Hàng dài xe điện xếp hàng chờ được sạc tại thành phố New York. |
"Thật đáng báo động! Đây là hình ảnh thực tế tại trạm sạc Supercharger của Tesla ở Brooklyn. Chúng tôi đã chờ 90 phút mà vẫn không thể sạc xe. Hãy giúp chúng tôi”, một tài xế taxi điện đăng tải trên mạng xã hội X, với thông điệp hướng thẳng đến Elon Musk.
Thiếu trạm sạc, tài xế phải chờ hàng giờ
Quá bất ngờ về điều này, phóng viên của trang tin InsideEVs đã đích thân tới bãi đậu xe trên đảo Coney, phía nam khu Brooklyn để kiểm chứng sự thật. Đúng như thông tin được đăng tải, phóng viên này thấy một hàng dài 20 chiếc xe điện đang xếp hàng đợi bên ngoài trạm sạc này, cùng với 12 xe khác đang được nạp năng lượng tại các trụ sạc. Phần lớn đều là taxi.
Theo thông tin từ InsideEVs, bãi đỗ xe của cửa hàng nội thất Raymour & Flanigan ở phía nam Brooklyn tồn tại một trạm sạc Tesla Supercharger với 12 trụ sạc, bên cạnh 4 trụ sạc khác của EVgo. Màn hình hiển thị trên trụ sạc EVgo cho biết các thiết bị này không hoạt động ở thời điểm InsideEVs ghi nhận.
Hệ thống trạm sạc tại New York còn hạn chế tuy nhiên số lượng xe điện chạy taxi ngày càng nhiều khiến tài xế taxi điện phải lên tiếng cầu cứu. |
Bezgod Hoja, một tài xế Uber gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đang lái chiếc Model S P85D cho biết tình trạng ùn ứ này đã diễn ra trong một thời gian dài. “Tôi thường đợi ở đây một giờ để mới tới lượt sạc, sau đó phải chờ thêm một giờ nữa để nạp được 80% pin”, anh Bezgod Hoja chia sẻ. Người đàn ông này cũng cho biết thêm rằng các trạm sạc Tesla đã được lắp đặt tại đây từ tháng 3/2023, nhưng mãi đến cuối năm mới được kích hoạt.
Khi được phóng viên hỏi tại sao anh không di chuyển tới một trạm sạc khác, Bezgod Hoja đáp lại: "Ở đâu?" Anh vừa nói vừa ngao ngán chỉ tay vào bản đồ trạm sạc hiển thị trên màn hình thông tin giải trí của chiếc Tesla Model S và cho biết thời gian chờ đợi tại các trạm sạc là như nhau. Trong khi đó, nếu di chuyển tới trạm sạc nhanh của Tesla ở sân bay JFK, nơi duy nhất trong thành phố không tính phí đỗ xe, anh sẽ mất thêm một giờ lái xe nữa. Hành trình đến hai trạm sạc khác ở trung tâm Brooklyn cũng mất khoảng 40 phút di chuyển. Vậy nên anh và nhiều tài xế khác kiên nhẫn chờ đợi ở đây.
Hệ thống trạm sạc xe điện tại thành phố New York còn hạn chế. |
Ellie Simpson, một tài xế taxi điện khác, cũng đang lái một chiếc Tesla Model S bực tức chia sẻ: “Tôi là bà mẹ đơn thân của ba đứa con. Tôi đang phí phạm một tiếng rưỡi tại đây để xếp hàng chờ sạc xe, trong khi có thể ra đường kiếm thêm tiền và thức ăn cho các con của mình”.
