![]() |
| Hình ảnh lô xe Trung Quốc chuẩn bị xuất khẩu quốc tế |
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đặt ra một lộ trình phát triển đầy tham vọng cho tương lai với việc công bố “Lộ trình Công nghệ Tiết kiệm Năng lượng và Xe năng lượng mới 3.0” được thực hiện bởi Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc (CSAE) vào ngày 22 tháng 10. Kế thừa hai phiên bản trước là 1.0 (2016) và 2.0 (2020), phiên bản mới này mang tầm nhìn toàn cầu rộng mở hơn, nhấn mạnh vào sự phát triển bền vững của xe tiết kiệm năng lượng, sự nâng cấp liên tục của xe năng lượng mới, cùng quá trình tiến hóa của phương tiện thông minh kết nối (ICV).
Tầm nhìn dài hạn đến năm 2040
Lộ trình 3.0 xác định chiến lược phát triển tổng thể cho ngành ô tô Trung Quốc đến năm 2040, với một số mục tiêu trọng tâm như sau:
- Phát thải carbon: Tổng lượng phát thải carbon của ngành dự kiến đạt đỉnh vào năm 2028, sớm hơn mục tiêu quốc gia, và sẽ giảm hơn 60% vào năm 2040.
- Hệ thống giao thông: Xây dựng một hệ sinh thái giao thông lấy phương tiện năng lượng mới thông minh làm trung tâm, hướng tới mục tiêu “không tai nạn, không thương vong, hiệu suất cao”.
- Điện hóa: Tỷ lệ của xe năng lượng mới (NEV) dự kiến vượt 80%, thúc đẩy tiến trình điện hóa hoàn toàn trong ngành.
- Cơ sở hạ tầng: Thiết lập hệ thống cơ sở hạ tầng “xe – đường – đám mây” tích hợp hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho việc triển khai quy mô lớn xe tự hành cấp độ cao.
- Đổi mới sáng tạo: Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành trung tâm sáng tạo công nghệ ô tô toàn cầu, củng cố mối liên kết giữa nghiên cứu, giáo dục và công nghiệp.
- Cụm công nghiệp hiện đại: Hướng tới hình thành cụm công nghiệp ô tô hiện đại dựa trên đổi mới sáng tạo, dữ liệu, hiệu quả, khả năng phục hồi, an toàn, phát thải thấp và phát triển bền vững.
- Năng lực cạnh tranh toàn cầu: Các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ nâng cao đáng kể vị thế quốc tế, trong khi các doanh nghiệp linh kiện chủ chốt sẽ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Trương Tiến Hoa, Chủ tịch CSAE, cho biết Lộ trình 3.0 mở rộng trọng tâm từ công nghệ sản phẩm sang sản xuất thông minh. Ông nhấn mạnh: “Các phiên bản trước tập trung nhiều vào công nghệ sản phẩm; năm nay, công nghệ sản phẩm và công nghệ sản xuất đều là động lực chính”.
![]() |
| Ông Trương Tiến Hoa, chủ tịch Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Trung Quốc (CSAE) |
Các mốc công nghệ quan trọng
Lộ trình 3.0 xác định một loạt mục tiêu phát triển công nghệ then chốt, đồng thời khẳng định động cơ đốt trong vẫn sẽ đóng vai trò nhất định trong giai đoạn chuyển tiếp:
- Lai hóa: Đến năm 2035, toàn bộ xe du lịch sử dụng năng lượng truyền thống sẽ được lai hóa hoàn toàn.
- Tỷ lệ xe dùng động cơ đốt trong: Đến năm 2040, các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (bao gồm HEV, PHEV, EREV) vẫn chiếm khoảng 1/3 doanh số xe du lịch mới.
- Chuyển dịch thị trường: Xe năng lượng mới sẽ trở thành lựa chọn chủ đạo trong vòng 5–15 năm tới.
- Thống trị của xe điện: Đến năm 2040, tỷ lệ thâm nhập của xe năng lượng mới vượt 85%, trong đó xe điện chạy pin (BEV) chiếm khoảng 80%.
- Mở rộng xe thương mại năng lượng mới: Phạm vi ứng dụng sẽ mở rộng từ khu vực đô thị, tuyến ngắn sang các tuyến trung bình và dài.
- Phát triển xe tự hành: Xe thông minh kết nối sẽ bước vào giai đoạn phát triển theo định hướng thị trường. Đến năm 2040, xe tự hành cấp độ 4 (Level 4) sẽ phổ biến rộng rãi, trong khi xe cấp độ 5 (Level 5) bắt đầu tiếp cận thị trường. Cùng với đó, khả năng phối hợp mạng và độ tin cậy an toàn sẽ tiếp tục được nâng cao, bảo đảm ứng dụng quy mô lớn của công nghệ tự lái.
- Sản xuất thông minh: Lộ trình giới thiệu hệ thống phân cấp cho quá trình phát triển sản xuất thông minh. Đến năm 2040, nhờ sự kết nối dữ liệu và quy trình khép kín, các khâu nghiên cứu – sản xuất – cung ứng – bán hàng – dịch vụ sẽ được tích hợp, hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả, giảm chi phí và phát thải carbon.
- Pin thể rắn: Pin thể rắn dự kiến sẽ được ứng dụng quy mô nhỏ vào năm 2030 và mở rộng quy mô toàn cầu vào khoảng năm 2035, khi hiệu suất, chi phí và khả năng thích ứng môi trường được cải thiện để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Nhìn chung, Lộ trình 3.0 thể hiện rõ quyết tâm của Trung Quốc trong việc dẫn dắt giai đoạn tiếp theo của cuộc chuyển đổi ô tô toàn cầu với trọng tâm là điện hóa, trí tuệ hóa và đổi mới xanh.
Duy Thành





