home

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Viên Huy Viên Huy 08:39 | 25/10/2025
Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Isuzu Việt Nam 30 năm
Isuzu đánh dấu 30 năm có mặt tại Việt Nam.

Bước sang năm thứ 30 hiện diện tại Việt Nam, Isuzu không chỉ là thương hiệu xe tải gắn liền với khái niệm “bền bỉ và tiết kiệm”, mà còn đang định hình lại vai trò của mình trong ngành vận tải. Doanh nghiệp Nhật Bản đặt mục tiêu chuyển đổi từ nhà sản xuất xe thương mại thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện, trong bối cảnh thị trường logistics Việt Nam cạnh tranh khốc liệt và đang chuyển dịch mạnh mẽ sang công nghệ xanh.

Ba thập kỷ bền bỉ cùng ngành vận tải Việt Nam

Thành lập từ năm 1995, Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam (IVC) là liên doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam, chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại. Trải qua 30 năm, Isuzu đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong phân khúc xe tải tại Việt Nam, tính đến tháng 9/2025, doanh nghiệp đã xuất xưởng hơn 129.039 xe, cùng danh mục hơn 40 dòng sản phẩm, bao gồm xe tải nhẹ, trung, nặng, xe chuyên dùng, khung gầm xe buýt, xe đầu kéo cùng các mẫu bán tải D-Max và SUV mu-X.

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025 Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025
Khai mở tiềm năng cùng cung offroad của Isuzu tại PVOIL VOC 2024 Khai mở tiềm năng cùng cung offroad của Isuzu tại PVOIL VOC 2024
Chi tiết Isuzu mu-X 2025 - Chi tiết Isuzu mu-X 2025 - "Không hòa mình vào số đông"
So sánh Isuzu mu-X Premium 4x4 và Ford Everest Titanium 4x2 So sánh Isuzu mu-X Premium 4x4 và Ford Everest Titanium 4x2

Đến nay, Isuzu đã đầu tư hơn 800 tỷ đồng, đồng thời xây dựng 29 đại lý và trung tâm dịch vụ ủy quyền đạt chuẩn toàn cầu, đảm bảo hệ thống hậu mãi đồng nhất trên toàn quốc. Riêng trong năm 2024, doanh nghiệp đóng góp hơn 1.500 tỷ đồng vào ngân sách TP.HCM và tạo việc làm cho gần 1.800 lao động.

Ông Thái Văn Toán – Giám Đốc Điều Hành Cao Cấp ISUZU Việt Nam.
Ông Thái Văn Toán – Giám Đốc Điều Hành Cao Cấp Isuzu Việt Nam.

Ông Thái Văn Toán - Giám Đốc Điều Hành Cao Cấp Isuzu Việt Nam, cho rằng chính sự kiên định trong triết lý “bền bỉ, tiết kiệm, tin cậy” đã giúp Isuzu giữ vững vị thế trong ba thập kỷ qua. “Thành công của Isuzu không chỉ nằm ở việc bán được bao nhiêu xe, mà ở chỗ chúng tôi đồng hành cùng khách hàng để họ khai thác phương tiện hiệu quả nhất, bền bỉ nhất. Đó mới là giá trị thật sự,” ông Toán nhấn mạnh.

Định hướng chuyển đổi: Không chỉ bán xe, mà bán giải pháp

Trong giai đoạn phát triển mới, Isuzu Việt Nam đang thực hiện bước chuyển chiến lược quan trọng: từ mô hình nhà sản xuất - phân phối truyền thống sang doanh nghiệp cung cấp giải pháp vận tải toàn diện. Theo ông Toán, đây không chỉ là thay đổi trong cách bán hàng mà còn là chuyển đổi trong tư duy phục vụ.

“Chúng tôi không đơn thuần là nhà sản xuất, mà muốn trở thành đối tác đồng hành cùng khách hàng trong suốt vòng đời chiếc xe,” ông nói. “Việc bán một chiếc xe không khó, nhưng làm sao để khách hàng sử dụng nó hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, ít hư hỏng và mang lại lợi nhuận cao mới là điều quan trọng.”

