![]() |
| BTC giải đáp thắc mắc của báo chí về Giải đua xe Ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 |
Chiều ngày 8/10, buổi Gặp gỡ báo chí Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Sau các phần trình bày giới thiệu về đường đua, điểm mới nổi bật của giải năm nay, thành viên Ban Tổ chức, Ban Điều hành, Ban Thiết kế và Thi công đường thi, đại diện nhà tài trợ PVOIL đã có phần giái đáp thắc mắc đến từ giới báo chí và truyền thông cũng như các vận động viên.
Phần giải đáp thắc mắc của báo chí về Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 có sự tham gia của:
- Ông Nguyễn Đại Hoàng - Tổng Giám đốc CTCP OTV Media, Trưởng BTC Giải đua Xe ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL VOC 2025
- Ông Lê Trung Hưng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL)
- Ông Ngô Việt Hưng - Trưởng Ban Thiết kế và Thi công đường thi PVOIL VOC 2025
- Ông Trần Hải Triều - Phó Trưởng Ban điều hành PVOIL VOC 2025
![]() |
| Ông Lê Trung Hưng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) trả lời câu hỏi của báo chí |
Việc sử dụng voucher điện tử mua xăng dầu qua Ứng dụng PVOIL 4U có nhanh chóng và hiệu quả ra sao đối với người dùng?
Ông Lê Trung Hưng: Tháng 9/2024, PVOIL đã ra mắt sản phẩm PVOIL 4U này với tính năng như một app trên điện thoại đến tất cả cây xăng trên hệ thống PVOIL toàn quốc để mua xăng dầu. Hiện nay BTC đã bố trí cho PVOIL có một khu vực để cấp phát nguyên liệu trực tiếp cho các VĐV và cả khán giả thông qua xe bồn lưu động có gắn trụ bơm. Xe trang bị cả đầu mã đọc phần mềm nên khi VĐV tới rất tiện lợi, chỉ cần mởi app PVOIL 4U để người bán quét mã là có thể sử dụng thanh toán cho các sản phẩm xăng, dầu tại khu vực tổ chức.
Là một trong các doanh nghiệp tiên phong thực hiện pha chế và phân phối xăng sinh học E10 RON95. Tại giải đua lần này, PVOIL có cung cấp mặt hàng này cho các xe đua không?
Ông Lê Trung Hưng: Hiện nay Bộ Công thương cùng các Bộ ngành liên quan đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc ban hành lộ trình áp dụng sử dụng nhiên liệu E10 từ 1/1/2026 thay thế xăng khoáng. PVOIL cũng đã chuẩn bị cho việc này từ 1/8/2025.
Chúng tôi đã tiến hành pha chế tại các cơ sở và kinh doanh thí điểm tại 3 khu vực: Hải Phòng, Hà Nội và Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Hiện nay, sản phẩm mà chúng tôi cung cấp ra thị trường tại các khu vực trên đã nhận được sự tín nhiệm và tin dùng của người dân. Hơn hai tháng vừa qua, chúng tôi ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra. Hiện nay E10 RON95 có giá đắt hơn xăng E5 một chút và rẻ hơn xăng A95.
Chúng tôi cũng đang phối hợp với BTC để cấp phát các loại mặt hàng như dầu diesel, xăng các loại cho khán giả và VĐV. Với các VĐV, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với BTC để lựa chọn sản phẩm phù hợp với động cơ xe, loại xe để sử dụng trong giải đua lần này.
Về đường đua đêm Adventure, làm sao chúng ta kiểm soát VĐV khi họ qua các check point (điểm bố trí trọng tài để kiểm tra các đội đua)?
Ông Trần Hải Triều: Việc kiểm tra các đội có đến đủ và đúng giờ hay không rất đơn giản. Mỗi đội được tập hợp từ nhiều xe đua, được quy định từ đầu theo Điều lệ Giải. Chúng tôi có định vị các check point, thống nhất trước với các đội. Tại mỗi check point có người của Ban Trọng tài trực. Khi các đội tới nơi, với đầy đủ xe và nhân sự, trọng tài sẽ ký sổ xác nhận để đội có thể tiếp tục tìm đường tới điểm tiếp theo.
![]() |
| Ông Ngô Việt Hưng - Trưởng Ban Thiết kế và Thi công đường thi PVOIL VOC 2025 khẳng định an toàn là công tác được ưu tiên hàng đầu |
Làm thế nào để đảm bảo tính công bằng trong thi đấu, không tạo ra thời gian theo dõi và rút kinh nghiệm hơn cho các đội đua thi đấu sau?
Ông Trần Hải Triều: Chúng tôi có tổ chức bốc thăm thi đấu cho các đội đua. Trong các ngày thi đấu thì lần lượt, ngày thứ nhất có thể chúng tôi sẽ cho xuất phát theo thứ tự từ bé đến lớn, ngày thi đấu thứ hai xuất phát theo thứ tự từ lớn đến bé, và ngày thứ ba lại quay lại thứ tự từ bé đến lớn.
