model 3 phiên bản mới, tăng phạm vi hoạt động

Tesla Model 3 phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của có ngoại hình cải tiến, đi kèm phạm vi hoạt động được gia tăng lên 677 km.
Sạc nhanh thường xuyên có khiến pin ô tô điện nhanh chóng xuống cấp?

Sạc nhanh thường xuyên có khiến pin ô tô điện nhanh chóng xuống cấp?

Theo nghiên cứu tại Mỹ, sạc nhanh (DC) thường xuyên không làm giảm tuổi thọ pin ô tô điện nhanh hơn sạc chậm (AC).
Cứ 40 giây có một xe điện Tesla xuất xưởng tại Trung Quốc

Cứ 40 giây có một xe điện Tesla xuất xưởng tại Trung Quốc

Tại nhà máy xe điện Tesla ở Thượng Hải, tốc độ sản xuất mỗi chiếc ô tô chỉ mất vỏn vẹn 40 giây.
Chủ gara người Việt ở California so sánh VinFast VF 8 với Tesla

Chủ gara người Việt ở California so sánh VinFast VF 8 với Tesla

Trong lần đầu trải nghiệm, ông Châu Võ, chủ một gara tại California, Mỹ, đã có những so sánh VinFast VF 8 với Tesla.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động