Isuzu Việt Nam 30 năm

Theo đó, Isuzu tập trung nâng cao năng lực tư vấn vận hành và dịch vụ hậu mãi. Mỗi khách hàng khi mua xe đều được tư vấn về cấu hình thùng hàng, tải trọng và điều kiện vận hành phù hợp nhất. Các chương trình huấn luyện lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu được tổ chức thường xuyên, cùng dịch vụ bảo dưỡng chủ động giúp kéo dài tuổi thọ phương tiện.

Chiến lược này cũng hướng đến việc mở rộng độ phủ của hệ thống đại lý, nâng cao năng lực kỹ thuật, đảm bảo khách hàng ở bất kỳ địa phương nào cũng được hỗ trợ theo chuẩn toàn cầu của Isuzu. “Đối với xe thương mại, thời gian dừng xe chính là chi phí. Chúng tôi muốn khách hàng giảm thiểu tối đa điều đó. Đó là cách Isuzu nâng cao giá trị cho họ,” ông Toán chia sẻ thêm.

Tăng nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng Việt Nam

Cùng với định hướng phát triển dài hạn, Isuzu Việt Nam đang đẩy mạnh tăng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, yếu tố quan trọng để giảm chi phí và củng cố chuỗi cung ứng trong nước. Hiện phần cab chassis của Isuzu đã đạt tỷ lệ nội địa hóa khoảng 7%, trong khi thùng xe tải thông dụng được nội địa hóa 100%, chiếm khoảng 10% giá trị xe. Như vậy, tổng tỷ lệ nội địa hóa của xe tải thông dụng đã đạt từ 17% trở lên. Đối với các loại thùng chuyên dụng như xe cẩu, xe ép rác, tỷ lệ này hiện đạt khoảng 45–47%, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ của Isuzu trong việc mở rộng năng lực sản xuất trong nước và phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ.

Isuzu Việt Nam 30 năm

Đáng chú ý, hãng hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung ứng các chi tiết kết cấu như nhíp, kính và khung thân xe, đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác nội địa nhằm củng cố chuỗi cung ứng và phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước.

Ông Toán cho biết: “Nội địa hóa không chỉ giúp Isuzu giảm giá thành sản phẩm, mà còn tạo công ăn việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển năng lực sản xuất. Chúng tôi coi đây là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững.”

Chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện và năng lượng sạch

Trước xu hướng điện hóa toàn cầu, Isuzu Việt Nam cũng đang bắt tay vào nghiên cứu lộ trình xe điện phù hợp với điều kiện Việt Nam. Tập đoàn Isuzu Motor Limited đã ra mắt dòng xe tải điện nhẹ tại Nhật Bản và Bắc Mỹ từ năm 2023, và đang mở rộng sản xuất sang Đông Nam Á, trong đó sẽ có Việt Nam.

Theo ông Thái Văn Toán, quá trình này không thể diễn ra trong “một sớm một chiều”. “Xe tải điện khác hoàn toàn xe con. Việc mang theo pin dung lượng lớn sẽ làm tăng trọng lượng xe, ảnh hưởng đến khả năng chuyên chở. Vì vậy, cần có thời gian để điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời phát triển hạ tầng sạc và dịch vụ bảo dưỡng pin,” ông phân tích.

Isuzu Việt Nam 30 năm

Isuzu cũng đã thử nghiệm xe tải nặng chạy bằng nhiên liệu hydro với tổng tải trọng trên 25 tấn tại Nhật Bản và đang trong giai đoạn tiền thương mại hóa. Song song, hãng hợp tác với Cummins (Mỹ) để phát triển thế hệ động cơ sạch mới, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao nhất. Mục tiêu của tập đoàn là ngừng hoàn toàn động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

“Việt Nam có tốc độ tăng trưởng logistics nhanh và nhu cầu vận chuyển cao. Khi hạ tầng và chính sách phù hợp, Isuzu sẽ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đưa xe điện và xe hydro vào thị trường này,” ông Toán khẳng định.