Ông Nguyễn Đại Hoàng: BTC và BĐH giải cũng đã tổ chức bốc thăm cho các đội thi. Tới thời điểm hiện tại, số thứ tự thi đấu của các đội cũng đã có rồi. Chúng ta có thể cảm thấy thiệt thòi khi các đội có số thứ tự nhỏ phải thi đấu trước trong hai trên tổng số ba ngày. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, đây lại là lợi thế của họ. Vì Điều lệ Giải có quy định, khi hai đội có điểm số bằng nhau, đội có số thứ tự nhỏ hơn là đội chiến thắng.
Ngoài ra, trong thi đấu thể thao, đặc biệt là thi đấu thể thao offroad thì điều kiện thời tiết thay đổi có thể khiến các tính toán bị chệch hướng. Các đội thi trước là những người khai phá các bài thi, sử dụng nhiều kỹ thuật mà các đội khác có thể nhìn và rút kinh nghiệm. Tuy nhiên khi thời tiết thay đổi, ví dụ như trời mưa, sẽ tạo ra các thách thức mới và có thể đội thi sau gặp bất lợi.
![]() |
| Ông Nguyễn Đại Hoàng - Tổng Giám đốc CTCP OTV Media, Trưởng BTC Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL VOC 2025 lý giải về tính công bằng của giải đua |
Vấn đề an toàn cho VĐV và các khán giả xem chương trình sẽ được đảm bảo như thế nào? Và nếu có tai nạn BTC sẽ xử lý ra sao?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Công tác an toàn được chúng tôi triển khai xuyên suốt. Xuyên suốt từ khi chúng tôi làm thiết kế, sau đấy thi công đường thi, chúng tôi đều tính an toàn cho khán giả như thế nào, an toàn cho các VĐV, thành viên BĐH. Và liên quan tới khán giả thì chúng tôi khi thiết kế luôn có hành lang an toàn cho khán giả, tức là bên cạnh đường giới hạn cho xe thi đấu thì chúng tôi bao giờ cũng có hành lang căng dây, có đội ngũ điều hành liên quan công tác an toàn để đảm bảo khán giả hay VĐV không thi đấu sẽ không vào được khu vực này.
Chúng tôi cũng có lực lượng an ninh của BTC, lực lượng chức năng như công an Hà Nội (trước đây là công an thị xã Sơn Tây, nay là xã Đoài Phương) để giúp bảo vệ cho toàn bộ khu vực thi đấu an toàn.
Bên cạnh đó Ban Cứu hộ luôn sẵn sàng cứu xe thi đấu, Ban Cứu hoả phòng khi có sự cố và đặc biệt là Ban Y tế cùng với các xe cứu thương túc trực 24/24. Ngoài ra, các VĐV, các thành viên BTC, thành viên BĐH và cả đội ngũ media đều được chúng tôi mua bảo hiểm từ nhà tài trợ PVI.
Ông Trần Hải Triều: Góc độ điều hành viên thì chúng tôi ưu tiên vấn đề an toàn cho điều hành viên, khán giả và VĐV. Đối với VĐV thì chúng tôi cũng đã có những quy định chặt chẽ trong điều lệ và các VĐV khi thi đấu phải nắm rõ quy định về an toàn, phòng ngừa các sự cố xảy ra. Nếu VĐV không tuân thủ đội mũ bảo hiểm, cài dây an toàn thì sẽ bị trừ điểm nặng hoặc đánh lỗi không hoàn thành bài thi.
Trong quá trình điều hành chúng tôi cũng sẽ có cách tính riêng để đảm bảo khi nguy cơ mất an toàn xảy ra thì bài thi có thể sẽ được cảnh báo, cũng như bài thi bị dừng.
![]() |
| Ông Trần Hải Triều - Phó Trưởng Ban điều hành PVOIL VOC 2025 |
Theo BTC, bài thi hiện tại không cần quẹt thẻ mà bấm nút. Tôi mong muốn vị trí nút bấm đó có thể được đưa sát cửa sổ xe để các VĐV có thể dễ dàng bấm và chạy. Không biết BTC có thể tích hợp chi tiết nhỏ đó vào đường thi được không?
Ông Trần Hải Triều: Đây cũng là điều mà chúng tôi đã tính đến. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn cho các VĐV trước khi thực hiện bài thi, ngày hôm nay có thể chúng tôi sẽ yêu cầu cài dây an toàn và đội mũ bảo hiểm VĐV phải thực hiện khi mở cửa để trọng tài kiểm soát, sau đó mới cho phép đóng cửa để thực hiện tiếp bài thi.
