home

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Viên Huy Viên Huy 22:00 | 03/02/2025
Các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông dựa trên các quy định của luật và các văn bản pháp lý có liên quan. Các cơ quan và người có thẩm quyền xử phạt gồm công an, thanh tra giao thông và một số cơ quan khác.
Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?
Lực lượng Công an giao thông.
Mục lục
Công an giao thông (Cảnh sát giao thông)

Thanh tra giao thông

Ủy ban nhân dân các cấp

Cơ quan có thẩm quyền xử phạt trong trường hợp đặc biệt

Quy trình xử phạt vi phạm giao thông

Kết luận

Công an giao thông (Cảnh sát giao thông)

Cảnh sát giao thông (CSGT) là lực lượng chủ chốt trong công tác bảo đảm an toàn giao thông và xử phạt các vi phạm liên quan đến giao thông đường bộ. CSGT có thẩm quyền xử phạt tất cả các hành vi vi phạm giao thông, từ những lỗi nhỏ như vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm cho đến các vi phạm nghiêm trọng như lái xe trong tình trạng say rượu, gây tai nạn giao thông.

CSGT có quyền dừng xe, kiểm tra giấy tờ và phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm giao thông. Khi phát hiện vi phạm, họ có quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt ngay tại hiện trường hoặc yêu cầu người vi phạm đến trụ sở để xử lý. Mức xử phạt có thể là cảnh cáo, phạt tiền, hoặc tước giấy phép lái xe tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Thanh tra giao thông

Bên cạnh CSGT, thanh tra giao thông (TTGT) cũng có thẩm quyền xử lý vi phạm giao thông. Thanh tra giao thông thường làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các phương tiện và công tác vận tải hành khách, hàng hóa. Thanh tra giao thông có thể xử phạt các lỗi vi phạm về đăng ký xe, đăng kiểm phương tiện, quy định về tải trọng, việc điều khiển xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật…

Thanh tra giao thông có quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải công cộng và phương tiện vận chuyển hàng hóa. Khi phát hiện các vi phạm, thanh tra giao thông có thể yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ và xử phạt hành chính theo quy định.

Ai có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông?

Ủy ban nhân dân các cấp

Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã, huyện, thành phố có thẩm quyền xử phạt các vi phạm giao thông trong phạm vi thẩm quyền của mình. Các vi phạm giao thông trong phạm vi xử lý của UBND thường là các vi phạm nhỏ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến an toàn giao thông. Ví dụ, vi phạm đỗ xe sai quy định, không thực hiện biển báo giao thông… Các UBND cấp xã hoặc huyện có thể xử phạt các hành vi này theo mức phạt quy định trong Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Cơ quan có thẩm quyền xử phạt trong trường hợp đặc biệt

Ngoài các cơ quan trên, một số cơ quan, tổ chức khác cũng có thể tham gia xử phạt vi phạm giao thông trong một số trường hợp cụ thể. Ví dụ, trong trường hợp vi phạm liên quan đến các phương tiện đặc biệt như xe quân sự, xe của các cơ quan nhà nước, thẩm quyền xử lý có thể thuộc các cơ quan chức năng của quân đội hoặc các cơ quan đặc thù khác.

Tổng hợp các lỗi bị trừ điểm giấy phép lái xe ô tô từ 1/1/2025 Đeo tai nghe, che ô khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? Bỏ xe khi bị phạt lỗi vi phạm giao thông có thoát tội? Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay thì bị xử lý như thế nào?

Quy trình xử phạt vi phạm giao thông

Khi một hành vi vi phạm giao thông được phát hiện, cơ quan có thẩm quyền (CSGT, thanh tra giao thông, hoặc UBND) sẽ lập biên bản vi phạm hành chính. Sau đó, người vi phạm sẽ bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật, có thể là phạt tiền, tước giấy phép lái xe, hoặc bị tạm giữ phương tiện. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đặc biệt là trong các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan xử phạt sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và các quy định của pháp luật để đưa ra hình thức xử lý thích hợp. Người vi phạm có quyền khiếu nại hoặc tố cáo quyết định xử phạt nếu cảm thấy quyết định đó là không hợp lý hoặc sai sót.

Kết luận

Việc xử phạt vi phạm giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự an toàn giao thông và đảm bảo quyền lợi của người tham gia giao thông. Các cơ quan có thẩm quyền xử phạt như CSGT, thanh tra giao thông, UBND các cấp đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi pháp luật và bảo vệ an toàn cho cộng đồng. Do đó, mỗi người tham gia giao thông cần tuân thủ đầy đủ các quy định về giao thông để tránh những hình thức xử phạt không đáng có.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hơn 2.000 vi phạm bị phát hiện nhờ camera giám sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Hơn 2.000 vi phạm bị phát hiện nhờ camera giám sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Camera trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai phát hiện hơn 2.000 vi phạm trong chưa đầy hai tuần, chủ yếu do không thắt dây an toàn, chiếm hơn 90%.
Vi phạm thuế và biển số, loạt Lamborghini và Rolls-Royce bị thu giữ

Vi phạm thuế và biển số, loạt Lamborghini và Rolls-Royce bị thu giữ

Lamborghini, Rolls-Royce, Aston Martin cùng nhiều xe sang khác đã bị Cục Giao thông Đường bộ Malaysia (JPJ) thu giữ chỉ trong vòng hai tháng, do các vi phạm liên quan đến thuế đường bộ, bảo hiểm và đăng ký biển số.
Người đàn ông tập thể dục giữa ngã tư đèn đỏ gây nguy hiểm

Người đàn ông tập thể dục giữa ngã tư đèn đỏ gây nguy hiểm

Một sự việc bất ngờ đã xảy ra tại ngã tư đèn đỏ ở Hiệp Hòa, khi một người đàn ông ngang nhiên đứng giữa làn rẽ trái để tập thể dục, bất chấp dòng phương tiện qua lại, gây ra nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Công an vào cuộc xử lý nhóm người ngang nhiên chặn đường để đánh bóng bàn ở Gò Vấp

Công an vào cuộc xử lý nhóm người ngang nhiên chặn đường để đánh bóng bàn ở Gò Vấp

Nhóm 4 người đàn ông tự ý chặn đường trong hẻm tại phường 12, quận Gò Vấp TPHCM để đánh bóng bàn đã được công an mời lên xử lý.
Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay thì bị xử lý như thế nào?

Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay thì bị xử lý như thế nào?

Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay thì bị xử lý như thế nào là câu hỏi mà nhiều người thường thắc mắc, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin cần biết.
Đeo tai nghe, che ô khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Đeo tai nghe, che ô khi đi xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người lái xe máy không được sử dụng ô và tai nghe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Phiên bản di động