home

Bắc Giang: Bám đường, xử lý nghiêm xe quá tải cuối năm

18:18 | 18/12/2017
Trước tình hình vi phạm xe quá tải, cơi nới kích thước thùng diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đang tập trung nhiều giải pháp xử lý, trong đó có việc bám đường, bám địa bàn đầu nguồn để ngăn chặn từ gốc.

Gọi điện “cầu cứu” vẫn bị xử nghiêm

10h30’ ngày 12/12, dù thời tiết chuyển lạnh nhưng các cán bộ, chiến sỹ phòng CSGT Bắc Giang vẫn kiên trì bám đường, tổ chức TTKS và dừng các xe có dấu hiệu chở hàng quá khổ, quá tải và cơi nới thành thùng để kiểm tra, xử lý.

Chỉ trong khoảng một tiếng đồng hồ, ngay tại chốt kiểm tra Km 60+600 QL17 đoạn qua địa phận huyện Yên Dũng, Bắc Giang, tổ công tác Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã tiến hành kiểm tra và xử lý hơn 10 trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng, chở hàng hóa làm rơi vãi xuống đường.

bac giang bam duong xu ly nghiem xe qua tai cuoi nam
Lực lượng CSGT Bắc Giang tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng trên QL17 đoạn qua huyện Yên Dũng, Bắc Giang.

Phát hiện xe tải BKS 98C-090.29 chở đất do anh Chu Văn Sự (SN 1984, trú tại xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) điều khiển chạy từ trung tâm huyện Yên Dũng ra đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có dấu hiệu vi phạm, lực lượng CSGT đã nhanh chóng ra tín hiệu dừng xe. Do xe tải chở đất vượt quá thành thùng 40cm và không che phủ bạt làm đất rơi vãi xuống lòng đường, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt. Nối tiếp sau là xe tải BKS 98C-139.37 chở đất cũng để rơi vãi xuống đường mặc dù đã che bạt thùng. Lỗi vi phạm này khiến lái xe Phạm Văn Tuấn (SN 1982, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) phải chịu mức xử phạt từ 1-3 triệu đồng.

Tiến hành TTKS dọc tuyến QL17 trong phạm vi ngắn, tổ công tác phát hiện xe tải BKS 98C-107.08 dán nhãn hiệu “Doanh nghiệp vận tải tư nhân Ngô Văn Diện” (địa chỉ tại Quang Thịnh, huyện Lạng Giang) cơi nới thành thùng khoảng 60cm đang chạy trên đường. Ngay lập tức, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe và tiến hành kiểm tra.

Lúc này, lái xe Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1989, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) không xuất trình giấy tờ và nhanh chóng trèo lên xe, đóng kín cửa gọi điện “cầu cứu”. Sau chừng 10 phút, việc gọi điện bất thành cùng với việc lực lượng CSGT nhắc nhở, yêu cầu phối hợp xử lý, lái xe Nguyễn Ngọc Sơn buộc phải tuân thủ và ký vào biên bản xử phạt.

Anh Sơn cho biết: “Tôi chỉ là người lái thuê, chủ giao cho xe nào thì chạy xe đấy. Mặc dù biết xe cơi nới thành thùng, dễ bị xử phạt khi chạy trên đường nhưng vì công ăn, việc làm nên vẫn phải chạy. Lúc nãy, tôi gọi cho chủ xe đến giải quyết nhưng không được, giờ bị phạt mất cả tháng lương”.

Giống như đồng nghiệp của mình, anh Nguyễn Trọng Quý (SN 1985, trú tại xã Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang) điều khiển xe ô tô tải BKS 89C-140.16 dán nhãn tên “Công ty CP CASAVINA” (địa chỉ tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang) có kích thước thành thùng không đúng thiết kế và cũng bị lập biên bản xử phạt. Anh Quý chia sẻ: “Việc gọi điện về cho chủ xe là để thông báo và muốn họ can thiệp, gánh một phần tiền phạt cho mình do lỗi cơi nới thành thùng, chở quá tải. Bản thân chúng tôi cũng chỉ là lái thuê. Họ thuê như thế nào thì chở như thế, chúng tôi không có quyền cắt hay cơi thành thùng”.

Để không bị tước GPLX, anh Nguyễn Văn Dương (SN 1991, trú tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng) điều khiển xe tải BKS 98C-114.19 dán nhãn “Công ty TNHH TM&DV Nam Thanh” (địa chỉ tại xã Quang Châu, huyện Việt Yên) đã cố tình chây ì, không hợp tác với lực lượng CSGT khi liên tục lên xe đóng cửa gọi điện rồi đi lòng vòng quanh xe để “né” kiểm tra giấy tờ. Anh Dương viện cớ: “Tôi mới chạy xe được mấy hôm, giờ bị giữ giấy phép thì coi như nghỉ việc. Để tôi gọi chủ xe cùng giải quyết”. Tuy nhiên, sau gần 20 phút, chủ xe vẫn không hề đến “ứng cứu”, buộc anh Dương phải chấp nhận ký vào biên bản xử phạt.

Tiếp tục xử lý xe cơi nới thành thùng, tổ công tác kiểm tra xe tải BKS 38C-060.62 dán nhãn “Công ty CP VT&XDTM Hà Minh” do anh Triệu Văn Tiến điều khiển. Do không còn giấy tờ nào khác ngoài biên bản đã bị xử phạt của lực lượng TTGT Bắc Giang về “lỗi kích thước thành thùng không đúng thiết kế của nhà sản xuất” được lập trước đó một ngày nên anh Tiến đã nhận sai và cho biết đang đưa xe đi cắt thành thùng theo đúng kích thước ban đầu.

Thượng úy Nguyễn Hữu Mạnh, tổ trưởng tổ công tác (Phòng CSGT Bắc Giang) cho biết: “Đối với lái xe thuê, GPLX là quan trọng nhất vì hôm nay họ có thể chạy cho người này nhưng ngày mai họ lại chạy cho người khác. Vì vậy, việc gọi điện cầu cứu doanh nghiệp hay chây ì không hợp tác là điều mà lái xe hay làm để cố giữ giấy phép. Nhưng vì muốn thay đổi nhận thức của cả lái xe và doanh nghiệp, chúng tôi vẫn xử nghiêm để răn đe”.

Bám đường, siết chặt bến bãi

Mới đây, tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải cho rằng: “Thực tế vừa qua, xe quá tải chạy trên đường là biểu hiện của việc thiếu kiểm soát… Tôi đề nghị UBND tỉnh và các đồng chí Giám đốc Công an, Giám đốc Sở GTVT hứa trước HĐND, trước dân chấm dứt vấn đề này trong năm 2018, không để dân còn phải nói nhiều về tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy tràn lan trên đường, hỏng đường, bụi bặm nữa”.

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng phòng CSGT Bắc Giang cho biết, ngay sau khi tổ liên ngành dừng hoạt động, đơn vị đã thành lập tổ công tác gồm 20 cán bộ của CSGT và 12 CSCĐ tham gia kiểm tra, kiểm soát riêng biệt đối với xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng. Tổ chia 4 ca tuần tra lưu động, khép kín 24/24 giờ trên các tuyến quốc lộ. Ngoài xử lý nghiêm vi phạm, đối với phương tiện thuộc các doanh nghiệp, đơn vị vận tải, Phòng gửi lỗi vi phạm về cơ sở và yêu cầu có biện pháp giáo dục lái xe.

Theo Đại úy Tôn Văn An, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT Bắc Giang, từ ngày 14/11 - 14/12, các tổ công tác đã tập trung triển khai chuyên đề quá tải, cơi nới thành thùng và đã xử lý 183 trường hợp, trong đó có gần 50 trường hợp quá tải, gần 30 trường hợp quá khổ và gần 80 trường hợp cơi nới thành thùng xe trái phép.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh văn phòng Ban ATGT Bắc Giang cho biết, mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực đầu nguồn trên địa bàn. “Đoàn liên ngành có nhiệm vụ kiểm tra hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực đầu nguồn (mỏ khai thác khoáng sản, bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng, công trình xây dựng…). Đây là hoạt động nhằm kiểm soát tải trọng từ gốc, hạn chế tối đa tình trạng xe vi phạm tải trọng tham gia giao thông”, ông Hải cho biết.

Đọc tiếp
ATGT
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Thí nghiệm của Tmap tại Hàn Quốc cho thấy luật lệ giao thông nghiêm khắc không phải là biện pháp duy nhất để thúc đẩy mọi người lái xe an toàn hơn.
Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Va chạm kỳ dị ở ngã tư, người gặp nạn bay qua đầu ô tô, tông trúng hai xe máy đang dừng đèn đỏ

Ngày 18/7, tại một giao lộ ở Đài Loan, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra khi một xe máy vượt đèn đỏ tông vào ôtô đang rẽ trái, khiến nhiều người bị ngã văng ra đường.
Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Cách đây 70 năm, hệ thống mô phỏng này là phương pháp giảng dạy lái xe an toàn trong lớp học

Hệ thống mô phỏng Aetna Drivotrainer có thể cung cấp bộ điều khiển và phản hồi thực tế, khiến nó trở thành một công cụ giảng dạy lái xe an toàn rất hiệu quả.
Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế xe bus dở thói côn đồ, tấn công người phụ nữ chở trẻ em giữa ngã tư

Tài xế một chiếc xe buýt đang dừng chờ đèn đỏ bất ngờ mở cửa đập vào chiếc xe máy chở phụ nữ và em nhỏ trên xe, giữa ngã tư đông người.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động