![]() |
| Isuzu đánh dấu 30 năm có mặt tại Việt Nam. |
Bước sang năm thứ 30 hiện diện tại Việt Nam, Isuzu không chỉ là thương hiệu xe tải gắn liền với khái niệm “bền bỉ và tiết kiệm”, mà còn đang định hình lại vai trò của mình trong ngành vận tải. Doanh nghiệp Nhật Bản đặt mục tiêu chuyển đổi từ nhà sản xuất xe thương mại thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện, trong bối cảnh thị trường logistics Việt Nam cạnh tranh khốc liệt và đang chuyển dịch mạnh mẽ sang công nghệ xanh.
Ba thập kỷ bền bỉ cùng ngành vận tải Việt Nam
Thành lập từ năm 1995, Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam (IVC) là liên doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam, chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại. Trải qua 30 năm, Isuzu đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong phân khúc xe tải tại Việt Nam, tính đến tháng 9/2025, doanh nghiệp đã xuất xưởng hơn 129.039 xe, cùng danh mục hơn 40 dòng sản phẩm, bao gồm xe tải nhẹ, trung, nặng, xe chuyên dùng, khung gầm xe buýt, xe đầu kéo cùng các mẫu bán tải D-Max và SUV mu-X.
Đến nay, Isuzu đã đầu tư hơn 800 tỷ đồng, đồng thời xây dựng 29 đại lý và trung tâm dịch vụ ủy quyền đạt chuẩn toàn cầu, đảm bảo hệ thống hậu mãi đồng nhất trên toàn quốc. Riêng trong năm 2024, doanh nghiệp đóng góp hơn 1.500 tỷ đồng vào ngân sách TP.HCM và tạo việc làm cho gần 1.800 lao động.
![]() |
| Ông Thái Văn Toán – Giám Đốc Điều Hành Cao Cấp Isuzu Việt Nam. |
Ông Thái Văn Toán - Giám Đốc Điều Hành Cao Cấp Isuzu Việt Nam, cho rằng chính sự kiên định trong triết lý “bền bỉ, tiết kiệm, tin cậy” đã giúp Isuzu giữ vững vị thế trong ba thập kỷ qua. “Thành công của Isuzu không chỉ nằm ở việc bán được bao nhiêu xe, mà ở chỗ chúng tôi đồng hành cùng khách hàng để họ khai thác phương tiện hiệu quả nhất, bền bỉ nhất. Đó mới là giá trị thật sự,” ông Toán nhấn mạnh.
Định hướng chuyển đổi: Không chỉ bán xe, mà bán giải pháp
Trong giai đoạn phát triển mới, Isuzu Việt Nam đang thực hiện bước chuyển chiến lược quan trọng: từ mô hình nhà sản xuất - phân phối truyền thống sang doanh nghiệp cung cấp giải pháp vận tải toàn diện. Theo ông Toán, đây không chỉ là thay đổi trong cách bán hàng mà còn là chuyển đổi trong tư duy phục vụ.
“Chúng tôi không đơn thuần là nhà sản xuất, mà muốn trở thành đối tác đồng hành cùng khách hàng trong suốt vòng đời chiếc xe,” ông nói. “Việc bán một chiếc xe không khó, nhưng làm sao để khách hàng sử dụng nó hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, ít hư hỏng và mang lại lợi nhuận cao mới là điều quan trọng.”
![]() |
Theo đó, Isuzu tập trung nâng cao năng lực tư vấn vận hành và dịch vụ hậu mãi. Mỗi khách hàng khi mua xe đều được tư vấn về cấu hình thùng hàng, tải trọng và điều kiện vận hành phù hợp nhất. Các chương trình huấn luyện lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu được tổ chức thường xuyên, cùng dịch vụ bảo dưỡng chủ động giúp kéo dài tuổi thọ phương tiện.
Chiến lược này cũng hướng đến việc mở rộng độ phủ của hệ thống đại lý, nâng cao năng lực kỹ thuật, đảm bảo khách hàng ở bất kỳ địa phương nào cũng được hỗ trợ theo chuẩn toàn cầu của Isuzu. “Đối với xe thương mại, thời gian dừng xe chính là chi phí. Chúng tôi muốn khách hàng giảm thiểu tối đa điều đó. Đó là cách Isuzu nâng cao giá trị cho họ,” ông Toán chia sẻ thêm.
