Nissan X-Trail là mẫu SUV 5+2 bán chạy nhất thế giới (theo số liệu của Jota) trong năm 2017 và quý I 2018. Tại thị trường Mỹ, mẫu SUV này thậm chí có doanh số còn vượt cả Honda CR-V. Song khi đưa về Việt Nam, rõ ràng doanh số của X-Trail không được như kỳ vọng.
Theo thống kê của Jato, Nissan X-Trail hay còn gọi là Rogue tại 1 số thị trường đang là mẫu SUV bán chạy nhất. |
Trao đổi với nhân viên bán hàng tại các đại lý Nissan, X-Trail đang được giảm giá lên đến 200 triệu đồng để xả hàng phiên bản 2018. Các phiên bản 2019 cũng được giảm giá rất mạnh, phiên bản X-Trail 2.0 SV giảm từ 976 triệu đồng xuống còn 839 triệu đồng trong tháng 7. Chưa dừng lại ở đó, Nissan Việt Nam còn đưa ra khuyến mại phụ kiện bao gồm bộ body kit, đầu AVN, thảm trải sản và 20 triệu đồng tiền mặt.
Nissan Việt Nam tặng 20 triệu đồng kèm phụ kiện cho khách hàng mua xe tháng 7 |
Tháng 10/2018, Nissan Việt Nam giới thiệu X-Trail V-Series 2019 với kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần trong phân khúc crossover vốn đang bị các đối thủ Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5 và Honda CR-V... bành chướng. Tuy nhiên sau gần 1 năm bán ra, Nissan liên tục phải đưa ra khuyến mại, chương trình giảm giá để có thể đẩy mạnh doanh số X-Trail. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2019, doanh số của X-Trail so với 1 trong những đối thủ cạnh tranh chính là Honda CR-V cũng có cấu hình 5+2 có sự chênh lệch quá lớn.
So sánh doanh số 5 tháng đầu năm giữa Nissan X-Trail và Honda CR-V |
Trang bị tốt nhưng vẫn bán kém
Tại Việt Nam, Nissan X-Trail nằm trong những xe đứng đầu về công nghệ với một loạt các tính năng như: Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động với ba công nghệ kết hợp – hệ thống kiểm soát lái chủ động (ARC), hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (AEB) và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (ATC).
Nội thất của X-Trail cao cấp nhưng quá đơn điệu |
Có thể nói X-Trail là một trong những mẫu xe toàn diện nhất phân khúc khi có hầu hết trang bị cũng như tính năng người dùng cần. Xe có camera 360, cửa sổ trời panorama, 6 túi khí, hệ thống đánh lái chủ động, âm thanh 6 loa, cruise control.
Tại sao khách hàng Việt không chọn X-Trail?
Có nhiều lý do khiến X-Trail có doanh số thấp bậc nhất phân khúc tại Việt Nam. Dễ thấy nhất là thiết kế chậm thay đổi. Rõ ràng so với thế hệ cũ X-Trail đẹp và hiện đại hơn rất nhiều tuy nhiên so với các đối thủ như CX-5, CR-V thì mẫu SUV của Nissan lại trông quá đơn giản. Chưa kể đến khoang nội thất tuy sử dụng vật liệu ở mức tốt nhưng lại trông có phần kém hiện đại. Đại đa số khách hàng Việt thì yêu thích một chiếc xe bóng bẩy, đẹp mã, xứng với mức giá 1 tỷ đồng. Chưa kể đến việc tung ra bản nâng cấp hồi cuối 2018 với tên gọi V-Series gây thất vọng lớn khi gần như không có khác biệt so với phiên bản cũ khiến X-Trail không thể gây ấn tượng với khách hàng.
Hơn các đối thủ về công nghệ nhưng X-Trail lại thua thiệt về nhiều mặt khác |
Giá bán của X-Trail cũng là 1 rào cản của mẫu xe này, dù được Nissan liên tục giảm giá và khuyến mãi song các đối thủ CR-V, CX-5 cũng có những chương trình tương tự với mức giảm lên đến hàng chục triệu đồng.
Rõ ràng để có thể giải được bài toán doanh số X-Trail sẽ là nhiệm vụ rất khó khăn dành cho Nissan Việt Nam. Phương án giảm giá, khuyến mại sẽ là không đủ khi các đối thủ cũng liên tục giảm giá để thu hút khách hàng.
Khánh Đoàn