![]() |
Bán tải điện Chervolet Silverado EV đã đi được hơn 1.700 km chỉ bằng một lần sạc đầy pin khi áp dụng các biện pháp tối ưu năng lượng |
Thương hiệu xe Mỹ Chevrolet mới đây đã chính thức thiết lập một kỷ lục thế giới mới về hành trình dài nhất bằng xe điện trong một lần sạc. Cụ thể, một chiếc Silverado EV Max Range Work Truck (WT) đời 2026 đã di chuyển được 1.059,2 dặm (1.704,6 km) chỉ với một lần sạc, và phá vỡ kỷ lục 1.205 km do Lucid Air Grand Touring nắm giữ chỉ cách đây vài tuần. Thành tựu của Lucid Air đã được Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của công nghệ xe điện tầm xa.
Theo Chevrolet, nỗ lực này bắt đầu như một sáng kiến tự phát từ một nhóm kỹ sư của General Motors (GM) tại bang Michigan. Ban đầu là một dự án đam mê cá nhân, sau đó đã trở thành một cuộc thử nghiệm phối hợp kéo dài 7 ngày, với 40 nhân viên GM thay phiên nhau lái xe theo ca dài một giờ đồng hồ. Hành trình được thực hiện trên các tuyến đường công cộng quanh Trung tâm Thử nghiệm Milford của GM và đảo Belle Isle thuộc thành phố Detroit.
Chiếc Silverado EV WT được sử dụng trong thử nghiệm là một mẫu xe sản xuất thương mại không có bất kỳ sửa đổi nào về phần cứng hay phần mềm. Xe được trang bị bộ pin dung lượng 205 kWh, một trong những bộ pin lớn nhất hiện có trên thị trường xe điện phổ thông, cung cấp phạm vi di chuyển ước tính bởi EPA lên đến 493 dặm (793 km). Phiên bản này sử dụng cấu hình hai mô-tơ điện, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) với tổng công suất 510 mã lực và mô-men xoắn 834 Nm. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC lên đến 350 kW, cho phép bổ sung khoảng 160 km phạm vi di chuyển chỉ trong 10 phút nếu điều kiện lý tưởng.
![]() |
Đội ngũ kỹ sư, nhân viên của GM đã hoàn thành thử nghiệm với chiếc Chevrolet Silverado EV trong thời gian dài 7 ngày |
Để tối ưu hóa hiệu suất và kéo dài phạm vi, nhóm kỹ sư đã thực hiện một số điều chỉnh nhỏ nhưng có tính toán kỹ lưỡng như sau:
- Hạ thấp vị trí gạt mưa để giảm lực cản khí động học
- Bơm lốp đến áp suất tối đa cho phép để giảm lực cản lăn
- Tháo bánh xe dự phòng để giảm tổng trọng lượng xe
- Căn chỉnh lại góc đặt bánh xe nhằm tối ưu hiệu suất di chuyển
- Lắp thêm nắp thùng dạng phẳng tonneau để cải thiện khí lưu qua phần thùng xe
- Tắt hệ thống điều hòa trong suốt quá trình thử nghiệm
Đặc biệt, toàn bộ quá trình lái xe đã được duy trì ở tốc độ ổn định trong khoảng 20-25 dặm/giờ (32-40 km/h), một tốc độ cực kỳ tiết kiệm năng lượng nhưng không thực tế đối với điều kiện vận hành thông thường. Nhờ đó, Silverado EV đã đạt được phạm vi di chuyển tương đương 214% so với mức ước tính của EPA, một minh chứng ấn tượng cho tiềm năng của nền tảng pin Ultium và khả năng tối ưu hóa của đội ngũ kỹ sư GM.
So với kỷ lục trước đó của Lucid Air, được thiết lập trong một hành trình thực tế giữa St. Moritz và thành phố Munich, đi qua đèo núi, đường cao tốc và các tuyến đường phụ ở nhiều nước Châu Âu, kỷ lục của Chevrolet đã được thực hiện trong điều kiện có kiểm soát nghiêm ngặt hơn nhiều. Cho dù mỗi kỷ lục có ý nghĩa riêng, nhưng hành trình của Lucid Air có thể nói là phản ánh chân thực hơn điều kiện lái xe hàng ngày.
Tuy nhiên, thành tích của Chevrolet Silverado EV vẫn cho thấy bước tiến vượt bậc của nền tảng pin Ultium do GM phát triển và mở ra tiềm năng rõ rệt cho những chiếc xe điện có phạm vi di chuyển trên 1.600 km trong tương lai gần, mà không cần đến các chiến thuật lái xe siêu tiết kiệm.
Duy Thành