Nữ chủ nhân chiếc Tesla Model Y Performance cho biết đã thử các trạm sạc nhanh do Revel (một đơn vị thứ ba) lắp đặt. Dù các trạm sạc này không tính phí đỗ xe, Ellie Simpson vẫn không hài lòng vì cho rằng tốc độ sạc thường rất chậm. Bên cạnh đó, khoản phí đặt cọc 40 USD bị trừ trước mỗi phiên sạc tại trụ sạc Revel được nhiều người cho là bất hợp lý. Thậm chí, các tài xế Tesla còn phải gánh thêm mức phí 1 USD trên mỗi phút sạc, bắt đầu được tính kể từ sau thời điểm dung lượng pin đạt mức 80%. Mức phí này được cho là giúp giải tỏa tình trạng kẹt xe tại các trạm sạc, đồng thời ngăn cản khách hàng sạc ô tô điện lên mức 100%.
“Là cư dân của thành phố New York, phần lớn chúng tôi không thể tự sạc xe điện tại nhà. Trạm sạc này cách nhà tôi 30 phút và vì thế, tôi sẽ muốn sạc xe điện mình đến khi đầy pin. Thay vì tính phí cho khách hàng, Tesla và chính quyền địa phương nên tập trung vào xây dựng một hệ thống trạm sạc tốt hơn”, bà Ellie Simpson phản ánh.
Không chỉ có Tesla mà tài xế đang sử dụng xe điện của các thương hiệu khác cũng gặp phải tình trạng tương tự. Anh Segundo, một tài xế taxi đang điều khiển chiếc Hyundai Ioniq tiết lộ phạm vi hoạt động của chiếc Hyundai Ioniq có thể đạt mức 190 dặm (khoảng gần 306 km) khi tắt hệ thống sưởi, nhưng sẽ giảm xuống còn 160 dặm (hơn 257 km) khi cho hệ thống này hoạt động. “Gần đây có một khách hàng muốn đến Connecticut, tôi chấp nhận cuốc xe nhưng đề nghị chờ khoảng 30 phút để sạc pin. Khách hàng này từ chối và tôi đã mất hàng trăm USD chỉ vì phải xếp hàng dài tại trạm sạc”, anh Segundo thuật lại.
Hành động từ các hãng taxi công nghệ
Quá bức xúc trước tình trạng ùn ứ và mất thời gian này, nữ tài xế Ellie Simpson đã soạn sẵn một bức thư gửi đến Uber. Cô viết trong thư: “Những ưu đãi mà Uber đưa ra để khuyến khích xe điện đang không thể bù đắp cho thời gian lái xe cũng như thu nhập mất đi. Ở thời điểm này, chạy Uber bằng xe điện đã trở thành gánh nặng hơn là lợi ích”.
Hình ảnh tại một trạm sạc Tesla ở đảo Coney (New York, Mỹ). |
Sau khi nhận được nhiều phản ánh từ các tài xế, vào tuần trước, đại diện Uber xác nhận đang chia sẻ dữ liệu với Tesla nhằm tối ưu hệ thống trạm sạc phục vụ taxi chạy điện.
Trang tin InsideEVs cũng bày tỏ sự khó hiểu với tình trạng này tại New York. Bởi năm ngoái, cơ quan quản lý của thành phố New York đã ban hành một quy định, trong đó yêu cầu toàn bộ xe cho thuê (bao gồm taxi) đăng ký mới phải là ô tô thuần điện, nhằm thực hiện chính sách giảm ô nhiễm không khí, đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào ôtô chạy xăng. Hơn 4.700 đăng ký xe điện cho dịch vụ taxi và chia sẻ xe đã được phê duyệt kể từ khi quy định nói trên có hiệu lực. Năm 2024 nhiều khả năng sẽ chứng kiến số lượng đăng ký được phê duyệt thậm chí còn cao hơn.
Theo InsideEVs tính toán, với những tài xế taxi Uber, quãng đường di chuyển mỗi ngày có thể lên đến khoảng 161-483 km, vì vậy, cơ sở hạ tầng sạc đáng lẽ phải chuẩn bị tốt hơn để phục vụ nhu cầu này. Tuy nhiên, vấn đề mà hàng nghìn tài xế taxi điện hiện nay đang phải đối mặt lại nằm ở sự thiếu thốn của cơ sở hạ tầng trạm sạc hiện hữu tại thành phố New York.
Tùng Thiện