home

Bên trong nội thất đầu máy toa xe Metro Bến Thành - Suối Tiên

05:53 | 07/05/2016
Toa xe là thành phần cơ bản của đoàn tàu trên tuyến Metro, đảm nhiệm việc chuyên chở hành khách.

Trang thiết bị hiện đại

Kỹ sư đầu máy toa xe tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối tiên) Lê Tấn Đạt cho biết: “Toa xe được cấu tạo bởi các thành phần chính như: thiết bị hãm, giá chuyển hướng, thùng xe, đầu đấm móc nối… Giai đoạn 1 khai thác đoàn tàu 3 toa, giai đoạn 2 khai thác đoàn tàu 6 toa. Đoàn tàu chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha, tổng chiều dài đoàn tàu 61,5m, chiều dài toa xe là 20.750 mm, chiều rộng thân xe là 2.950mm, chiều cao mui xe là 3.655mm”.

Otofun News

Đầu máy toa xe Metro trước khi chưa chỉnh sửa.

Đoàn tàu có tuổi thọ 30 năm, năng lực chuyên chở là 930 hành khách với vận tốc khai thác 110 km/h ở đoạn trên cao, 80 km/h ở đoạn ngầm.


Toa xe chạy trên khổ đường 1.435mm, thân toa xe có chiều dài 20.250mm, rộng 2.950mm, cao 3.655mm, chiều cao sàn toa xe 1.150mm. Thân xe được chế tạo bằng hợp kim nhôm đảm bảo về độ bền chịu lực và tải trọng theo tiêu chuẩn JISE 7105, JISE 7106. Trần toa xe được làm bằng vật liệu chống cháy và dễ dàng vệ sinh. Sàn toa xe được làm hợp kim nhôm, phủ lớp phủ sàn PVC chống trơn và có màu sắc che bớt vết bẩn, chống cháy và khó bị ăn mòn.


Ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh (FRP). Tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe đảm bảo an toàn cho hành khách. Vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật được bố trí trên toa xe không có động cơ. Đèn chiếu sáng trong toa xe là loại đèn huỳnh quang có bộ tán xạ ánh sáng, được lắp trên trần toa xe dọc theo hai bên hàng ghế ngồi.


Otofun News

Sau khi lắng nghe góp ý của người dân và các chuyên gia đầu máy toa xe đã được chỉnh sửa phù hợp.

Hệ thống điều khiển cửa được liên kết và khoá liên động với hệ thống PDS và ATO. Cơ cấu đóng mở cửa xy lanh khí và van điện. Cánh cửa được lắp kính an toàn, được trang bị thiết bị phát hiện chướng ngại vật và chức năng đóng mở cửa bằng tay (trong trường hợp khẩn cấp).


Hệ thống nguồn điện phụ trợ gồm: Ắc quy dùng để cung cấp cho các phụ tải khẩn cấp gồm chiếu sáng khẩn cấp, hệ thống thông tin, phát thanh vô tuyến... Hệ thống điều hòa không khí được sử dụng loại 1 khối có 2 bộ làm lạnh và động cơ không chổi than, điều khiển hệ thống điều hòa không khí bằng hệ thống thông tin đoàn tàu.


Trên đoàn tàu được trang bị các thiết bị thông tin như: hệ thống thông tin vô tuyến, bảng điều kiển thiết bị thông tin vô tuyến trong ca bin để thực hiện liên lạc giữa lái tàu và trung tâm điều độ. Hệ thống phát thanh (PA). Hệ thống thông tin khẩn cấp. Bố trí nút ấn để nói dành cho hành khách. Các hiển thị báo cho tài xế biết hệ thống thông tin khẩn cấp đang làm việc.


Hệ thống thông tin đoàn tàu thực hiện chức năng điều khiển khởi động, thu thập dữ liệu, xử lý dữ liệu, truyền dữ liệu... Thiết bị truyền hình nội bộ trong ca bin được kết nối với các thiết bị cấp nguồn, bảng điều kiển, đầu thu tín hiệu để tài xế quan sát sự di chuyển hành khách trên cửa xe và khu vực lân cận.


Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi ca bin được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển,…) và ghi lại các dữ liệu của hệ thống thông tin đoàn tàu, dữ liệu được lưu giữ và bảo vệ không bị xoá do vô ý để có thể điều tra toàn diện về tai nạn. Toa xe được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp như bình cứu hỏa, búa thoát hiểm, đèn pin, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm.


Otofun News

Nội thất bên trong toa xe.

Tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa phù hợp


Ông Dương Hữu Hoà, Giám đốc Ban QLDA tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết: “Sau khi nhận được ý kiến góp ý của các sở, ngành, các chuyên gia và người dân thành phố (thời gian trưng bày mô hình đầu máy toa xe từ ngày 15/3/2015 đến 16/04/2015). Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã đề nghị nhà thầu Hitachi xem xét, bổ sung và chỉnh sửa các nội dung sau”.


Về ngoại thất: màu sắc thiết kế thêm dãy màu xanh dọc thân tàu. Đầu tàu thiết kế vuốt cong hơn theo phương dọc và ngang để tạo hài hoà. Logo bên hông thiết kế to hơn và có màu đậm để dễ nhìn. Phía trước đầu tàu thiết kế to hơn và thay đổi chữ “HCM city Metro”.


Về nội thất: Bổ sung thêm các trụ đứng để tăng chỗ tựa cho hành khách khi đi tàu. Thanh treo tay nắm hai bên điều chỉnh thấp và đưa về phía tâm xe khoảng 100mm (mỗi bên). Tay nắm làm hình lõm kiểu ngón tay. Bổ sung thêm thanh treo dọc tay nắm ở giữa toa xe. Thiết kế bảng (LED) thông tin chạy tàu và thông tin hành trình cho hành khách phải riêng biệt nhau trong tàu. Bổ sung thêm bảng thông tin chạy tàu cho hành khách ở hai đầu toa xe. Thiết kế thêm các vị trí để sau này lắp đặt màn hình quảng cáo. Thay cánh che gió đầu ghế ngồi bằng kính cường lực (hoặc nhựa PC) để tạo cảm giác rộng thoáng hơn. Ghế ngồi thiết kế thêm đường viền khác màu ghế để tạo nét sang trọng, hiện đại.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động