[Đang tiếp tục cập nhật]
Bên cạnh chiếc bán tải Ranger, ngay sáng nay 24/03/2015, tại triển lãm Bangkok, Ford đã tiếp tục tung ra một quân bài chủ lực nữa dành cho thị trường Đông Nam Á là chiếc Everest. Sử dụng chung khung gầm với Ranger, thế hệ mới nhất của Everest đã được Ford cải tiến toàn diện và hướng tới một lần lột xác kỹ lưỡng nhất kể từ khi dòng xe này ra đời vào năm 2003. Theo ông Matt Bradley, Chủ tịch Ford ASEAN. “Đây là chiếc xe hoàn toàn mới từ trong ra ngoài, sở hữu những tính năng đẳng cấp nhất và với mức giá rất hợp lý.”
Ford Everest mới có chiều dài 4.882 mm, rộng 1.862 mm và cao 1.836 mm. Trong khi đó, chiều dài cơ sở của xe là 2.850 mm. Như vậy, so với thế hệ cũ thì Everest 2015 ngắn và thấp hơn nhưng lại mở rộng về chiều ngang. Ngoài ra, Everest mới cũng nặng hơn bản cũ tới 343 kg và có trọng lượng là 2.357 kg. Giống như người anh em Ranger, Everest có khoảng sáng gầm xe là 225 mm và khả năng lội nước tối đa 800 mm. Xe cũng có Cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh, hệ chuyển đổi mômen xoắn chủ động (Torque on Demand) và đặc biệt là hệ thống kiểm soát địa hình (Terrain Management System) hoàn toàn mới. Hệ thống này cung cấp cho người lái 4 chế độ được cài đặt sẵn: (1) thông thường, (2) tuyết/đường đất/cỏ, (3) cát và (4) núi đá - can thiệp vào độ mở của bướm ga, hộp số, hệ dẫn động 4 bánh và kiểm soát kéo để phù hợp với từng điều kiện khác nhau. Trong những điều kiện địa hình khó nhất, người lái vẫn có thể kiểm soát tốt với khả năng khoá vi sai của xe với chế độ dẫn động 4 bánh cầu thấp.

Hình ảnh do Ford công bố trước đây về thế hệ Everest hoàn toàn mới.
Về khả năng vận hành, các tùy chọn động cơ trên Ranger mới cũng gần như được giữ nguyên đối với Everest. Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn giữa các cỗ máy dầu 2,2 lít 4 xy-lanh hoặc 3,2 lít 5 xy-lanh. Phiên bản dung tích động cơ lớn hơn sẽ cho công suất 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470 Nm, trong khi bản 2,2 lít có các thông số lần lượt là 158 mã lực và 385 Nm.
Mặt khác, hệ thống treo sau của Everest là loại liên kết lò xo xoắn, thay thế cho loại nhíp lá của Ranger. Hệ thống treo trước vẫn là loại độc lập với lò xo cuộn và thanh chống vặn. Hộp số tự động 6 cấp với chế độ sang số bằng tay SelectShift là trang bị tiêu chuẩn.

Everest mới sẽ có các phiên bản dẫn động cầu sau hoặc dẫn động bốn bánh. Ở các phiên bản 4x4, người lái có thể lựa chọn các chế độ vận hành tương ứng với điều kiện địa hình thông qua tính năng Terrain Management. Cụ thể, hệ thống này sẽ điều chỉnh độ nhạy chân ga, hoạt động của hộp số và hệ dẫn động khi người lái kích hoạt từng chế độ như Bình thường, Tuyết, Cát, Đá hoặc Sỏi. Ngoài ra, các bản Everest hai cầu cũng sẽ có khóa vi sai cầu sau.
Cùng xem hoạt động của Terrain Management trong thực tế
Khi xuất hiện trên thị trường, Everest sẽ có ba phiên bản 2.2 Titanium 4×2 AT, 3.2 Titanium 4×4 AT và 3.2 Titanium+ 4×4 AT với mức độ tiện nghi và tính năng an toàn khác nhau, bên cạnh những khác biệt cơ bản về khả năng vận hành như đã đề cập ở trên.