Tăng nội địa hóa, phát triển chuỗi cung ứng Việt Nam
Cùng với định hướng phát triển dài hạn, Isuzu Việt Nam đang đẩy mạnh tăng tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, yếu tố quan trọng để giảm chi phí và củng cố chuỗi cung ứng trong nước. Hiện phần cab chassis của Isuzu đã đạt tỷ lệ nội địa hóa khoảng 7%, trong khi thùng xe tải thông dụng được nội địa hóa 100%, chiếm khoảng 10% giá trị xe. Như vậy, tổng tỷ lệ nội địa hóa của xe tải thông dụng đã đạt từ 17% trở lên. Đối với các loại thùng chuyên dụng như xe cẩu, xe ép rác, tỷ lệ này hiện đạt khoảng 45–47%, cho thấy nỗ lực mạnh mẽ của Isuzu trong việc mở rộng năng lực sản xuất trong nước và phát triển hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ.
![]() |
Đáng chú ý, hãng hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung ứng các chi tiết kết cấu như nhíp, kính và khung thân xe, đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới đối tác nội địa nhằm củng cố chuỗi cung ứng và phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước.
Ông Toán cho biết: “Nội địa hóa không chỉ giúp Isuzu giảm giá thành sản phẩm, mà còn tạo công ăn việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển năng lực sản xuất. Chúng tôi coi đây là hướng đi tất yếu để phát triển bền vững.”
Chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện và năng lượng sạch
Trước xu hướng điện hóa toàn cầu, Isuzu Việt Nam cũng đang bắt tay vào nghiên cứu lộ trình xe điện phù hợp với điều kiện Việt Nam. Tập đoàn Isuzu Motor Limited đã ra mắt dòng xe tải điện nhẹ tại Nhật Bản và Bắc Mỹ từ năm 2023, và đang mở rộng sản xuất sang Đông Nam Á, trong đó sẽ có Việt Nam.
Theo ông Thái Văn Toán, quá trình này không thể diễn ra trong “một sớm một chiều”. “Xe tải điện khác hoàn toàn xe con. Việc mang theo pin dung lượng lớn sẽ làm tăng trọng lượng xe, ảnh hưởng đến khả năng chuyên chở. Vì vậy, cần có thời gian để điều chỉnh quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời phát triển hạ tầng sạc và dịch vụ bảo dưỡng pin,” ông phân tích.
![]() |
Isuzu cũng đã thử nghiệm xe tải nặng chạy bằng nhiên liệu hydro với tổng tải trọng trên 25 tấn tại Nhật Bản và đang trong giai đoạn tiền thương mại hóa. Song song, hãng hợp tác với Cummins (Mỹ) để phát triển thế hệ động cơ sạch mới, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao nhất. Mục tiêu của tập đoàn là ngừng hoàn toàn động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 và đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
“Việt Nam có tốc độ tăng trưởng logistics nhanh và nhu cầu vận chuyển cao. Khi hạ tầng và chính sách phù hợp, Isuzu sẽ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đưa xe điện và xe hydro vào thị trường này,” ông Toán khẳng định.
Trách nhiệm xã hội – Dấu ấn riêng của Isuzu
Song song với hoạt động kinh doanh, Isuzu Việt Nam duy trì nhiều chương trình cộng đồng giàu ý nghĩa. Nổi bật nhất là chuỗi “Isuzu – Trái tim và Nụ cười”, bao gồm các hoạt động tặng học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ trẻ em Làng SOS, sửa chữa nhà tình thương và tổ chức caravan thiện nguyện đến các tỉnh miền núi.
Bên cạnh đó, Isuzu còn tổ chức chương trình Huấn luyện lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và Hội thi Kỹ năng Lái xe Isuzu, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn và chuyên nghiệp trong cộng đồng tài xế. “Đối với chúng tôi, người lái xe không chỉ là khách hàng mà còn là đối tác. Họ chính là người đưa sản phẩm Isuzu đến khắp mọi miền đất nước, nên việc chăm lo cho họ là trách nhiệm của chúng tôi,” ông Toán nói.
![]() |
| ISUZU Việt Nam đồng hành cùng các hoạt động vì cộng đồng. |
Tầm nhìn mới cho giai đoạn 2025–2035
Sau 30 năm, Isuzu Việt Nam không chỉ khẳng định được vị thế trong phân khúc xe thương mại mà còn chứng minh vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Trong giai đoạn 2025–2035, doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng năng lực sản xuất, đầu tư vào nhân lực và số hóa hoạt động hậu mãi, hướng tới mô hình quản lý thông minh và thân thiện môi trường.
Ông Thái Văn Toán cho rằng Isuzu Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định với triết lý “Công nghệ đáng tin cậy, chất lượng chắc chắn”, xem đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động trong thập kỷ tới. “Chúng tôi không muốn chỉ là nhà sản xuất ô tô. Isuzu mong muốn trở thành người đồng hành, người bạn đáng tin cậy của doanh nghiệp vận tải Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền logistics hiện đại, hiệu quả và bền vững hơn,” ông nhấn mạnh.
Viên Huy









