home

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

11:29 | 17/11/2024
Theo tính toán, một thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô hiện nay có mức giá 1,5-2 triệu đồng, chiếm 0,3-04% giá trung bình của một chiếc xe mới.
Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao
Từ 1/1/2026, tài xế chở trẻ sẽ bị phạt khi không sử dụng ghế trẻ em trên ô tô.

Uỷ ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) và Trung tâm Tư vấn sức khoẻ và Phát triển cộng đồng (CHD) tổ chức hội thảo về thiết bị an toàn (TBAT) cho trẻ em trên ô tô ngày 15/11.

Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) có quy định từ ngày 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe trên ô tô, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế và người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng TBAT phù hợp cho trẻ em.

Bố mẹ quay clip khoe con gái 5 tuổi lái ô tô cực siêu trên đường Quốc lộ Thót tim với thanh niên một tay bế trẻ em lái xe máy vào đường cấm Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi phí thấp, hiệu quả cao

Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, một TBAT cho trẻ em trên ô tô hiện có mức giá 1,5-2 triệu đồng. Chi phí mua một ô tô cũ trên thị trường trung bình khoảng 200-300 triệu đồng, chi phí mua ô tô mới trên thị trường trung bình 500-700 triệu đồng. Như vậy, ông Minh tính toán chi phí TBAT chỉ chiếm 0,7-0,8% với xe cũ và 0,3-0,4% đối với xe mới.

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao
Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, phát biểu tại hội thảo về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô ngày 15/11.

“Đây là mức mà phần lớn người sở hữu ô tô có khả năng chi trả”, ông Minh cho biết. “Thiết bị có thể điều chỉnh suốt quãng thời gian từ 1 đến 10 tuổi. Bởi vậy, chi phí đầu tư chỉ có một lần”.

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1.800-2.000 vụ tại nạn giao thông liên quan tới trẻ em, trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan tới ô tô có trẻ em. Theo đánh giá, nếu quy định sử dụng TBAT cho trẻ em được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400-500 vụ trẻ em bị chấn thương đặc biệt nghiêm trọng hoặc trẻ em thiệt mạng trên ô tô một năm tại Việt Nam.

Cần các quy định cụ thể

Theo ông Minh, TBAT cho trẻ em trên ô tô có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong (giảm 34%-81%), giảm các chấn thương nghiêm trọng (giảm 35-72%) và các chấn thương khác của trẻ (giảm 25-58%) trong các vụ va chạm.

Ông Minh cho biết, để quy định khả thi cần một lộ trình triển khai phù hợp và nên tập trung triển khai quy định với xe ô tô con cá nhân trước. Đây là loại xe có thể di chuyển ở tốc độ cao nhất trên đường (tối đa 120 km/h trên cao tốc). Mặt khác, tần suất trẻ em sử dụng trên phương tiện này cao vì đa số là xe gia đình.

Đối với vận tải công cộng và xe kinh doanh vận tải, trước mắt nên khuyến khích và xây dựng lộ trình dài. Nguyên do vận tải công cộng có tốc độ thấp, hoạt động trong đô thị, có tiêu chuẩn an toàn cao hơn, trong khi, với xe kinh doanh vận tải việc đáp ứng nhu cầu trẻ em sẽ là một khó khăn.

Ông Minh cho rằng, quy định quy chuẩn TBAT cho trẻ cũng phân biệt rõ các khoảng tuổi cho từng thiết bị. Mục đích là tạo thuận lợi cho người dân áp dụng, thực hiện và cũng đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ, tránh sử dụng sai thiết bị so với độ tuổi, chiều cao của trẻ.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ hưởng ứng một khi quy định mới được áp dụng. "Việc chủ động trang bị TBAT cho trẻ trên các xe vận tải khách còn là một cách để những đơn vị đi đầu lan toả thương hiệu, thể hiện sự quan tâm về ATGT đối với mọi hành khách", ông Hùng nói.

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, phát biểu tại hội thảo về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô ngày 15/11.

Tại hội thảo, trong bài trình bày từ xa, PGS. TS Lý Hùng Anh, Đại học Bách khoa TP.HCM, giới thiệu hiện nay trên thế giới có hai bộ tiêu chuẩn kỹ thuật về TBAT cho trẻ em trên ô tô, gồm tiêu chuẩn R44 và tiêu chuẩn R129.

Tiêu chuẩn R129 có nhiều cải tiến hơn so với tiêu chuẩn R44, giúp bảo vệ trẻ toàn diện hơn, việc thử nghiệm TBAT cũng nghiêm ngặt hơn với 32 cảm biến, bảo vệ trẻ cả va chạm phía trước, phía sau và bên hông.

Cả hai tiêu chuẩn trên đều đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, đa số các các nước đều hướng tới việc áp dụng tiêu chuẩn R129. Vì thế ông Hùng Anh khuyến cáo nên áp dụng đồng thời hai tiêu chuẩn nhưng hướng tới việc chuyển sang R129 trong tương lai.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về TBAT cho trẻ em trên ô tô ban hành tới đây về cơ bản sẽ áp dụng song song quy định tại cả hai tiêu chuẩn R44 và R129, nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Ths Dương Kim Tuấn, Trường Đại học Y tế công cộng, cho biết, hầu hết phụ huynh đều nhận thức việc trang bị TBAT cho trẻ em là cần thiết, tuy nhiên, số lượng sử dụng rất thấp.

Kết quả khảo sát của trường trên 14.924 xe ô tô cá nhân tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cho thấy có 7,4% xe chở trẻ em. Trong số này, chỉ có 1,3% xe có sử dụng TBAT cho trẻ, tập trung chủ yếu tại Hà Nội với 2,6%, ở TP.HCM với 1,1%, riêng tại Đà Nẵng không có trường hợp nào sử dụng TBAT cho trẻ trên xe ô tô.

Ông Tuấn cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, bên cạnh việc quy định áp dụng bắt buộc và các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhiều quốc gia chú trọng tổ chức các đợt kiểm tra, tuần tra thường xuyên để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó nâng cao ý thức chấp hành quy định của bậc phụ huynh, tài xế.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Phạt đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m ngồi cùng hàng ghế tài xế, từ 2026

Phạt đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m ngồi cùng hàng ghế tài xế, từ 2026

Theo Nghị định 168/2024, cá nhân nào chở trẻ em trên ô tô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt 800.000-1.000.000 đồng, áp dụng từ năm 2026.
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo quy chuẩn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội thảo Các tiêu chuẩn đối với thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Phiên bản di động