Ly Trần là một Việt kiều đang sống tại Mỹ, sở hữu nhiều xe Tesla các đời các khác nhau, đã có những đánh giá xe điện VinFast VF5 trong chuyến về Việt Nam đầu tháng 10/2023.
Sau 1.000 km đồng hành, với kinh nghiệm đã đi xe điện lâu năm của mình, anh Ly Trần đưa ra những điểm khen, chê rõ ràng dành cho chiếc VinFast VF5. |
Trong chuyến đi chơi từ TP.HCM đến Cà Mau, thay vì chọn một chiếc xe xăng để di chuyển, anh Ly Trần quyết định mượn bạn mình chiếc VinFast VF5 để lái thử trong vài ngày, với quãng đường hơn 1.000 cây số.
Anh Ly Trần khẳng định rằng: "Nếu bạn là người mê xe, chắc chắn bạn sẽ không mê VinFast VF5. Còn nếu bạn là người thực dụng, bạn sẽ thích VinFast VF5."
Sự thực dụng mà anh nhắc tới ở đây chính là giá xe VinFast VF5 và chi phí vận hành của mẫu xe điện hạng A này. Theo anh, giá VinFast VF5 rất rẻ so với những gì mà chiếc xe này đem lại. "Xe tuy nhỏ nhưng rất hợp với đường xá tại Việt Nam, dễ dàng di chuyển trong phố, đậu xe cũng tiện. VinFast VF5 cũng rất dễ chạy, không mất quá nhiều thời gian để làm quen."
Ngoài ra, anh cũng cho rằng chất lượng nhựa nội thất trên VF5 khá tốt, chất liệu da ghế bền, sạch sẽ dễ vệ sinh. Không gian nội thất khi gập hàng ghế thứ hai xuống khá rộng rãi, chở đồ nhiều đồ cũng tiện.
Trong ba ngày ở Cà Mau, mặc dù phải di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, mưa và ngập nhưng VinFast VF5 vẫn vận hành tốt. |
Về khả năng vận hành, anh Ly Trần đánh giá: "Pin VinFast VF5 chạy được quãng đường đúng như nhà sản xuất công bố. Động cơ đủ nhỏ để tiết kiệm điện, nhưng vẫn đủ công suất để có thể di chuyển mượt mà với các hành trình dài, chở hàng nặng, vượt các xe khác dễ dàng. Xe cũng rất bền bỉ, ba ngày tôi ở Cà Mau, mưa gió, ngập lụt mà VinFast VF5 vẫn chạy ngon."
Tuy nhiên VinFast VF5 vẫn còn nhiều khuyết điểm khiến một người đã sử dụng xe điện nhiều như anh chưa thực sự hài lòng. Đầu tiên, Ly Trần nhận thấy cốp hơi cứng, khó đóng mở. Vào bên trong xe, đèn ca-bin lại hơi sáng và chói, khả năng auto tắt quá chậm. Camera lùi cũng không được rõ nét. Lọc ẩm không khí có vấn đề, hơi nước đọng đầy trên khe gió sau, dễ gây ẩm mốc. Chống ồn lốp xe kém khi đường xấu, chống ồn gió kém ở tốc độ 80 trở lên.
Lọc ẩm không khí trên VinFast VF5 có vấn đề. |
Về các tính năng an toàn và khả năng vận hành, Cruise Control trên VinFast VF5 bị lệch khoảng 3 km/h khi leo dốc và khoá ở tốc độ 80 km/h. Cụ thể, khi tăng tốc từ 80 km/h lên 100 km/h, xe bất ngờ vọt lên tới 107 km/h và không có dấu hiệu ngừng tăng tốc, khiến anh phải đạp phanh để huỷ chế độ Cruise Control. Hệ thống treo khá mềm, thiếu cả khí nén và độ đàn hồi khiến cho xe mất độ bám khi chạy nhanh.
Trang bị hạn chế, công nghệ không có gì mới mẻ. Thậm chí, VinFast VF5 còn không tích hợp bản đồ GPS, mặc dù đây là tính năng cực kỳ rẻ tiền. Bên cạnh đó, anh Ly Trần cũng thấy phần mềm trên VF5 quá sơ sài và hay bị lỗi. Trung bình cứ 1-2 tiếng, hệ thống lại báo lỗi một lần không rõ nguyên nhân, sau đó tự tắt trong hai giây. Sóng remote của VinFast VF5 cũng không ổn định, khi đứng gần xe khoảng 5 m sẽ bị liên tục tự ngắt rồi tự kết nối, khiến cho xe khoá cửa mở cửa ngoài ý muốn liên tục.
Camera trên VinFast VF5 cũng không hiển thị rõ, phần mềm còn sơ sài. |
Tuy nhiên, về đánh giá chung, anh Ly Trần vẫn thấy mẫu xe này rất ổn so với mức giá bán ra. "VinFast VF5 rõ ràng là phiên bản cắt giảm với mục đích đẩy giá xe xuống siêu rẻ, cho nên không thể đòi hỏi hơn. Xe không được thừa hưởng công nghệ mới nhất hay các tính năng hợp thời nhưng bạn có thể che nắng mưa với giá rẻ. Cho nên chuyện đánh đổi là phải chấp nhận", anh Ly Trần nhấn mạnh.
Đánh giá VinFast VF5 sau 1.000 km sử dụng: - Hiệu quá sử dụng so với giá tiền: 9/10 - Thiết kế: 7/10 - Thân vỏ: 7/10 - Nội thất: 6/10 - Cơ khí: 6/10 - Phần mềm: 2/10 |
Tùng Thiện