![]() |
| Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá là Lê Trình đang gây chú ý bằng tính toán từ kinh nghiệm cá nhân (Hình ảnh từ trang Facebook cá nhân của Lê Trình) |
Một bình luận trong một bài đăng trên Facebook đã gây tranh cãi kịch liệt trong cộng đồng những người chạy xe dịch vụ. Người bình luận là Lê Trình, một lái xe dịch vụ sử dụng xe VinFast VF 5 ở Thanh Hoá. Anh Trình viết:
"Ông là taxi truyền thống. Giờ mua xe điện, tắt app chạy khách truyền thống. Vắng khách bật Xanh SM và Grab lên. Có khách thì chạy, không thì bật điều hoà nằm mát rượi. Sau đó lấy khách từ Xanh và Grab làm mối quen. Thay vì đi app 150 nghìn đồng thì ta đi 100 thôi. Chạy 10 đồng ăn cả 10. Kinh tế nó phải vậy. Tôi là người chạy 4 năm i10 rồi. Nên chuyển qua xe điện tôi thấy khoẻ cả cái đầu lẫn cái người. Nên là tôi không bao giờ quay lại xe xăng”.
Bình luận này gây ra tranh luận kịch liệt, và từ đó anh Trình tiếp tục bình luận mở rộng: “Tôi đây. Trên xe lúc nào cũng thủ săn đôi trăm cái card visit. Chạy khách app giới trẻ và khách xa thì bỏ qua. Khách bầu bí, khách đi tiêm phòng, khách già trung tuổi, khách sân bay… Kết thúc chuyến cám ơn người ta, đưa cái card giới thiệu. Kiểu gì cũng có lúc người ta cần người ta sẽ gọi. Hoặc sẽ giới thiệu cho anh em, bạn bè. Ai yêu xe xăng cứ yêu, tôi sẵn sàng nằm 40-50 phút sạc pin đút túi 450 nghìn đồng. Nhanh hơn 5 phút mà chạy cong đít 1 giờ mới lại được 400 nghìn đồng, tôi trải qua nhiều rồi. Xin nhường lại anh em. Xe tôi rảnh là cắm sạc nên không sợ chai pin".
| Nhức nhối tình trạng 'cò' mời dịch vụ xếp hàng hộ khi đổi giấy phép lái xe Lửa bao trùm xe dịch vụ trong thời tiết nắng nóng Tài xế xe dịch vụ nhận kết đắng vì dở thói côn đồ khi bị nhắc nhở |
Sau đó anh Trình đưa ra tính toán dựa trên kinh nghiệm chạy xe cá nhân. “Cái quan trọng là khả năng thu hồi vốn nhanh. Xe tôi hơn 1 năm đi 10 vạn. Nhân với con số 8L/100km, cứ lấy giá xăng 20 nghìn/lít, tổng số tiền là 160 triệu tiền xăng. Đó là số tiền tôi dư ra từ miễn phí sạc, còn lời lãi từ vận chyển khách tôi không tính”.
Chia sẻ của anh Trình gây ra tranh luận dữ dội. Một lượng rất đông ủng hộ ý kiến này. Một tài khoản nhận xét: “Nghề nào cũng có trạng nguyên”. Một người khác lại bình luận: “Chạy dịch vụ kiếm tiền thì xe điện là đúng rồi. Bào hai năm miễn phí sạc cũng dư đống tiền sang. Mỗi tội không chơi đường quá xa được thôi”.
![]() |
| Bình luận của chủ xe Lê Trình về việc sử dụng VinFast làm xe chạy dịch vụ đang thu hút nhiều tranh cãi trên Facebook |
Một người phản đối thì cho biết: “Các bác xe điện làm sao trải nghiệm Hà Nội đi TP.HCM 28-30 tiếng”. Một người khác cũng cho biết: “Xe nào cũng vậy, đã làm nghề thì phải có công. Nhưng tôi thấy anh em chạy xe điện phá giá quá. Biết là free sạc hai năm nhưng hai năm sau thay lốp bảo dưỡng bác nào đen thì thay pin rồi tiền sạc nữa. Khác nào tự tay bóp cổ mình. Trước chạy sao giờ chạy vậy có giảm cũng vừa thôi”.
Một người đứng trung lập nhận xét: “Làm ăn thức thời mỗi thời điểm mỗi khác tùy chọn mà thay đổi hợp lý thôi. Căn bản như xe ôm truyền thống với xe ôm công nghệ, chợ truyền thống với sàn online, chạy dịch vụ thì xăng với điện. Làm dịch vụ thì quan trọng nhất vẫn là khách mà tệp khách hiện tại cần: Tiết kiệm, nhanh gọn, tiện lợi. Nếu quá bảo thủ thì không theo kịp với nhịp sống hiện tại thì người chịu thiệt vẫn là bản thân thôi”.
Một tài khoản đứng ra khuyên: “Anh em bỏ tiền ra thuê một con xe điện chạy thử một tháng, ngon thì dứt có gì mà lăn tăn, cãi nhau mấy năm”.
Duy Thành