Nội thất chiếc Everest đang có mặt trong triển lãm Bangkok 2015.
Giải pháp kết nối tân tiến nhất của Ford, SYNC 2, cho phép tài xế dùng giọng nói điều khiển hệ thống giải trí, điều chỉnh điều hoà nhiệt độ trong xe và khả năng kết nối với các thiết bị di động thuận tiện hơn bao giờ hết. SYNC 2 còn hỗ trợ sử dụng menu trên màn hình cảm ứng 8 inch với danh mục lựa chọn được để các màu khác nhau cho dễ nhìn. Hệ thống giải trí bao gồm 10 loa độc lập với loa trầm tích hợp sẵn nhằm thể hiện âm thanh một cách chân thực và sôi động nhất - đặc biệt là những âm trầm sâu.
Về mặt vận hành, Everest còn được trang bị những công nghệ dẫn đầu phân khúc khác như tính năng Kiểm soát vào cua, giúp tài xế làm chủ khi thực hiện các đoạn rẽ quá nhanh và Hệ thống thông tin điểm mù (BLIS) với Cảnh báo phương tiện qua đường, sẽ thông báo cho người lái sự xuất hiện phương tiện khác trong khu vực điểm mù khi đang lái hoặc lùi xe từ bãi đỗ.
Ngoài ra, xe có đủ mọi "món mới" như Ranger bao gồm các tính năng Kiểm soát chống lật và Hệ thống cân bằng điện tử kết hợp kiểm soát lực kéo giúp lái xe luôn làm chủ tình huống. Để giảm bớt căng thẳng của việc đỗ xe, Hệ thống hỗ trợ đỗ xe - sẽ điều khiển vô lăng trong khi người lái xe chỉ việc kiểm soát chân ga chân phanh và điều chỉnh cần số theo hiệu lệnh từ màn hình – Công nghệ này là tiên phong trong cùng phân khúc tại thị trường Thái Lan.
Cuối cùng, khoang hành khách cứng vững được cấu tạo từ chất liệu thép siêu cứng như thép Bo và những tính năng bị động bao gồm 7 túi khí sẽ giúp đảm bảo an toàn cho hành khách trong trường hợp có va chạm.

So với bản tiêu chuẩn, phiên bản 3.2 Titanium 4x4 AT chỉ được nâng cấp lên động cơ 3,2 lít và hệ dẫn động bốn bánh. Trong khi đó, biến thể cao cấp nhất là 3.2 Titanium+ 4x4 AT được bổ sung thêm đèn bi-xenon với chức năng rửa đèn, đèn sáng ban ngày LED và mâm đúc 20 inch. Hành khách trong xe sẽ được tận hưởng cửa sổ trời panorama, ghế trước có sưởi, ghế hành khách chỉnh điện 8 hướng, hàng ghế thứ 3 chỉnh điện và đèn nền nội thất 7 màu. Khả năng bảo vệ hành khách cũng được nâng cao hơn nhờ túi khí đầu gối cho người lái, cảm biến tiến, camera lùi, hệ thống hỗ trợ lùi, cảnh báo điểm mù và xe băng ngang phía sau khi lùi.

Giá bán cho Everest 2015 tại Thái Lan được định ở mức từ 1.269.000 baht (khoảng 840 triệu đồng) cho tới 1.599.000 baht (khoảng 1,06 tỷ đồng). Richard Tilley, giám đốc sản phẩm của Ford Châu Á Thái Bình Dương tỏ ra khá tự tin với chiếc SUV mới này: “Ngay từ đầu chúng tôi đã đặt mục tiêu rất mạnh mẽ, và Ford Everest thực sự đã tạo nên một chuẩn mực mới cho dòng xe này, với công nghệ tiên tiến để tạo nên một chiếc xe thông minh hơn, an toàn hơn và khả năng vận hành cao hơn”. Toàn bộ Everest dành cho thị trường Đông Nam Á sẽ được nhập khẩu từ nhà máy của Ford tại Thái Lan.