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Hệ thống VOC Smart timekeeper năm nay được cập nhật. Bên cạnh dùng thẻ check in và check out các bài thi, chúng tôi cũng đặt nút cho VĐV dùng tay bấm. Cải tiến này xuất phát từ đề nghị của anh em VĐV, như thế sẽ tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn hơn.
Các bạn đến xem PVOIL VOC 2025 sẽ thấy, khi bấm xong thì thời gian sẽ bắt đầu chạy và được cập nhật trực tiếp trên bảng thời gian thi đấu (tại diễn đàn Otofun.net), chứ không ghi sổ như các hệ thống khác. Đây là điều chúng tôi nghiên cứu và sẽ triển khai trong năm nay.
Số lượng bài thi tăng lên có làm thay đổi cách chấm điểm hay không? Năm nay đường đua nhiều hơn (tăng 1,5-2 lần), điều này đồng nghĩa với việc thể lực của VĐV cũng như chất lượng xe yêu cầu được nâng lên. Vậy BTC có quy định thời gian nghỉ giữa bài thi không để đảm bảo thể lực và chất lượng xe? BTC có khuyến cáo gì cho VĐV tham gia mùa giải PVOIL VOC 2025?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Năm nay chúng tôi không thay đổi cách tính điểm, điều lệ gần như không thay đổi. Mà chúng tôi thay đổi toàn bộ hệ thống đường thi.
Có nghĩa là trong hệ thống điều lệ, chúng tôi có 3 dạng bài. Dạng bài đầu tiên là chạy tự động, VĐV có thể xuất phát, sau đấy hệ thống tự động tính giờ và tự động kết thúc giờ. Đây là hệ thống tính điểm dạng laser với các bài thi tốc độ. Dạng thứ hai là trước đây chúng tôi quẹt thẻ, và bây giờ dùng nút bấm để các VĐV có thể Start - Stop. Dạng thứ ba là Adventure (đua đêm, đua theo nhóm), nhiều đội hạng Chuyên nghiệp, SUV nâng cao, hạng BTNC sẽ ghép vào với nhau để qua các điểm checkpoint.
Ông Ngô Việt Hưng: Việc thiết kế thêm nhiều đường đua cho các hạng xuất phát từ nhu cầu của VĐV. Đối với đa số anh em VĐV, đã tham gia là phải được thi đấu nhiều nhất có thể. Và như vậy áp lực lên BĐH và BTC rất lớn vì chúng tôi phải tiếp nhận lượt chạy nhiều hơn, mở nhiều đường đồng thời hơn trong một ngày. Việc đảm bảo các VĐV thi đấu liên tục và trơn tru là một trong những thử thách rất lớn đối với chúng tôi.
Nhiều ý kiến cho rằng đường đua đêm Adventur tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, gây mất sức cho VĐV, hay xe hỏng. BTC cách làm nào để khắc phục điều này?
Ông Nguyễn Đại Hoàng: Adventure có thể coi là đặc sản của VOC nhiều năm. Bài này thi đấu theo nhóm, có thể có khoảng 5 đội đi cùng nhau. Họ sẽ vào check in điểm đầu tiên với Ban Trọng tài để ký sổ, đảm bảo các thành viên đều được tham gia vào đường thi Adventure, sau đó lần lượt đi qua các tọa độ do BTC, BĐH đã cung cấp.
Đường đua này thực ra không quá khó để gây mất an toàn, tuy nhiên cũng rất thử thách. Vào ban đêm, ở trong các khu vực không có đường đi, thi đấu theo nhóm thì thách thức tăng lên rất nhiều. Trong rất nhiều trường hợp, các đội thi ban ngày là đối thủ của nhau, còn ban đêm bắt buộc trở thành đồng đội mới có thể thi đấu được. Và đây là một điểm khiến cho Adventure trở nên vô cùng thú vị.
Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) Giải đấu PVOIL VOC 2025 là năm thứ 18 được tổ chức, với sự tham gia của 70 đội đua và 140 vận động viên. Nhiều vận động viên đã từng đoạt giải vô địch ở các mùa giải trước. Đường đua rộng khoảng 600 ha, bao gồm nhiều địa hình đa dạng như đồi đất, hồ nước, đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn. Giải năm nay thi đấu tại Làng Văn hóa và Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Xã Đoài Phương, Hà Nội. Giải thi đấu từ ngày 31/10, Lễ Khai mạc diễn ra 8h sáng ngày 1/11, Lễ Bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 18h ngày 2/11. Bên cạnh các đường đua, người hâm mộ có thể trải nghiệm các thử thách địa hình tại đường chạy thử của các hãng xe Ford Việt Nam và Toyota Việt Nam, tham gia nhiều hoạt động vui chơi tại các gian hàng để có cơ hội trúng hàng nghìn phần quà từ các nhà tài trợ. Các kênh thông tin chính thức về PVOIL VOC 2025 Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Otofun News: https://ofnews.vn/ Group chính thức dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/vandongvienvoc Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 |
Bảo Linh