Trách nhiệm xã hội – Dấu ấn riêng của Isuzu

Song song với hoạt động kinh doanh, Isuzu Việt Nam duy trì nhiều chương trình cộng đồng giàu ý nghĩa. Nổi bật nhất là chuỗi “Isuzu – Trái tim và Nụ cười”, bao gồm các hoạt động tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ trẻ em Làng SOS, sửa chữa nhà tình thương và tổ chức caravan thiện nguyện đến các tỉnh miền núi.

Bên cạnh đó, Isuzu còn tổ chức chương trình Huấn luyện lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và Hội thi Kỹ năng Lái xe Isuzu, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn và chuyên nghiệp trong cộng đồng tài xế. “Đối với chúng tôi, người lái xe không chỉ là khách hàng mà còn là đối tác. Họ chính là người đưa sản phẩm Isuzu đến khắp mọi miền đất nước, nên việc chăm lo cho họ là trách nhiệm của chúng tôi,” ông Toán nói.

ISUZU Việt Nam đồng hành cùng các hoạt động vì cộng đồng.
ISUZU Việt Nam đồng hành cùng các hoạt động vì cộng đồng.

Tầm nhìn mới cho giai đoạn 2025–2035

Sau 30 năm, Isuzu Việt Nam không chỉ khẳng định được vị thế trong phân khúc xe thương mại mà còn chứng minh vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Trong giai đoạn 2025–2035, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng năng lực sản xuất, đầu tư vào nhân lực và số hóa hoạt động hậu mãi, hướng tới mô hình quản lý thông minh và thân thiện môi trường.

Ông Thái Văn Toán cho rằng Isuzu Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định với triết lý “Công nghệ đáng tin cậy, chất lượng chắc chắn”, xem đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong thập kỷ tới. “Chúng tôi không muốn chỉ là nhà sản xuất ô tô. Isuzu mong muốn trở thành người đồng hành, người bạn đáng tin cậy của doanh nghiệp vận tải Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền logistics hiện đại, hiệu quả và bền vững hơn,” ông nhấn mạnh.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Xe tải gặp tai nạn nằm treo 30 mét cách đất, tài xế được cứu an toàn sau 5,5 tiếng

Lực lượng cứu hộ tại West Virginia, Mỹ, vừa thực hiện một nhiệm vụ đầy thách thức trong ngày 3/12 khi một chiếc xe tải đầu kéo mất lái khiến phần cabin văng khỏi mép cầu và treo ở độ cao hàng chục mét.
Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Tranh cãi chưa dứt quanh vụ xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk va chạm với Honda City

Một vụ va chạm giữa xe tải cứu trợ từ Đắk Lắk và chiếc Honda City trên cao tốc Ninh Bình đã bất ngờ trở thành tâm điểm tranh cãi mạng xã hội khi con số bồi thường là 100 triệu đồng.
Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Vụ nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long sẽ ra sao sau khi tạm đình chỉ giải quyết?

Theo luật sư, việc tạm đình chỉ giải quyết tin báo là có cơ sở. Sau khi có đủ tài liệu bổ sung, nếu đủ cơ sở, cơ quan điều tra sẽ phục hồi giải quyết tin báo, thời hạn tiếp theo tối đa là 1 tháng.
Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Tài xế bị cửa ô tô tải kẹp tử vong

Chiều 17/9, tại xã Quảng Châu, tỉnh Nghệ An, người dân phát hiện một người đàn ông tử vong bên chiếc xe tải trong bãi đỗ. Nạn nhân bị cánh cửa ô tô kẹp sát vào tường.

Cùng chuyên mục

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Phiên bản di động