Audi R8 giờ đây dần tụt hậu so với các đối thủ cùng phân khúc. |
Dù vẫn khẳng định xe hiệu năng cao đem lại nhiều ích lợi cho thương hiệu Audi, ông Mertens cũng rất bị quan khi nhắc tới tương lai chiếc xe thể thao đầu bảng của mình. Hiện nay, việc doanh số quá thấp lại khiến R8 trở thành hình ảnh kém tích cực đối với tập đoàn nước Đức.
Thực tế, R8 vẫn là một trong 5 mẫu xe quan trọng nhất trong lịch sử Audi. Khi ra đời vào năm 2006, chiếc xe này chỉ đạt số bán chưa bằng một nửa so với hiện nay. Tuy nhiên, trong một thời gian ngắn, R8 đã minh chứng được sức mạnh với động cơ V8 và V10 hiệu năng cao, đồng thời chiếm lòng tin người dùng nhờ độ bền bỉ tốt hơn các đối thủ Italy.
Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, dường như thế giới dần quay lưng lại với R8. Trong năm 2017, chỉ có 772 xe tới tay khách hàng Mỹ. Doanh số sụt giảm diễn ra giữa bối cảnh Audi đang phải tiết kiệm từng đồng vốn cho các khoản đầu tư vào xe lai và xe điện, song song với duy trì danh mục sản phẩm xe sang thương mại đồ sộ với động cơ đốt trong. Thực trạng này buộc R8 phải trở thành “vật hi sinh” cho các anh em khác.
Dĩ nhiên, kể cả khi R8 biến mất, Audi vẫn còn nhiều xe hiệu năng cao khác, kể cả với động cơ V10. Hiện nay, hãng chưa đưa ra mốc cụ thể cho việc ngừng bán chiếc xe thể thao của mình. Tuy vậy, chắc chắn những quy định khí thải mới sẽ dần loại R8 ra khỏi cuộc chơi, hoặc buộc xe phải từ bỏ động cơ cỡ lớn đã làm nên hình ảnh đặc trưng, thay bằng những loại V6 tăng áp với dung tích nhỏ hơn (điển hình là 2.9L TFSI của RS4, Porsche Cayenne, Panamera mới đây).
Trong khi đó, ở bức tranh toàn cảnh, Volkswagen hiện cũng không có lý do để duy trì R8, nhất là khi Huracan đang bán rất chạy. Chiếc xe mang họ Lamborghini này đã xuất xưởng tới 8.000 chiếc chỉ trong 3 năm đầu xuất hiện trên thị trường. Ngoại hình bắt mắt, sức mạnh vượt trội và thương hiệu tốt hơn khiến Huracan trở thành mối đe dọa trực tiếp, chiếm lĩnh nhiều thị phần của "anh em" R8.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh