home

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Duy Thành Duy Thành 14:38 | 18/11/2025
Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Hình ảnh minh họa ghế trẻ em cho xe ô tô được Cục CSGT đăng tải trên Facebook
Hình ảnh minh họa ghế trẻ em cho xe ô tô được Cục CSGT đăng tải trên Facebook

Sáng 18/11, trả lời báo Dân trí, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô. Các thiết bị này đều có ý nghĩa tương tự như những thiết bị an toàn để phòng ngừa khi sự cố xảy ra.

Cũng sáng nay, trên Fanpage Facebook chính thức, Cục CSGT cho biết quy định trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35 mét không được ngồi hàng ghế phía trước trên xe ô tô và phải sử dụng thiết bị an toàn là yêu cầu bắt buộc nhằm giảm thiểu rủi ro khi tham gia giao thông. Đây không chỉ là quy định pháp lý đơn thuần, mà dựa trên đặc điểm giải phẫu cơ thể trẻ, hành vi theo độ tuổi và kết quả nghiên cứu an toàn giao thông quốc tế.

Dây đai an toàn trên ô tô không phù hợp với trẻ nhỏ

Dây đai an toàn trên ô tô được thiết kế cho người trưởng thành, với chiều cao trung bình từ 1,50 đến 1,80 mét. Khi trẻ chỉ cao dưới 1,35 mét, dây đai không thể ôm đúng những vị trí quan trọng như vai và ngực. Thay vào đó, dây nằm vắt qua cổ hoặc mặt của trẻ, làm tăng nguy cơ tổn thương vùng cổ, khí quản hoặc cột sống khi xe phanh gấp hoặc xảy ra va chạm.

Không chỉ vậy, dây đai đặt sai vị trí khiến lực giữ cơ thể trẻ giảm mạnh, trẻ dễ bị trượt ra khỏi dây hoặc bị kéo về phía trước mạnh hơn mức chịu đựng của cơ thể. Những thiết bị chuyên dụng như ghế trẻ em, dây an toàn 5 điểm, hệ thống Isofix hay khung bảo vệ hai bên mới có thể giữ chắc cơ thể trẻ, phân bổ lực va chạm đúng cách và bảo vệ phần đầu, cổ, lưng an toàn hơn.

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao Phạt đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m ngồi cùng hàng ghế tài xế, từ 2026 Trẻ em bao nhiêu tuổi thì tính một chỗ ngồi?

Trẻ dưới 10 tuổi cần được cố định đúng tư thế và giám sát liên tục

Đặc điểm hành vi của trẻ dưới 10 tuổi cũng là yếu tố quan trọng khiến nhóm này cần được trang bị ghế an toàn. Ở độ tuổi này, trẻ thường hiếu động, dễ thay đổi tư thế ngồi, đứng lên, nghiêng người ra phía trước hoặc thò tay ra cửa sổ. Khả năng giữ cân bằng của trẻ khi xe phanh gấp hoặc vào cua cũng kém hơn, khiến trẻ dễ bị té ngã hoặc va đập vào nội thất xe.

Bên cạnh đó, trẻ chưa hiểu đầy đủ về nguy hiểm khi ngồi sai tư thế. Chỉ một cú phanh nhẹ cũng có thể làm trẻ dúi người về phía trước, tạo ra nguy cơ chấn thương vùng đầu, mặt hoặc ngực. Ghế trẻ em giúp cố định trẻ trong tư thế an toàn, hạn chế rủi ro từ hành vi vô thức của các bé trong quá trình di chuyển.

Trẻ em dưới 10 tuổi và thấp hơn 1,35 mét cần có ghế an toàn chuyên dụng khi ngồi xe ô tô
Trẻ em dưới 10 tuổi và thấp hơn 1,35 mét cần có ghế an toàn chuyên dụng khi ngồi xe ô tô

Nghiên cứu quốc tế chứng minh hiệu quả vượt trội của ghế trẻ em

Các cơ quan chức năng cho biết quy định hiện nay được xây dựng dựa trên nhiều nghiên cứu an toàn giao thông quốc tế. Thống kê từ các tổ chức nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ghế trẻ em có thể giảm từ 50 đến 70% nguy cơ tử vong hoặc chấn thương nặng với trẻ dưới 4 tuổi. Đối với trẻ từ 4 đến 10 tuổi, ghế nâng và dây đai phù hợp giúp giảm khoảng 45% nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.

Trong nhiều trường hợp, phụ huynh nghĩ rằng ôm trẻ trong lòng là an toàn. Tuy nhiên, khi xảy ra va chạm ở tốc độ chỉ 50 km/h, lực quán tính tương đương hàng trăm kilogram khiến không người lớn nào có thể giữ nổi trẻ. Thậm chí, chính cơ thể người lớn có thể trở thành vật cản gây thương tích cho trẻ. Ngay cả khi xe chỉ phanh gấp, trẻ cũng có nguy cơ bị dúi đầu mạnh và va vào ghế trước hoặc bảng táp-lô.

Luật pháp được đặt ra để bảo vệ nhóm yếu thế và trách nhiệm thuộc về người lớn

Cục CSGT nhấn mạnh rằng qua nhiều năm, các bài học về không đội mũ bảo hiểm đúng cách, không thắt dây an toàn hay lái xe khi có nồng độ cồn đều cho thấy hậu quả rất nghiêm trọng. Trẻ em là nhóm không thể tự bảo vệ mình, dễ bị tổn thương hơn người lớn và không đủ nhận thức để tự giữ an toàn trong mọi tình huống.

Vì vậy, việc ban hành quy định bắt buộc sử dụng ghế trẻ em là biện pháp cần thiết để bảo vệ trẻ trên ô tô. Đây là cách để pháp luật bảo vệ nhóm yếu thế, đồng thời yêu cầu người lớn phải có trách nhiệm và ý thức hơn khi đưa trẻ nhỏ tham gia giao thông.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 4/9/2025

Thông tin về các nạn nhân điều khiển xe máy, ô tô có va chạm vào đuôi xe tải và tử vong tại chỗ là những tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Thí nghiệm của Tmap tại Hàn Quốc cho thấy luật lệ giao thông nghiêm khắc không phải là biện pháp duy nhất để thúc đẩy mọi người lái xe an toàn hơn.
Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Tai nạn giao thông có thể giảm đáng kể nếu các xe ô tô lắp đèn phanh phía trước

Một đèn phanh với màu sắc nổi bật, lắp đặt phía trước xe ô tô có thể giúp các tài xế di chuyển ở phía đối diện dễ nhận biết tình huống và phản ứng nhanh hơn.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hành trình khám phá khách sạn Beijing Imperial Palace bị bỏ hoang tại Macau đã bất ngờ hé lộ cả một dàn xe siêu sang phủ bụi, kéo theo nhiều câu hỏi về nguồn gốc và số phận của chúng sau nhiều năm bị lãng quên.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 17/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 17/11/2025

Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại đèo Khánh Lê (tỉnh Khánh Hòa), khiến một chiếc xe khách 40 chỗ chạy tuyến Đà Lạt - Quảng Ngãi, làm ít nhất 6 người trong xe tử vong là tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay được quan tâm.
Hà Nội và TP. HCM có thể yêu cầu ô tô đạt chuẩn Euro 4 từ 2027

Hà Nội và TP. HCM có thể yêu cầu ô tô đạt chuẩn Euro 4 từ 2027

Đề xuất áp dụng chuẩn khí thải Euro 4 từ năm 2027 tại Hà Nội và TP. HCM gần như không ảnh hưởng xe đời mới, nhưng có thể khiến nhiều ô tô cũ giá trăm triệu khó lưu thông.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 14/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 14/11/2025

Vụ việc hai người phụ nữ va chạm với xe tải ở lối rẽ vào Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Hai vụ mất xe SH Mode diễn ra trong chớp mắt vì thao tác chớp nhoáng của kẻ gian

Hai vụ mất xe SH Mode diễn ra trong chớp mắt vì thao tác chớp nhoáng của kẻ gian

Hai vụ trộm xe SH Mode đều chỉ diễn ra trong vài giây, xuất phát từ sự chủ quan của chủ xe trong khi kẻ gian đã rình chờ sẵn.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 13/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 13/11/2025

Tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay ghi nhận thêm nhiều vụ tai nạn do va chạm giữa xe máy và xe tải, để lại hậu quả nghiêm trọng.
OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

Hành trình xuyên Trung Quốc của gia đình OFer Nguyễn Ngọc Minh đã gặp sự cố lớn, và hiện cần được cộng đồng giúp đỡ.
SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

Sự cố trượt dốc của chiếc Chery Fulwin X3L trong màn thử thách tại Thiên Môn Sơn đang làm dấy lên nhiều tranh luận về mức độ an toàn và cách tổ chức những hoạt động quảng bá tại địa điểm du lịch ở Trung Quốc.
Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Việc cho phép các ô tô đời sâu được đăng ký lưu hành kèm theo điều kiện là giải pháp đáp ứng được nhu cầu chơi xe cổ của nhiều người.
Phiên bản di động